Ngang nhiên “xẻ thịt” lòng lề đường, thu tiền tỉ

22:05 27/10/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Ngang nhien xe thit long le duong thu tien ti
Vỉa hè đường Nguyễn Du thành nơi giữ xe 2 bánh.

Một bãi giữ xe 2 bánh trên lề đường mỗi tháng doanh thu hàng trăm triệu đồng; xe 4 bánh đậu dưới lòng đường - trên tuyến đường cho phép đậu xe - cũng đem lại cả trăm triệu đồng mỗi tháng... Những khoản lợi nhuận khổng lồ từ lòng lề đường ở khu trung tâm TP Hồ Chí Minh đang ngày đêm chảy vào túi một số cá nhân.

Phải trả tiền nếu muốn xe nguyên vẹn!

Đầu năm 2003, hơn 100m vỉa hè đường Lê Lai và ranh giới công viên 23.9 được ngành giao thông công chánh (GTCC) cào bóc, khoét sâu xuống bằng mặt đường để làm bãi đậu miễn phí cho xe 4 bánh. Nhưng miễn phí là chuyện của... nhà nước, còn cánh lái xe cho biết, cứ cho xe vào đậu ở bãi này là phải đóng tiền cho một nhóm thanh niên thường trực ngày đêm, có "đại bản doanh" ngay trên lề đường Lê Lai. "Không đóng tiền là không xong. Kể cả mình ngồi trên xe cũng chưa chắc xe mình còn nguyên vẹn" - một tài xế cho biết. Chiều 15/10, trong vai những khách hàng sang trọng vào khách sạn New World trên chiếc Mercedes C200 màu đen bóng loáng, khi xe chúng tôi vừa lùi vào bãi đậu, tài xế chưa kịp tắt máy đã có một thanh niên tên Trần Bình Nghĩa, áo bỏ ngoài quần nhàu nát, chân đi dép lê đến gõ cửa: "Cho thu tiền". "Tiền gì?". "Tiền giữ xe". "Bao nhiêu?". "10.000 đồng". "Đậu chút xíu thôi, bớt chút được không?". "Đậu lâu hay mau cũng 10.000 đồng, có phiếu đầy đủ. Bãi này làm cả chục năm rồi". "Bãi này của ai?". "Bãi này của công viên, tư nhân đấu thầu hằng tháng nộp tiền lại cho phường". Sau khi đưa tiền, Nghĩa đưa chúng tôi một "Phiếu giữ xe hơi Công viên 23/9" tự in, có giá tiền 10.000 đồng đóng bằng mộc vuông... Theo quan sát của chúng tôi, mỗi ngày có hàng trăm chiếc xe hơi ra vào bãi này. Với mức thu 10.000 đồng/xe, doanh thu mỗi tháng lên đến cả trăm triệu. Gần chục năm qua, một khoản lợi nhuận khổng lồ đã "chui" vào túi một nhóm cá nhân một cách công khai.

Trao đổi với Thanh Niên chiều 21/10, cả ông Trần Thiện Hà - Giám đốc Công ty Công viên - Cây xanh - đơn vị quản lý Công viên 23/9 và ông Lê Quốc Cường - Chủ tịch UBND P.Phạm Ngũ Lão đều khẳng định: không hề có chủ trương cũng như tổ chức đấu thầu thu phí giữ xe 4 bánh ở bãi xe trên đường Lê Lai thuộc Công viên 23/9. Ông Hà khẳng định phiếu giữ xe đó không phải của Công viên 23/9. Còn ông Cường cho rằng những người đang thu phí giữ xe ở đây là "tự ý tổ chức giữ xe không đúng quy định".

Tình trạng thu tiền giữ xe ở khu trung tâm không chỉ có bãi xe trên đường Lê Lai mà xuất hiện ở hầu hết các tuyến đường "trọng điểm" như Nguyễn Huệ, Đồng Khởi, Lê Lai, Hàm Nghi... Thu tiền giữ xe 4 bánh trên đường Nguyễn Huệ là một nhóm thanh niên trong vai "người bán vé số". Bất kỳ xe ô tô nào chạy vào tuyến đường này, nếu có ý định dừng xe là họ chạy ra... xếp chỗ cho xe đậu, sau đó "đề nghị" tài xế để họ "trông xe giùm với giá 10.000 đồng (ban ngày) - 20.000 đồng (ban đêm)". Tiền trao, nhưng ở đây không hề có một mảnh giấy nào chứng tỏ xe đang được... trông giữ. Tuy nhiên, nếu không đưa tiền thì xe khó đảm bảo được an toàn. "Tụi nó hỏi mình có cần trông xe không, nếu có thì thu tiền, không thì thôi. Nhưng đã đậu vào đây rồi, không cho tiền liệu xe mình có còn nguyên vẹn không? Nhẹ thì bị mấy vạch trầy sơn, nặng thì bể kiếng, mất gương, bị lột mặt nạ..." - anh Vạn Quốc - ở Phú Nhuận bức xúc. Trên các tuyến đường Lê Lợi, Hàm Nghi... cũng luôn có những thanh niên hằng ngày ngồi uống cà phê, hút thuốc và... thu tiền các xe ô tô đến đậu, với một biểu giá "không hẹn mà gặp": 10.000 đồng/xe vào ban ngày, 20.000 đồng/xe ban đêm. Thậm chí, theo ông Phạm Văn Hoàng - phụ trách giao thông - bến bãi P.Bến Thành, đứng ra thu tiền ở các tuyến đường này còn có cả dân phòng khu phố "tranh thủ" kiếm chác. "Theo tôi được biết thì hiện nay không có đơn vị nào đứng ra tổ chức thu tiền ở đây cả, nếu có chỉ là đám "bảo kê" và đôi khi có cả dân phòng khu phố. Khu vực này giao cho phường chúng tôi tổ chức thu tiền, nhưng chưa triển khai được vì chưa có quyết định chính thức" - ông Hoàng nói.
Ngang nhien xe thit long le duong thu tien ti Ngang nhien xe thit long le duong thu tien ti

Bãi giữ xe 2 bánh bên hông Nhà hát TP lấn cả lòng đường.

Trong vai người bán vé số, người thanh niên này đang thu tiền giữ xe trên đường Nguyễn Huệ.

Tan nát vỉa hè

Không chỉ làm giàu từ lòng đường, vỉa hè của nhiều tuyến đường cũng đang bị "xẻ thịt" để làm bãi giữ xe 2 bánh. Trong lúc thành phố đang nỗ lực lập lại trật tự giao thông - đô thị với mục tiêu "đường thông, hè thoáng", thì nhiều vỉa hè trên các tuyến đường ở ngay trung tâm lại xuất hiện chình ình những bãi giữ xe khổng lồ. Khu vực bên hông nhà hát thành phố từ lâu có một bãi giữ xe dài cả trăm mét. Không chỉ chiếm hết vỉa hè, khi cần các nhân viên ở đây còn kéo dây lấn luôn lòng đường để giữ xe, đẩy người đi bộ ra giữa đường... Bức xúc không kém là khu vực "phố vi tính" Tôn Thất Tùng. Bình thường, khu vực này vốn đã đông xe cộ qua lại, kể từ khi phân luồng lại khu vực ngã sáu Phù Đổng Thiên Vương, lưu thông càng dày đặc. Thế nhưng các cửa hàng kinh doanh vi tính, cà phê dọc tuyến đường... cứ thoải mái để xe lấn chiếm hết lề đường. Trong đó, "nổi" nhất là bãi xe cạnh nhà thờ Huyện Sĩ, P.Phạm Ngũ Lão. Giao thông đoạn đường này được “phân luồng” theo một "quy tắc" hoàn toàn khác: vỉa hè được chăng dây để giữ xe 2 bánh; lòng đường, sát vỉa hè để đậu xe taxi, xe 4 bánh; phần còn lại dành cho người đi bộ và các loại phương tiện lưu thông! Sáng 23/10, khi chúng tôi vào bãi này gửi xe thì nhận được từ tay một nhân viên giữ xe một nửa "phiếu gửi xe gắn máy" vừa gỡ ra từ một xe mới ra khỏi bãi. Phiếu in theo mẫu của Phòng Tài chính - Kế hoạch và đầu tư Q.1, nhưng không thấy đóng dấu, ghi ngày tháng để kiểm soát. Một nhân viên cho biết đây là bãi xe 2 bánh của phường đứng ra tổ chức, họ chỉ làm công ăn lương (?!). Có lẽ vì vậy nên các nhân viên giữ xe đã tranh thủ "quay vòng vé" như trường hợp chúng tôi gặp để bỏ túi riêng...

Ngang nhien xe thit long le duong thu tien ti Ngang nhien xe thit long le duong thu tien ti

Thu tiền tại bãi xe Công viên 23/9.

Bãi giữ xe 2 bánh trên đường Chu Mạnh Trinh lấn hết nơi đậu xe 4 bánh và đường dành cho người đi bộ.

Khu vực "bất khả xâm phạm" là đường Nguyễn Du, đoạn từ Hai Bà Trưng đến Tôn Đức Thắng với gần chục bãi giữ xe 2 bánh trên vỉa hè: đối diện Trung tâm thương mại Sài Gòn Square, trước cổng Bệnh viện Nhi đồng 2... và đặc biệt là bãi xe khổng lồ Quốc Dũng, do ông C. ở Bình Thạnh làm chủ, ngay khu vực ngã ba Nguyễn Du - Chu Mạnh Trinh. Hàng trăm mét vỉa hè 2 tuyến đường này đã được chủ bãi xe trưng dụng làm nơi giữ xe 2 bánh cho khách vãng lai, nhân viên các công ty trong khu vực, bất chấp đó là nơi được quy định làm bãi đậu xe 4 bánh. Ước tính mỗi ngày có khoảng 3 - 4 ngàn xe gắn máy được gửi ở bãi này, với giá 2.000 đồng/xe. Một nhân viên giữ xe ở bãi này tự hào: "Chỉ cần nói tên ông chủ của em là ai cũng biết. Ổng là "trùm" giữ xe ở Q.1. những dịp lễ, tết, Noel... ổng bao giữ xe gần hết khu vực trung tâm". Cũng theo anh này, bãi giữ xe có giấy phép của quận 1 cấp, nhưng cũng giống bãi giữ xe vỉa hè đường Tôn Thất Tùng, phiếu gửi xe không hề có con dấu kiểm soát của cơ quan chức năng...

Điều đáng nói là ở tất cả những bãi giữ xe "lộ thiên" trên vỉa hè, chuyện "bảo kê" thu tiền đậu xe trên lòng lề đường... hầu như ai cũng thấy, cũng biết, nhưng vì sao nó vẫn tồn tại từ nhiều năm nay? Câu trả lời xin dành cho các cơ quan chức năng ở địa phương.

Điều tra của Đức Trung - Đàm Huy

Việt Báo
contentlength: 12347
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam