Năm 2010 sẽ không còn các cảng trên sông Sài Gòn

06:45 09/07/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Nam 2010 se khong con cac cang tren song Sai Gon
Vị trí các Cảng nội thành và khu vực nghiên cứu quy hoạch mới

Ngày 8-7-2004 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) TP.HCM đã tổ chức lấy ý kiến góp ý của các viện, hiệp hội khoa học kỹ thuật về quy hoạch tổng thể di dời các cảng trên sông Sài Gòn.

Dự kiến thời gian di dời các cảng xong vào năm 2010, trong đó Tân Cảng và Nhà máy đóng tàu Ba Son di dời trước năm 2006.

Theo báo cáo quy hoạch của Công ty tư vấn thiết kế GTVT phía Nam (Tedi South) việc di dời sẽ theo hướng: Tân Cảng Sài Gòn dời ra Cát Lái, kinh phí dự kiến di dời và đầu tư cho hệ thống cảng mới 800 tỉ đồng với tổng diện tích 63 ha trong đó kinh phí đền bù giải tỏa là 35 tỉ đồng.

Nhà máy Ba Son dời ra Cái Mép, đầu tư 1.428 tỉ đồng, DT 21 ha (trong đó đền bù giải tỏa 8,4 tỷ đồng cho 21ha). Cảng Sài Gòn (khu Khánh Hội, Khu Nhà Rồng) ra Cái Mép và Thị Vải với tổng đầu tư 4.887 tỉ đồng, DT 69 ha (trong đó chi phí đền bù giải tỏa 27,6 tỉ đồng).

Cảng Tân Thuận Đông đầu tư 511 tỉ đồng, DT 7,5ha (kinh phí đền bù giải tỏa 3,7 tỉ đồng). Cảng Bông Sen đầu tư 1.246 tỷ đồng, DT 15ha ( đền bù 7,5 tỉ đồng). Cảng Rau quả đầu tư 633 tỉ đồng, DT 11ha ( đền bù 5 tỉ đồng) có thể dời đến Hiệp Phước hoặc Nhơn Trạch. Như vậy, tổng kinh phí dự kiến cho việc di dời và đầu tư các cảng mới là 11.000 tỉ đồng.

Tiến độ thực hiện sẽ theo từng bước: 2004 lập kế hoạch di dời cho từng cảng, 2005-2007 đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật và kinh tế tạo tiền đề, 2006-2010 xây dựng cơ sở mới phục vụ di dời cho nhóm cảng di dời sớm và các cảng ngay vị trí xây dựng cầu, từ năm 2010-2020 từng bước di dời các cảng còn lại, tiến độ di dời thực tế bắt đầu từ năm 2008, trên cơ sở xây dựng cơ sở mới hòan thành đến giai đoạn nào thì thực hiện ngay..

Tuy nhiên, góp ý cho quy hoạch cảng, các nhà khoa học còn nhiều điểm băn khoăn vì cảng là nguồn lợi kinh tế quan trọng của TP, vị trí các cảng TP được TP đưa ra khu vực Cát Lái và Hiệp Phước chưa hợp lý về lâu dài.

Tiến sĩ Bùi Quốc Nghĩa - nghiên cứu viên cao cấp của Viện khoa học và Công nghệ Việt Nam (KHCNVN) đã đưa ra nhiều minh chứng chứng minh nếu hệ thống Cảng TP dời về Cát Lái và Hiệp Phước thì chắc chắn không khuếch trương được mục tiêu và tầm cỡ của hệ thống Cảng TP, bên cạnh đó hai khu vực này có nhiều nhược điểm như Cát Lái phải đi qua sông Soài Rạp (khúc cửa sông có bãi cát quá lớn từng đoạn 2,5-3-4m) không thể nạo vét tạo luồng cho tàu vào được vì không khả thi và nơi đây chỉ vào được tàu nhỏ, dung lượng hàng hóa về rất thấp.

Bên cạnh đó để phát triển lâu dài phải quy hoạch cảng công suất lên đến 35 triệu tấn/năm chứ không chỉ 10-15 triệu tấn/năm theo dự kiến hiện nay. Ông Nghĩa đề nghị đưa hệ thống Cảng về khu vực Cái Mép, hướng ra cửa biển vì có rất nhiều thuận lợi khi thiết lập cảng ở khu vực này.

Ngoài khu vực Cái Mép, Tiến sĩ Trương Đình Hiển, Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Hồng- Viện nghiên cứu KHCNVN cho rằng cũng có thể chọn khu vực Gò Gia (Sông Gò Gia- Cần Giờ). Địa điểm Gò Gia - Thị Vải là nơi qui hoạch hệ thống trung tâm Cảng lý tưởng vì nơi đây có thể khai thác khoảng 2.400 ha, phù hợp vì điểm này cũng nối ra cửa biển có chiều rộng, độ sâu rất tốt.

Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT - Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Giàu đồng ý với các tiêu chí của TP đưa ra như xây dựng một hệ thống cảng lớn mạnh, ngang tầm khu vực nhưng đề nghị TP phải làm hướng mở, đưa ra thêm một số đề án hướng nghiên cứu địa điểm khác Cát Lái, Hiệp Phước để có cơ sở lựa chọn, tư vấn, tìm địa điểm phù hợp nhất để đầu tư.

Trong khi đó, Tổng giám đốc Cảng Sài Gòn Lê Công Minh nêu lên hàng lọat vướng mắc xung quanh lộ trình di dời xây dựng cảng mới như mỗi năm Cảng Sài Gòn còn đang phải trả nợ 40 tỷ đồng kinh phí đầu tư cho Cảng trước đây, cảng phải duy trì số lượng hàng hóa tàu bè ra vào cảng để lấy kinh phí đầu tư mới cộng trả nợ.

Do đó khó khăn lớn nhất của Cảng hiện nay là vốn đầu tư Cảng mới cũng như giải quyết công việc ổn định cho 4.800 công nhân lao động tại Cảng (có biên chế) như thế nào khi thực hiện di dời cảng. Cảng Sài Gòn kiến nghị khi di dời Cảng TP cần tạo mọi điều kiện ưu đãi nhất về đền bù, về thuế và đầu tư cơ sở hạ tầng.

Chủ tịch UBMTTQ TP.HCM Trần Thành Long và lãnh đạo Sở GTCC thống nhất sẽ kiến nghị UBND xem xét các góp ý của các đại biểu về đầu tư xây dựng cụm cảng theo vị trí Gò Gia, Cái Mép và giao chức năng tư vấn cho các Liên hiệp Hội KHKT làm đầu mối tập hợp các ý kiến, nghiên cứu cho quy hoạch hệ thống cảng TP một cách hợp lý nhất.

Nam 2010 se khong con cac cang tren song Sai Gon

VÕ HƯƠNG

Các khu sẽ di dời và điểm dự kiến di dời

Theo báo cáo nghiên cứu quy hoạch của Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (Tedi South) - Cục Hàng hải Việt Nam, hiện TP.HCM, các cảng TP.HCM sẽ di dời là các cảng sông Sài Gòn và nhà máy đóng tàu Ba Son bao gồm 9 cụm cảng: Tân Cảng Sài Gòn, Nhà máy đóng tàu Ba Son, Cảng Sài Gòn (bao gồm khu nhà Rồng, Khánh Hội, Tân Thuận và khu cảng hàng rời Tân Thuận II), cảng Tân Thuận Đông, cảng Bến Nghé, cảng VICT, cảng rau quả Tân Thuận Đông, cảng Lotus và một số cảng khác trên sông Sài Gòn.

Các vị trí mới được đưa ra nghiên cứu, xem xét, lấy ý kiến làm điểm đưa các cảng đến là các khu vực đã được hoạch định phát triển cảng trong quy hoạch nhóm cảng biển TP.HCM gồm: khu vực Cát Lái trên sông Đồng Nai, khu vực Hiệp Phước trên sông Soài Rạp, khu vực Phú Mỹ trên sông Thị Vải (Bà Rịa-Vũng Tàu), khu vực Cái Mép trên sông Thị Vải (Bà Rịa-Vũng tàu), khu vực Ông Kèo (Nhơn Trạch - Đồng Nai), khu vực Phú Hữu (Nhơn Trạch - Đồng Nai) và các vị trí khác có thể.

Hiện nay hệ thống cảng hiện hữu tại TP.HCM bao gồm 25 cảng đang khai thác với tổng chiều dài cầu cảng khoảng 7km. Chủ đầu tư của các công trình Cảng tại TP.HCM là 15 công ty, tổng công ty thuộc 10 Bộ, ngành chủ quản. Toàn bộ hệ thống cảng TP.HCM chia thành các khu vực như sau: khu vực Cảng trên sông Sài Gòn; khu vực cảng trên sông Đồng Nai; khu vực cảng trên sông Nhà Bè; khu vực cảng trên sông Soài Rạp; khu vực cảng trên sông Ngã Bảy - Thiềng Liềng.

Bốn Cảng chính của TP.HCM đều nằm trên sông Sài Gòn: Cảng Sài Gòn, Tân Cảng, Cảng Bến Nghé, Cảng VICT.

Việt Báo
contentlength: 9580
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam