Ngày đầu tiên mua vé tàu Tết qua mạng: Hoàn toàn tê liệt!

06:38 10/12/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Ngay dau tien mua ve tau Tet qua mang Hoan toan te liet
Từ 18g tối qua 9-12 - ngày đầu tiên Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn bán vé tàu theo phương thức mới. Nhưng cả ba hình thức đăng ký qua website, qua email và cả qua điện thoại đều tê liệt!

Tất cả đều... nghẽn!

18g ngày 9-12, theo chỉ dẫn của Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn (VTHKĐSSG), chúng tôi trực tiếp vào trang web đăng ký vé tàu tết www.vetau.com.vn . Nhưng như hàng trăm hành khách lên mạng khác, chúng tôi không thể vào được trang web này.

Hiện tượng quá tải dẫn đến nghẽn mạch còn “kinh khủng hơn” năm trước. Nhiều giờ liền trang web không thể vào được, lại còn trêu ngươi khách hàng với dòng chữ: “Đang nhập dữ liệu, xin chờ”. Để máy chờ đến 150 phút cũng không thấy mạng... nhúc nhích. Chúng tôi vào đi vào lại trang web đến 10 lần nhưng vẫn... chờ và chờ.

Trong khi chờ, chúng tôi chuyển sang máy tính khác để đăng ký dịch vụ liền kề như công ty hướng dẫn từ trước là đăng ký vé qua hệ thống email. Sau khi soạn hàng loạt thông tin, viết đầy đủ tám điều kiện với hàng chục ký tự theo yêu cầu, chúng tôi gửi email đến địa chỉ datchotauhoa@hcm.fpt.vn và lại tiếp tục chờ. Sau hơn hai giờ, chúng tôi cũng không nhận được bất kỳ thông tin trả lời nào liên quan đến việc phiếu đặt chỗ có được tiếp nhận và xếp chỗ cho ra vé hay không.

Trong khi đó, số máy (08)8218100 để đăng ký mua vé qua điện thoại cũng bận liên tục từ sau 18g. Chúng tôi không ngừng bấm vào số máy này nhưng máy luôn báo bận hoặc đổ chuông dài không có tín hiệu. Sau hơn một tiếng kiên trì, đến hơn 19g chúng tôi cũng gọi được vào số máy này. Tuy nhiên, sau khi nhập dữ liệu 080207#1#500#102#13#3#+, chúng tôi đợi rất lâu mà không hề thấy có tín hiệu yêu cầu khách hàng nhập số CMND như hướng dẫn của cẩm nang mua vé tàu qua mạng. Khoảng 15 phút sau điện thoại tự động cắt. Chúng tôi gọi lại nhưng máy tiếp tục bận. Sau đó, chúng tôi có gọi tới đường dây nóng (08)2101428 nhưng máy cũng bận, và đến 19g thì báo tín hiệu không liên lạc được.

Ngay dau tien mua ve tau Tet qua mang Hoan toan te liet
Hành khách truy cập trang web vetau.com.vn rất khó khăn để đặt mua vé tàu (ảnh chụp chiều 9-12-2006) - Ảnh: Thanh Đạm
Đại lý cũng bó tay!

Theo Công ty VTHKĐSSG, 11 đại lý bán vé tàu và ga Sài Gòn có đường truyền nội bộ nên việc thực hiện đăng ký qua mạng sẽ nhanh chóng và không bị nghẽn so với ở ngoài. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các đại lý này cũng bó tay.

Có mặt tại đại lý bán vé tàu Phạm Gia Nguyễn (464 Trần Hưng Đạo B, Q.5) lúc 21g, chúng tôi chứng kiến khoảng chục hành khách đang ngồi chờ đăng ký vé qua mạng trong vô vọng. Chị Hà, một hành khách đã chờ ở đây từ trước 18g, bức xúc cho biết: "Chúng tôi liên tục yêu cầu nhân viên vào mạng để thực hiện đăng ký mua vé nhưng hoàn toàn không vào được. Cả hình thức mua vé qua email và website đều bị nghẽn, còn điện thoại bận liên tục". Theo chị Hà, tuy có cẩm nang mua vé tàu qua mạng nhưng rất khó hiểu, khó thực hiện, khách vẫn phải tới đại lý nhờ đăng ký giúp và vẫn phải chờ đợi.

Một nhân viên đại lý Phạm Gia Nguyễn cho biết sắp tới, để tiện cho khách và đại lý, khách đến đại lý mua vé chỉ cần mang theo CMND cùng những thông tin về chuyến tàu, số ghế..., đại lý sẽ bán vé trực tiếp cho khách chứ không cần đăng ký trước qua mạng hay điện thoại. Nhân viên này nhận xét: "Nếu chỉ để giảm tình trạng chen lấn mua vé trước ga Sài Gòn thì chỉ cần mở nhiều đại lý bán vé trực tiếp là đủ, đâu cần "bày" ra nhiều hình thức rắc rối như vậy để làm khổ khách?". Một ý kiến khác cho rằng chỉ cần đưa ra một hình thức bán vé, hoặc qua website, hoặc qua email, hoặc qua điện thoại nhưng đầu tư đến nơi đến chốn. Hiện nay, Công ty VTHKĐSSG đưa ra nhiều hình thức đăng ký mua vé nhưng mỗi hình thức chỉ đầu tư một đường truyền hoặc vài đường dây điện thoại, nên mới dẫn đến tình trạng tê liệt toàn bộ.

Đến 22g, theo thống kê chưa đầy đủ của Công ty VTHKĐSSG, lượng khách đăng ký qua website xấp xỉ 100 người, còn lượng khách đăng ký qua email có khá hơn nhưng cũng chỉ hơn 200 người. Riêng việc đăng ký qua điện thoại bị gián đoạn do phát hiện lỗi kỹ thuật và công ty phải tiến hành sửa lỗi kỹ thuật này.

VÕ HƯƠNG - PHƯƠNG THANH

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

Ý kiến bạn đọc:

Chật vật với vé tàu Tết...

Đặt vé qua mạng, điện thoại là một hình thức hoàn toàn đúng đắn, nhanh chóng và tiện lợi. Chỉ có điều, tôi biết ngay từ khi hình thức này ra đời ở VN, nó sẽ thất bại...

Đơn giản bởi vì chính Đường sắt VN thiết kế trang Web đặt vé. Ngay từ hôm đầu tiên báo đăng, tôi đã thử lập một tài khoản để tập trước, tuy nhiên, ngay cả thời điểm ít khách nhất (giữa khuya) thì tôi cũng vào mạng rất khó khăn. Nguyên nhân chẳng có gì khó hiểu, bởi lẽ Đường sắt VN không muốn làm tốt hơn.

Nói đâu xa xôi, các báo lớn như TS, Thanh niên... mỗi ngày có cả trăm ngàn lượt truy cập vào mà vẫn giải quyết được đường truyền thì tại sao đường sắt không làm được. Một lần nữa, tôi thấy rõ bản chất của "ông" đường sắt, đó là trì trệ, lạc hậu và không muốn thật sự thay đổi mình...

DÂN ĐÀ NẴNG

Qua 15 giờ cố gắng kết nối đến web www.vetau.com.vn (từ 18g30 ngày 9-12 đến 9g30 ngày 10-12) nhưng tôi hoàn toàn chán nản, thất vọng với cách bán vé qua mạng của nhà tàu. Dòng chữ "Đang nạp dữ liệu, xin chờ..." như thách thức, như chọc tức khách hàng. May mắn khi dòng này biến đi và trả lại cho màn hình máy tính một trang web hướng dẫn khách hàng đi tìm mua vé ở những chỗ khác với phương cách khác.

Hỡi ôi! Khi click vào những link hướng dẫn thì khách hàng lại phải ngồi chờ như con chờ mẹ đi chợ về giữa đường bị kẹt xe. Bực mình quá quay sang tìm báo đọc hướng dẫn cách soạn e-mail nhưng rồi lại mù tịt, bởi lẽ quá nhiều thông số cần khai báo. Nào là mã số này, mã số kia... nhưng không biết tìm các mã số đó ở đâu? Mạng hướng dẫn thì coi như vĩnh viễn không vào được. Điện thoại nhà tàu thì tít, tít,...

nguoitim_thu...@yahoo.com

Sau 2 tiếng đồng hồ đánh vật với việc đặt chỗ e-mail, cuối cùng tôi cũng thở phào nhẹ nhõm khi nhận được thông báo đặt chỗ thành công và nhận được đường link để in phiếu, thế nhưng hôm nay (10-12) lúc 8g sáng, click vào đường link này lại không thấy bất cứ một thông tin nào về phiếu đặt chỗ của tôi??? Thiết nghĩ khi đưa ra bất kì hình thức bán vé nào ngành đường sắt cũng nên tính đến sự hoàn thiện của hình thức đó, chứ đặt vé kiểu này, đúng là bó tay! Người không đặt được vé thì ngồi trên lửa, người đặt chỗ thành công thì ngồi trên bếp ga!

PHẠM THANH TÙNG

Ứng dụng CNTT trong các lĩnh vực dịch vụ thật tệ, không chỉ riêng đường sắt mà vé máy bay hàng không cũng vậy, chưa biết bao giờ mới cung cấp vé qua mạng được đây. Ngành đường sắt và FPT chỉ làm cho khách hàng thêm bực mình. Năm nào cũng vậy, vé tàu thì bị phe thao túng, tưởng năm nay sẽ khá hơn nhưng chỉ là hứa suông. Còn FPT, theo ý kiến chủ quan của tôi, thì vẫn kinh doanh theo kiểu thương hiệu CNTT để kích thích bán sản phẩm... Mong rằng trong năm sau, với việc thật sự phải chuyển mình, tình hình sẽ khá hơn ở tất cả mọi mặt.

home...@gmail.com

Tôi cũng như bao người đang ngồi cả ngày trên mạng để đăng ký vé tàu nhưng không làm được gì hết. Vào trang web thì chỉ nhận được thông báo chờ và chờ, còn gửi mail thì chỉ gửi mà không nhận được phản hồi gì cả, còn gọi điện thì luôn luôn máy bận...

Không biết công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn tổ chức như thế nào nữa, làm cho người dân xa quê chúng tôi muốn về quê ngày lễ tết mà không được. Mong công ty hãy tổ chức lại kế hoạch của mình để chúng tôi khỏi phải chật vật với những ngày mua vé như thế này nữa.

NGUYEN TRUNG DUNG

Tôi không có gì ngạc nhiên khi hệ thống mua vé "tiên tiến" của một ngành có thể nói ngủ say như chết sau 20 năm đất nước chuyển mình - ngành ấy gọi là "Đường sắt VN" - bị tê liệt như bài báo nêu. Ngược lại như thế mới là đáng ngạc nhiên. Xây dựng trang Web kiểu như ngành đường sắt làm sao có một hệ thống hoàn hảo để phục vụ khách hàng được...

HÒA MINH TÂN

Lý do trên do lỗi kỹ thuật. Website lập ra đã không chuẩn bị kỹ thuật. Thông thường các website thương mại dự trù trong một thời điểm ít nhất 500 người hoặc hơn truy cập không thành vấn đề. Tôi hết ý kiến về vấn đề này.

PHAN XUAN LIEN

Tôi rất mừng vì năm nay không phải rồng rắn tại ga Sài Gòn để chờ đợi mua vé tàu Tết. Nhưng tôi đã thật sự thất vọng vì truy cập vào web site www.vetau.com.vn . Từ 18g ngày 9-12, tôi cố gắng để vào web nhưng hơn 3 tiếng vẫn không được. Không bỏ cuộc, đến 6g ngày 10-12 tôi tiếp tục cuộc "hành trình truy cập" và khoảng 4 tiếng tôi mới vào được trang chủ và phải mất hơn 2 tiếng nữa để thực hiện mọi thủ tục (quá phức tạp). Nhưng đến lúc chuẩn bị in phiếu thì bỗng nhiên web báo quá tải, thế là mọi công sức của tôi coi như mất hết. Điều tôi thật sự không hiểu là khi tôi đã đặt được chỗ nhưng chưa kịp in phiếu và nhìn thấy số phiếu thì khi vào đặt chỗ lại hoặc để in lại phiếu mình đã đăng kí thì không thể thực hiện được (do đã đặt chỗ rồi), không lẽ phiếu của tôi mà tôi không thể in được và xem được lần thứ hai sao?

vuanhson...@gmail.com

Việt Báo
contentlength: 13983
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Trẻ con lao vào tranh cướp lộc sau lễ hội ở Hà Nội, người lớn đừng ngoài cổ vũ "Cướp đi! Cướp đi!"
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam