Nhà đầu tư chưa mặn mà với bãi đỗ ôtô ngầm

00:03 28/04/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Nha dau tu chua man ma voi bai do oto ngam
Hàng nghìn ôtô phải đỗ dưới lòng đường ở trung tâm thành phố.

Đầu tư lớn, thời gian hoàn vốn lâu là những yếu tố khiến các nhà đầu tư không mặn mà bỏ tiền vào xây bãi đỗ ôtô ở TP HCM. Nhưng càng chậm trễ, chi phí đầu tư sẽ càng cao hơn. Vài năm nữa, tìm được chỗ đỗ xe ngoài trời cũng là khó khăn.

Một quan chức của Sở Giao thông công chính TP HCM thừa nhận: "Khó khăn nhất vẫn là chính sách ưu đãi và thu hồi vốn của doanh nghiệp khi đầu tư vào các bãi giữ xe. Thời gian hoàn vốn có thể lên đến 20-30 năm, nhiều doanh nghiệp không mặn mà vào cuộc".

Từ năm 2000 đến nay đã có không ít đề án xây dựng bãi đỗ xe ngầm ở khu vực trung tâm. Tuy nhiên, mức đầu tư cho các dự án này khá lớn. Theo tính toán của các nhà đầu tư, để xây dựng một bãi đỗ xe ngầm có sức chứa 1.000 xe thì tổng mức đầu tư khoảng 200 tỷ đồng, chưa kể tiền đất. Trung bình mức đầu tư cho mỗi chỗ đậu xe là 200 triệu đồng. Chính vì vậy, nhà đầu tư còn e ngại khi chưa có sự hỗ trợ từ phía chính quyền thành phố về quỹ đất và ưu đãi về vốn trong đầu tư.

Vừa qua UBND TP HCM đã ra thông báo khẳng định chủ trương khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia xây dựng tầng hầm, garrage cao tầng làm bãi đậu xe trên địa bàn thành phố. Theo thông báo này, dự án nào đưa vào sử dụng, khai thác trước năm 2007 sẽ được giảm 30% tiền sử dụng đất, miễn tiền sử dụng lòng đất, hỗ trợ 5%/năm lãi suất vay trong thời hạn 10 năm.

Theo Khu Quản lý giao thông đô thị, nếu tính luôn cả những bến bãi và các điểm đỗ xe tạm thời thì hiện nay TP HCM chỉ đáp ứng được khoảng 80% nhu cầu đỗ xe tại khu vực trung tâm. Vào những ngày cao điểm chỉ có thể đáp ứng được khoảng 40%. Với tốc độ tăng lượng ôtô gần 10%/ năm như hiện nay, chỉ trong vài năm nữa, nếu không có bãi thì TP HCM sẽ không thể tìm ra chỗ đậu xe. Càng chậm triển khai xây dựng, quỹ đất ngày sẽ càng bị thu hẹp, giá đầu tư càng tăng. Theo quy hoạch từ năm 2000 đến năm 2020, thành phố phải có trên 100 bến bãi đỗ xe, tuy nhiên đã 5 năm qua, chưa một bãi đỗ xe nào được triển khai xây dựng.

UBND TP HCM vừa trình Thủ tướng xem xét báo cáo khả thi và cho phép đầu tư xây dựng, khai thác tầng ngầm làm bãi đỗ xe và dịch vụ công cộng tại công viên Lê Văn Tám, quận 1. Tổng vốn đầu tư của dự án BOT này là 657,6 tỷ đồng, do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển không gian ngầm (IUS) làm chủ đầu tư. Theo thiết kế, bãi đậu này có sức chứa hơn 2.700 xe, phần diện tích còn lại làm khu dịch vụ kinh doanh thương mại, giải trí và các công trình phụ trợ khác.

UBND TP HCM cũng đề nghị Thủ tướng xem xét chấp thuận hỗ trợ chủ đầu tư lãi suất vay 3% trong 10 năm, nhà đầu tư không phải trả tiền thuê đất và xét giảm thuế VAT từ 10% xuống còn 5% đối với phần kinh doanh bãi đậu xe. Theo ông Trần Luân Ngô, Tổng Giám đốc IUS, nếu thủ tục hoàn tất sớm thì chậm nhất đến quý 1/2006 sẽ khởi công xây dựng công trình này. Và đây sẽ là bãi đỗ xe ngầm đầu tiên của cả nước.

Việt Hoà

Việt Báo
contentlength: 4978
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Nhân viên cây xăng bị đánh chảy máu mồm vì nghi đổ thiếu
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam