Năm 2008, Hà Nội sẽ có 8 tuyến đường sắt trên cao

09:19 19/05/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Nam 2008, Ha Noi se co 8 tuyen duong sat tren cao

Sơ đồ tuyến đường sắt tương lai

Nghiên cứu của các chuyên gia ngành giao thông cho thấy, một trong những nguyên nhân chính tạo nên sự ùn tắc khủng khiếp tại Thủ đô Hà Nội là tình trạng bỏ qua việc phát triển giao thông công cộng trong một thời gian dài. Ngay từ lúc này, việc phải tìm ra giải pháp cho vấn nạn này đang là một câu hỏi lớn đối với ngành giao thông và các nhà quản lý đô thị.

Những cố gắng đẩy mạnh hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng ô tô buýt dù đạt được những kết quả rất lớn (số người sử dụng phương tiện vận tải công cộng tăng gấp 5 lần so với trước đây), nhưng mục tiêu giải quyết ùn tắc đã không đạt được như ý muốn. Tại các nút giao thông trong Thành phố Hà Nội như NgãTư Sở, Chùa Bộc, Đại Cồ Việt - Lê Duẩn... ùn tắc vẫn xảy ra hằng ngày.

Khảo sát trên tuyến Hà Đông - Hà Nội cho thấy, trên tuyến này mỗi ngày có 190.000 lượt người qua lại. Theo tính toán của chuyên gia ngành giao thông, giả thiết nếu có 50% số hành khách đó sử dụng phương tiện xe buýt, thì vào giờ cao điểm, sẽ cần tối thiểu 200 chiếc xe loại 50 chỗ ngồi. Như vậy, sự ùn tắc trên tuyến đường này lại có nguyên nhân từ chính nỗ lực giải quyết. Do vậy, việc sử dụng tàu chạy trên đường sắt ray nhẹ (giả thiết, một hệ thống đường chạy tàu 4 toa, tần suất 2 phút/chuyến, thì năng lực vận chuyển của nó là 40.740 người/giờ/hướng) sẽ là giải pháp khả thi nhất trong việc chống ùn tắc giao thông nội đô Hà Nội.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc của đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) Đào Đình Bình đã thăm quan tuyến đường sắt nhẹ tại Đại Liên, sau đó hai bên đã trao đổi về khả năng hợp tác xây dựng đường sắt đô thị tại Hà Nội bằng nguồn vốn và công nghệ của Trung Quốc. Để xúc tiến đầu tư, theo lời mời của Bộ GTVT Việt Nam, phía Trung Quốc đã cử đoàn chuyên gia của Tập đoàn Xây dựng đường sắt Bắc Kinh, Tổng viện Thiết kế giao thông Bắc Kinh, Nhà máy Chế tạo đầu máy toa xe Đại Liên sang Việt Nam để tìm hiểu thực địa và làm việc với Cục Đường sắt Việt Nam. Phía Trung Quốc đã đồng ý vận động nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc để giúp phía Việt Nam xây dựng đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM.

Ngay sau đó, Bộ GTVT đã trình Chính phủ cho chủ trương đầu tư xây dựng thí điểm một tuyến đường sắt nhẹ từ Hà Nội đi Hà Đông để tạo bước đột phá đưa phương tiện giao thông bánh sắt vào giải quyết vấn đề chống ùn tắc. Để triển khai công việc, Bộ GTVT đã chính thức giao cho Cục Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư, PMU18 làm đại diện chủ đầu tư, Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải làm đối tác với tư vấn nước ngoài để chuẩn bị xây dựng dự án.

Theo những tính toán ban đầu, với suất đầu tư là 12,5 triệu USD/km đi trên cầu cao (mức này là khá thấp so với mặt bằng chung trên thế giới và chỉ bằng 1/5 so với phương án xây dựng ngầm), tổng mức đầu tư cho dự án đường sắt nhẹ Hà Nội - Hà Đông sẽ là 170 triệu USD.

Theo thông báo của PMU18, nghiên cứu khả thi sẽ được hoàn thành trong tháng 8 năm 2004. Nếu vấn đề vốn được Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Trung Quốc đi đến thống nhất vào tháng 10 năm nay, thì dự án sẽ được xây dựng vào năm 2006 và hoàn thành sau 2 năm thi công.

Để có thể giải quyết tận gốc vấn đề ùn tắc giao thông nội đô cho Thủ đô Hà Nội, dự kiến từ nay đến năm 2020 sẽ có 8 tuyến đường sắt được xây dựng, đó là: Yên Viên - Ngọc Hồi, Ga Hà Nội - Hà Đông, Voi Phục - Cầu Giấy - Cầu Diễn, Ga Hà Nội - Nội Bài, Ga Giáp Bát - Nam Thăng Long, Khách sạn Daewoo - Trung Kính - Hoà Lạc, Bưởi - Đông Anh - Sóc Sơn và Cổ Bi - Kim Nỗ.

Thu Hà

VietBao.vn
contentlength: 5285
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Tang lễ đẫm nước mắt của "hiệp sĩ" bị cướp đâm chết
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Be trai lop 1 tu vong vi bi bo quen tren xe dua don

Bé trai lớp 1 tử vong vì bị bỏ quên trên xe đưa đón

Sự việc xảy ra vào ngày 6/8, một học sinh lớp 1 của trường Quốc tế GateWay (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã tử vong trên xe đưa đón của..

Dai gia sam so co gai tren may bay

Đại gia sàm sỡ cô gái trên máy bay

Chiều 26/7, trên chuyến bay VN 253 từ Hà Nội đi TP.HCM của Vietnam Airlines, Nam hành khách ngồi ghế thương gia say xỉn, sàm sỡ 1..

Lien tiep xay ra chay rung o cac tinh mien Trung

Liên tiếp xảy ra cháy rừng ở các tỉnh miền Trung

Theo Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, từ ngày 27-29/6 tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế..