Người dân còn phải sống chung với rác đến bao giờ ?

13:32 22/09/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Nguoi dan con phai song chung voi rac den bao gio ? 

Một đoạn sông Tô Lịch.

Ảnh: T.C

Lòng sông đen kịt, nhớp nhúa một màu đặc quánh, bốc lên cái mùi thum thủm khó ngửi trong khi hai bên bờ chất đống nào rác, vật liệu xây dựng các loại ngổn ngang do người dân vô ý thức xả ra. Đất vừa được giải phóng mặt bằng để giao cho chủ đầu tư xây dựng đường gom thì nhiều hộ dân đã nhảy dù lấn chiếm, biến thành nơi kinh doanh, nhà tạm ven sông. Rác, phế thải nhiều đến nỗi công nhân vệ sinh Cty Môi trường Đô thị (Sở GTCC) làm không xuể, thậm chí việc tổng vệ sinh vào 2 ngày nghỉ cuối tuần cũng chỉ là giải pháp mang tính hình thức.

“Không thể để tồn tại bộ mặt nhem nhuốc như vậy giữa lòng Thủ đô !”, Phó Chủ tịch UBND TP Đỗ Hoàng Ân bức xúc nói. Thành phố đã triển khai nhiều dự án cải thiện cơ sở hạ tầng, nâng cấp giao thông đô thị phục vụ dân sinh, trong đó có Dự án thoát nước Hà Nội giai đoạn 1, một trong 9 cụm công trình trọng điểm. Vậy mà đã hơn 2 năm nay, Dự án này vẫn chưa hoàn thành do vướng mắc về vốn, giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư..., trong đó có gói thầu CP7A, gói thầu lớn nhất dự án.

Theo đánh giá của ông Lê Văn Dục, Giám đốc Ban QLDA Sở GTCC, đến nay, tiến độ cải tạo 4 con sông Tô Lịch, Lừ, Sét, Kim Ngưu mới chỉ đạt 88,5%, hoàn thành 24/26 nghìn mét. Đã xây dựng xong 13 cầu, 5 cống hộp, hoàn thành cải tạo một phần hồ Yên Sở, bàn giao, đưa vào sử dụng 7 cửa xả và cửa điều tiết. Khó khăn nhất hiện nay là việc giải toả 21 hộ phường Đồng Tâm (Hai Bà Trưng), 47 hộ phường Tương Mai (Hoàng Mai) cùng 9 hộ chống đối, không cho tổ công tác vào điều tra tại phường Ngã Tư Sở (Đống Đa).

Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, tình trạng thiếu vốn kéo dài, như ông Dục nhận định, đã khiến tiến độ thi công chậm trễ, việc quản lý gặp không ít khó khăn. Hiện tại, phần cải tạo lòng sông đã gần hoàn tất, chỉ còn phần đường hai bên bờ còn chờ...vốn. JBIC, cơ quan hợp tác quốc tế của Nhật Bản chỉ đồng ý đầu tư cho phía bờ trái đoạn từ Hoàng Quốc Việt-cầu Mới Ngã Tư Sở. Do đó, những phần còn lại, Hà Nội phải tự chủ động vốn. Nhưng phía chủ đầu tư là Ban QLDA Sở GTCC kiến nghị, nếu chuyển hình thức đầu tư từ nguồn vốn nước ngoài ODA sang đầu tư trong nước, theo nguyên tắc phải lập báo cáo khả thi. Thời gian cho việc này kéo dài ít nhất 6 tháng trong khi yêu cầu về tiến độ đặt ra vô cùng bức thiết. Từ đây, ông Dục cho rằng, nên chăng, cách thức hợp lý nhất, vừa đảm bảo tiến độ lại tiết kiệm ngân sách là Hà Nội tiến hành trình Thủ tướng thiết kế, tổng dự toán đã được Bộ Xây dựng thẩm định và Thành phố phê duyệt.

Sau khi nghe báo cáo từ phía chủ đầu tư cùng đại diện các sở, ngành liên quan, Phó Chủ tịch Đỗ Hoàng Ân cho rằng, việc chậm trễ trong đầu tư, thi công Dự án thoát nước có trách nhiệm không nhỏ từ phía bên A, tức Ban QLDA Sở GTCC; đồng thời yêu cầu Ban này cần phối hợp chặt chẽ với các quận, huyện và sở, ngành liên quan. Các quận, huyện cần tiến hành giải phóng mặt bằng dứt điểm, không để tình trạng chia cắt trong khi Sở KH-ĐT phải bố trí đủ vốn, cho phép điều chỉnh trong nguồn vốn khối đô thị để nhanh chóng hoàn tất dự án. Những mảnh đất nhỏ, lẻ dưới 20m giao cho Ban chỉ đạo Giải phóng mặt bằng cùng Sở QH-KT thẩm định, các quận, huyện thu hồi nhằm triển khai dự án một cách đồng bộ.

T.C

VietBao.vn
contentlength: 4792
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Xe tải mất lái gây tai nạn thảm khốc, ít nhất 6 người tử vong
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam