Mổ xẻ toàn diện các hạng mục cầu Cần Thơ

Thứ sáu, 28 Tháng chín 2007, 18:08 GMT+7
  • Trong khi hàng trăm cảnh sát cùng các lực lượng vẫn hối hả tìm kiếm các tung tích những người mất tích thì toàn bộ hồ sơ khảo sát, thiết kế, thi công, nghiệm thu các hạng mục của cầu Cần Thơ đã được chuyển gấp về Hà Nội. Câu trả lời chính xác về nguyên nhân sập cầu sẽ được đưa ra trong vài ngày tới.

    Trao đổi với TS, ông Trần Chủng Cục trưởng Cục giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, cho biết nguyên nhân sơ bộ dẫn đến sập cầu là nền đất bị lún khiến giàn giáo chống đỡ bị sập do vậy, khâu khảo sát nền đất cũng được các chuyên gia của Cục giám định đặc biệt chú ý. Ngoài ra, các khâu khác như biện pháp thi công, vật liệu sử dụng, khâu giám định cũng sẽ được mổ xẻ.

    "Tại hiện trường, các cọc khoan nhồi chắc chắn, trục đỡ tạm cũng được khoan máy sâu hàng chục mét, không phải là giàn giáo thông thường ở các công trình xây dựng như nhiều người đưa ra", ông Chủng khẳng định.

    ảnh
    Hiện trường vụ sập đường dẫn cầu Cần Thơ. Ảnh: PV

    Theo Trung tướng Phạm Nam Tào, Phó tổng cục trưởng Cảnh sát đã cử đoàn cán bộ Viện khoa học kỹ thuật hình sự phối hợp với Công an tỉnh Vĩnh Long, Công an Cần Thơ tiến hành khám nghiệm hiện trường. Dự kiến công tác này sẽ hoàn thành trong vài ngày tới. "Hiện, chúng tôi chưa thể nói điều gì về nguyên nhân", Trung tướng Tào nói.

    Khi có kết quả khám nghiệm, Tổng cục cảnh sát sẽ mời các cơ quan, đơn vị liên quan, các chuyên gia có uy tín, nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực khoa học xây dựng công trình giao thông đánh giá, kết luận nguyên nhân gây ra sự cố. Nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật cơ quan công an sẽ tiến hành khởi tố điều tra vụ án theo quy định của pháp luật.

    Hiện, trên 200 cán bộ, chiến sĩ của Tổng cục Cảnh sát được huy động cùng

    Lỗi khi thi công giàn giáo

    Nhận định về nguyên nhân lún sụt giàn giáo, ông Chu Ngọc Sủng, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam, cho rằng, có thể tại một điểm kê nào đó của giàn giáo bị nghiêng, sập xuống kéo theo cả một đoạn giàn giáo gãy sập. Trong trường hợp này còn bị kéo theo hỏng thân trụ cầu.

    Mo xe toan dien cac hang muc cau Can Tho
    Dưới đống sắt thép này liệu có còn sự sống? Ảnh. P.V

    Theo phán đoán của ông Sủng, đây là lỗi do bên thi công bắc giàn giáo không cẩn thận. Các sự cố này cũng xảy ra trong các công trình xây dựng nhưng rất hãn hữu. Có trường hợp đất dưới móng yếu hoặc thanh kê không đủ lớn bị oằn (từ chuyên môn gọi là mất ổn định) cũng gây sập. Có thể không sập ngay khi đổ bê tông nhưng sẽ dẫn đến việc bị sập.

    PGS.TS Đào Xuân Lâm, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI), cho rằng, sự cố ở cầu Cần Thơ có lẽ do nhà thầu không để ý đến độ lún của giàn giáo trong khi đất ở đây rất yếu.


    Có thể nhà thầu, tư vấn giám sát theo dõi không kỹ nên để lún. Nếu lún mà bê tông đúc dầm chưa cứng thành một khối thì sẽ gây đổ sập. Trường hợp đúc sẵn thành từng phiến để làm dầm thì sẽ nhẹ và dễ lắp hơn, lắp đúng kỹ thuật thì không có vấn đề.

    Theo ông Lâm, giàn giáo phải có móng riêng. Đất yếu thì móng sâu, tốn kém hơn, có thể vẫn lún nhưng vẫn chịu lực được. Nếu độ cao 30m có thể giàn giáo lún vài chục phân. Nhưng với giàn giáo tốt chỉ lún 1-2 phân.

    Bộ Giao thông khẳng định: Không có chuyện bán thầu dưới bất cứ hình thức nào.

    Trước các nghi vấn về việc nhà thầu Nhật Bản bán thầu cho phía Việt Nam, ngày 28/9, Bộ GTVT có thông báo khẳng định, không có chuyện bán thấu tại Cầu Cần Thơ.

    Đồng thời Bộ cũng cho rằng năng lực của các nhà thầu phụ. Theo đó, Liên danh nhà thầu Taisei – Kajima – Nippon Steel đã thuê thầu phụ là Công ty VSL (Thụy Sỹ), một công ty nổi tiếng và có kinh nghiệm trong lĩnh vực thi công dầm hộp dự ứng lực.

    Để thực hiện phần việc của mình, Công ty VSL đã thuê công nhân Việt Nam thông qua Công ty Vĩnh Thịnh và Công ty Thăng Long 2 thực hiện những công việc phổ thông, còn phần việc đòi hỏi công tác kỹ thuật phức tạp được thực hiện trực tiếp bởi các cán bộ kỹ thuật Công ty VSL. Việc làm này của Công ty VSL là phù hợp với pháp luật và thông lệ quốc tế.

    Nhóm phóng viên

    Theo dòng sự kiện:
    Số người thiệt mạng vụ cầu sập đã lên tới 45 (28/09)
    Có dấu hiệu lún dàn giáo đỡ dầm cầu Cần Thơ (27/09)
    "Còn nhiều người chờ chúng tôi đến cứu" (27/09)
    "Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm chính vụ sập cầu" (27/09)
    ‘Phải coi những người đang mắc kẹt còn sống’ (27/09)
    Xem tiếp»
    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Chủ đề liên quan: Mổ xẻ toàn diện các hạng mục cầu Cần Thơ

    Nhận xét tin Mổ xẻ toàn diện các hạng mục cầu Cần Thơ

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Mổ xẻ toàn diện các hạng mục cầu Cần Thơ bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Mo xe toan dien cac hang muc cau Can Tho ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Mổ xẻ toàn diện các hạng mục cầu Cần Thơ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI