Mất phí oan ra vào sân bay: Tài xế không hề biết

08:23 13/01/2018
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Chưa có tài xế nào phản đối chuyện thu phí vì không ai biết đó là chuyện thu sai, khoản tiền thu sai phải được trả lại ngân sách.

Thu sai với mức quy định thì phải xem xét loại bỏ

Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra, chỉ rõ sai phạm tài chính lên đến 3.600 tỉ đồng tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Điều đáng nói, trong số tiền này có hơn 550 tỉ đồng được thu từ hàng vạn tài xế ô tô đón trả khách tại sân bay.

Theo bản kết luận của TTCP, trong năm 2014 và 2015, ACV đã ký 803 hợp đồng cho thuê mặt bằng nhà ga với tổng diện tích 120.221m2, tổng số tiền thu về hơn 700 tỉ đồng. Tất cả trường hợp này đều được thực hiện bằng hình thức chỉ định thầu, không qua đấu thầu, đấu giá công khai.

Bên cạnh đó, ACV còn có dấu hiệu lạm thu, thu không đúng quy định đối với một số giá dịch vụ phi hàng không.

Trước thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM cho biết: "Việc thu phí ra vào sân bay đã là thông lệ nhiều năm nay chứ không phải mới, mà do nhu cầu đi vào ra lại sân bay để đón khách nên yêu cầu nộp thì phải nộp chứ không thể ngoại lệ.

Ở đây thực tế, đúng sai chúng tôi cũng không biết, vì có cổng thu phí đàng hoàng, mỗi lượt ra vào tùy theo loại xe mà dao động từ 10.000đ-30.000đ/lượt, mà có thu thì phải có đóng, chứ chẳng thể phản đối".

Mat phi oan ra vao san bay: Tai xe khong he biet

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

Bên cạnh đó, theo ông Hỷ, nếu đã thu sai với mức quy định thì phải xem xét loại bỏ việc thu phí, cũng như có thể xem xét đề xuất hoàn trả lại tiền đã thu sai quy định.

Cũng đưa ra quan điểm về vấn đề này, ông Bùi Danh Liên - Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội cho biết: "Thông tin này là thông tin rất hợp lòng dân từ xưa đến nay, chúng tôi đi lên sân bay Nội Bài, sân bay do nhà nước đầu tư, đường xá cũng do nhà nước đầu tư, rồi bỗng nhiên có một công ty kinh doanh lại đặt ra thu phí ra vào sân bay là hoàn toàn sai.

Trước nay tôi vẫn nêu rõ, nếu như cho gửi xe trong bãi đậu của sân bay rồi thu phí là hợp lý, việc đó được coi là làm dịch vụ phục vụ cho cảng hàng không, nhưng việc đi trên đường vào sân bay trả khách, đón khách là sai hoàn toàn.

Việc quyết định thu phí là sai hoàn toàn về mặt luật pháp và kinh doanh, đối với Tổng công ty hàng không".

Tiền thu sai phải nộp lại ngân sách

Cũng theo ông Liên, phải đề nghị truy thu lại vì đó là tiền đóng góp của dân, nên phải trả lại cho nhà nước, để đầu tư ngược lại cho các công trình giao thông công cộng.

"Việc xe đưa đón khách vào trong sân bay không có lý do gì thu phí, đi lên máy bay có dịch vụ sân bay, của các hãng bay tại sao thu phí, đây là cửa quyền, tự đặt ra các loại phí làm chi phí người dân tăng lên, kết luận thanh tra là đúng.

Tiền thu sai thì bây giờ cũng không thể trả lại cho từng người dân, nên tiền đó trả lại cho ngân sách, xong ngân sách đó lại được đầu tư cho hạ tầng giao thông công cộng trong đó có sân bay.

Từ giờ không được tiến hành thu phí nữa, đất nước mình chưa có quy chế cụ thể nên cứ bịa đặt các khoản thu, mà dân nộp "oan" không biết, mà không nộp không qua được cổng, vào - ra đều thu.

Việc đi trên đường mà thu phí kể cả đường vào sân bay như thu phí BOT, trong khi chả đầu tư gì, chỉ quản lý sân bay, thu tiền của dân là sai hoàn toàn, nếu quy ra thì là tập thể, tham nhũng cho nhóm lợi ích nào đó. Nên phải truy thu thậm chí phải xử phạt đặt ra các loại phí.

Tài xế không phản đối vì không biết thu sai, nghĩ nhà nước thu cho ngân sách", ông Liên nhấn mạnh. 

Trong một diễn biến liên quan, cụ thể, kết luận TTCP chỉ ra, chi nhánh các cảng hàng không đang thu tiền sử dụng đường dẫn vào nhà ga đối với ô tô đưa đón, trả khách là không đúng quy định của pháp luật về đất đai, do không phải nộp tiền thuế sử dụng đất từ năm 2012 - 2015 với số tiền 550.959 triệu đồng. Kết luận TTCP khẳng định, trách nhiệm này thuộc về ACV-21.

Hiện nay, hầu hết các cảng hàng không trên cả nước đều thu từ 10.000-30.000 đồng/lượt xe của tài xế đón trả khách.

Theo kết luận TTCP, hiện có tới 21 trong tổng số 22 cảng do ACV quản lý đang thu tiền dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với các ô tô đưa, đón trả khách (không sử dụng dịch vụ trông, giữ xe; chỉ tạm dừng dưới 3 - 5 phút để đón, trả khách) với mức giá vé lượt từ 7.000-30.000 đồng và vé tháng từ 600.000 - 1.650.000 đồng.

Chỉ tính riêng giai đoạn từ 1/10/2012 đến 31/12/2015, tổng doanh thu từ việc thu phí ra vào cảng hàng không là 550.959 triệu đồng.

Tại TPHCM, số liệu báo cáo của cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho thấy, năm 2014 có khoảng 22.400 ôtô/ngày ra vào sân bay. Với mức thu thấp nhất là 10.000 đồng/lượt xe, bình quân cảng này thu ít nhất được hơn 220 triệu đồng/ngày, hơn 80 tỉ đồng/năm. Được biết, việc thu phí này diễn ra liên tục từ năm 2002 đến nay.

Tại Hà Nội, những người hành nghề taxi phải trả 15.000 đồng/lượt xe ra vào sân bay Nội Bài. Ngoài ra, việc thu phí còn được tính theo thời gian đậu trong sân bay: Xe đến 9 chỗ, xe tải đến 1,5 tấn chịu phí là 15.000 đồng trong thời gian 60 phút. Sau 60 phút, mỗi giờ tính thêm 5.000 đồng. Các loại xe lớn hơn có mức đóng cao hơn, tới 30.000 đồng.

  • Châu An

VietBao.vn
contentlength: 7631
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Khách hàng bắt hai nhân viên cây xăng quỳ gối trước khi dùng cốc và ấm trà đập rách mặt
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Xâm nhập nơi "nuôi người bán thận" ở Hà Nội

Trong mắt của những tay cò dắt mối bán thận, Hà Nội là mảnh đất màu mỡ khiến nhiều người từ mọi miền đổ về đây để bán đi một phần cơ thể. Theo lời dụ dỗ của cò Sơn và cò Lan, tôi tiếp tục hành trình từ TP.HCM ra thủ đô để tìm hiểu về đường dây buôn bán nội tạng.