Nghịch lý ngành đường sắt Việt Nam!

08:09 17/07/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

() - Hiện nay, TCTy Đường sắt Việt Nam vẫn bất lực vì không đủ tàu, đủ toa để đáp ứng nhu cầu của hành khách. Nhưng, nếu bóc tách chỉ tiêu lượt hành khách lên tàu thì 5 năm trở lại đây các con số cứ ngày một giảm đi. Nguyên nhân vì sao?

Nghịch lý ngành đường sắt Việt Nam!

(ANTĐ) - Hiện nay, TCTy Đường sắt Việt Nam vẫn bất lực vì không đủ tàu, đủ toa để đáp ứng nhu cầu của hành khách. Nhưng, nếu bóc tách chỉ tiêu lượt hành khách lên tàu thì 5 năm trở lại đây các con số cứ ngày một giảm đi. Nguyên nhân vì sao?

Khó khăn ngày càng lớn

Những năm gần đây TCTy Đường sắt liên tiếp gặp khó khăn: Giá nguyên, nhiên liệu đầu vào ngày càng tăng, thời tiết diễn biến phức tạp, mưa lũ làm sạt lở nhiều tuyến đường. Phương tiện vận tải thiếu, cơ chế quản lý còn nhiều bất cập, nguồn kinh phí đảm bảo hoạt động ngày càng khó khăn, luồng hàng, tình trạng vi phạm an toàn hành lang ATGT đường sắt diễn ra phức tạp… Nguyên nhân trực tiếp ảnh hưởng đến chỉ tiêu lượt hành khách lên tàu, đó là sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các phương tiện vận tải.

Nghich ly nganh duong sat Viet Nam! Mưa lũ làm sạt lở nhiều tuyến đường là một trong những nguyên nhân

làm TCTy Đường sắt gặp nhiều khó khăn

Năm 2006 lượng hành khách lên tàu chỉ bằng 89,36% so với năm 2005. 6 tháng đầu năm 2007, lượt hành khách lên tàu chỉ bằng 96,5% so với cùng kỳ năm 2006. Tuy nhiên nếu tính chung chỉ tiêu hành khách km và doanh thu vận tải hành khách thì các chỉ tiêu này vẫn tăng từ 8-10% mỗi năm.

Năm 2006 và 6 tháng đầu năm 2007, đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, TCTy Đường sắt Việt Nam đã triệt để thực hiện tăng thu, giảm chi để cân bằng được thu chi. Với đường sắt, nhiên liệu thường chiếm 21-23% giá thành vận tải.

Từ năm 2005 đến nay chi phí nhiên liệu đã tăng tới 30%. Mỗi năm TCTy phải chi thêm hàng trăm tỷ đồng cho nhiên liệu. Giá nhiên liệu tăng cao dẫn đến hiệu quả sản xuất kinh doanh thấp, buộc doanh nghiệp phải cắt giảm các khoản đầu tư, thậm chí phải dừng cả một số dự án đầu tư phát triển.

Thị phần vận tải đường sắt quá nhỏ so với thị phần vận tải cả nước, chiếm 3,7% về tấn km và 9,23% về HK km, thì thị phần vận tải hành khách đường ngắn giảm là lẽ đương nhiên.

Điều đó khẳng định ngoài tuyến phía Tây và tuyến Thống nhất, các tuyến còn lại thị phần của đường sắt đang dần bị thu hẹp, lý giải vì sao lượt khách đi tàu mỗi năm một giảm. Hai tuyến kinh doanh có lãi vì có lượng khách đi tàu cao là tuyến Thống Nhất và tuyến phía Tây, thì ngành Đường sắt lại gặp khó khăn về cơ sở hạ tầng cũng như thiếu đầu máy, toa xe để vận chuyển.

Vào dịp hè hay Tết thì dù có lập thêm tàu, nối thêm xe, vận dụng hết khả năng hiện có ngành Đường sắt dường như vẫn bó tay trước nhu cầu đi tàu quá lớn của hành khách trên 2 tuyến này. Điều đó lý giải vì sao lượt hành khách đi tàu giảm nhưng chỉ tiêu hành khách km và tổng doanh thu của ngành vẫn tăng (tất nhiên doanh thu tăng còn do điều chỉnh giá vé).

Nghich ly nganh duong sat Viet Nam! Vào dịp hè hay Tết, ngành Đường sắt dường như bó tay

trước nhu cầu đi lại của người dân - ảnh: Tường Lâm

Hàng chục nghìn tỷ đồng đầu tư cho ngành đường sắt

Theo Quyết định số 621 ngày 16-5-2007, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt kế hoạch phát triển ĐSVN đến năm 2020 với những nội dung chủ yếu như sau: Phát triển TCTy Đường sắt Việt Nam trở thành Tập đoàn kinh tế mạnh trong nước và khu vực, đa sở hữu, đa kinh doanh, trong đó vận tải đường sắt, quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt giữ vai trò chủ lực, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước. Phấn đấu đến năm 2010 vận tải đường sắt chiếm 6-8% về tấn và tấn km hàng hóa và 10-12% về hành khách km.

Tuy nhiên, thực trạng hiện nay cho thấy ĐSVN khó có thể phát triển, đáp ứng yêu cầu trên trong khi 5 năm (2001-2005) vốn đầu tư cho ĐSVN chỉ bằng 4,1% so với toàn ngành GTVT và bằng 6,9% so với đường bộ. Đây chính là nguyên nhân làm cho Đường sắt Việt Nam chậm phát triển và mất dần thị phần cạnh tranh so với các phương tiện vận tải khác.

Theo Quy hoạch phát triển tổng thể Đường sắt Việt Nam đến 2020, để thực hiện mục tiêu tăng từ 6-8% về tấn và tấn km hàng hóa và 10-12% về hành khách km vào năm 2010, ĐSVN đang cần sự đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng cho trang thiết bị phục vụ vận tải, 800 tỷ đồng cho khối công nghiệp, 8.000 tỷ đồng cho quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt.

Nên chăng Nhà nước có chính sách trợ giá nhiên liệu cho TCTy Đường sắt Việt Nam vì phải phục vụ vận chuyển trên nhiều tuyến đường mang tính chất phục vụ xã hội cần được nghiên cứu hết sức cụ thể. Như đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt. Không thu phí thuê cơ sở hạ tầng đường sắt giống như với đường bộ, đường hàng không tạo điều kiện cho đường sắt được cạnh tranh bình đẳng...

Vũ Thu

VietBao.vn
contentlength: 6802
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Lửa bốc ngùn ngụt thiêu rụi nhà dân ở chân cầu Vĩnh Tuy - Hà Nội
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam