Luật và văn bản hướng dẫn

23:44 05/07/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Gần như đã thành lệ, hễ một đạo luật ban hành thì phải có nghị định của Chính phủ, rồi thông tư của các bộ, ngành hướng dẫn mới thi hành được, mà các văn bản hướng dẫn thì thường là rất chậm so với thời gian có hiệu lực của các đạo luật.

Ai cũng biết một đạo luật ra đời là nhằm giải quyết những yêu cầu bức xúc nào đó của đất nước, không có nó là không được, nó phải có hiệu lực từ thời gian đó, không thể chậm hơn. Bởi vậy, một đạo luật mà chậm được đưa vào cuộc sống thì hoặc là Nhà nước bị thiệt hại, hoặc là người dân bị thiệt hại, tuy chưa ai đo đếm được mức độ thiệt hại của nó nhưng chắc chắn là không nhỏ. Tuy nhiên, các cơ quan soạn thảo các văn bản hướng dẫn của chúng ta vẫn cứ thong dong trước bao nhiêu lý do, nào là phải lấy ý kiến, nào là vấn đề còn chưa thống nhất... Và hình như những cơ quan này quên rằng việc ban hành các văn bản hướng dẫn trước khi đạo luật có hiệu lực cũng là một yêu cầu luật định.

Tình trạng hướng dẫn chậm trễ là phổ biến, điển hình nhất là Luật Đất đai. Còn nhớ, những nội dung cơ bản của Luật Đất đai năm 1993 mãi hơn 6 năm sau, cho đến sau khi đạo luật này được sửa đổi, mới được hướng dẫn thi hành. Và lần sửa đổi gần đây nhất, có hiệu lực từ 1/7/2004, đến thời điểm này Chính phủ vẫn chưa ra được nghị định, mặc dù cuộc họp thường kỳ vừa rồi Chính phủ đã xem xét bản dự thảo nghị định này. Cần biết các thành viên Chính phủ thông qua nghị định, nhưng không phải là những người soạn thảo nghị định. Bản dự thảo nghị định chưa được thông qua, có nghĩa là bản dự thảo còn khiếm khuyết, hoặc là cơ quan soạn thảo chưa đưa ra được các phương án kèm theo các căn cứ so sánh sự lợi hại của từng phương án để các thành viên Chính phủ có cơ sở lựa chọn một phương án tối ưu. Việc chưa ban hành các văn bản hướng dẫn trước ngày đạo luật có hiệu lực là không đúng luật, dù vì bất kỳ lý do gì.

Khi còn là Chủ tịch Quốc hội, trong một lần trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh cũng đã rất bức xúc về việc các đạo luật chậm được hướng dẫn thi hành. Ông cho rằng chúng ta phải giảm thiểu việc ban hành các nghị định, thậm chí giảm thiểu việc ban hành các pháp lệnh, phải phấn đấu xây dựng các đạo luật với các điều khoản cụ thể có thể thi hành được ngay mà không cần phải hướng dẫn, trừ các đạo luật điều chỉnh những vấn đề mới mà nước ta chưa có đủ thực tiễn để có thể cụ thể hóa. Rất tiếc là quá trình xây dựng và triển khai các đạo luật của chúng ta đã chưa diễn ra như mong muốn.

Trở lại Luật Đất đai, 2 ngày sau khi đạo luật này có hiệu lực, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phải gửi một "công văn" cho các bộ, ngành, địa phương để "hướng dẫn thi hành" đạo luật này trong khi chưa có nghị định của Chính phủ (theo Báo Tuổi Trẻ ngày 3/7/2004). Điều này thật lạ lùng, bởi những gì mà luật đã quy định cụ thể thì đến ngày có hiệu lực nó phải lập tức có giá trị thi hành, còn những gì mà luật giao cho Chính phủ hướng dẫn thì Chính phủ phải ban hành nghị định mới có thể thi hành được chứ ! Một "công văn" thì làm sao hướng dẫn thi hành luật được? Rõ ràng công văn đó hoặc là một văn bản vô nghĩa nếu nó lặp lại những quy định trong luật, hoặc nó hoàn toàn không có giá trị pháp lý nếu đề cập chi tiết hơn những quy định trong luật.

Một đạo luật mà ngay từ bước khởi động triển khai đã chưa nghiêm thì liệu đạo luật đó có được thi hành nghiêm chỉnh từ đầu đến cuối hay không ?

Hoàng Hải Vân

Việt Báo
contentlength: 5191
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Nhân viên cây xăng bị đánh chảy máu mồm vì nghi đổ thiếu
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam