Lời khuyên của một chuyên gia

08:51 19/06/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Loi khuyen cua mot chuyen gia 

Lực lượng CSGT (CATP) làm nhiệm vụ phân luồng giao thông tại tuyến thí điểm ATGT Thái Hà - Chùa Bộc, một dự án do Jica tài trợ. Ảnh: Nhật Nam

Tắc đường là chuyện thường nhật ở Hà Nội và người dân đã gần như chấp nhận sống chung với thực trạng này. Làm gì để giải bài toán hóc búa này. Qua trao đổi với  PV của Báo Hànộimới, ông Iwata Shizuo, một chuyên gia của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã đưa ra một vài lời khuyên để khắc phục hiện trạng giao thông Hà Nội.

- Là người trực tiếp tham gia khảo sát, nghiên cứu và xây dựng Dự án Phát triển giao thông Hà Nội đến năm 2020, ông có nhận xét gì về hiện trạng giao thông thành phố?

- Nhìn từ trên cao, hệ thống giao thông Hà Nội không có vấn đề gì, nhưng khi tham gia giao thông trên đường thì phải đối mặt với nhiều chuyện, như lưu lượng xe máy lớn, cơ sở hạ tầng nghèo nàn, sự phối hợp của mạng lưới giao thông không tốt... Hệ thống đèn tín hiệu đang được nâng cấp nhưng hiện vẫn còn thiếu, chất lượng hạn chế. Trong khi đó, ý thức của người tham gia giao thông rất kém. Họ ít quan tâm tới luật lệ, chở quá số người quy định, không có thói quen đội mũ bảo hiểm. Mỗi người đi theo một kiểu nên dễ gây ách tắc giao thông. Nói tóm lại, giao thông Hà Nội hiện có 2 vấn đề: đường sá kém và ý thức người tham gia giao thông chưa cao.

- Để giải quyết, Thành phố đã có một số điều chỉnh trong việc quy hoạch, quản lý giao thông như chuyển từ đường một chiều sang 2 chiều, cho phép rẽ phải khi có đèn đỏ..., nhưng chưa đủ giải quyết tận gốc ùn tắc? Ông nhìn nhận vấn đề này như thế nào ?

- Ở Hà Nội, khi có vấn đề về giao thông ở đâu là Thành phố tập trung xử lý ngay. Tuy nhiên, giao thông tại điểm này lại liên quan đến điểm khác vì nó nằm trong cùng hệ thống. Giải quyết được ở điểm này sẽ làm nảy sinh vấn đề ở các điểm khác. Cho nên, cần có sự điều chỉnh tổng thể đối với cả hệ thống giao thông thay vì xử lý cục bộ như cách làm hiện nay.

- Theo ông, cần làm gì để cải thiện hệ thống giao thông?

- Theo tính toán của chúng tôi, đến năm 2020, Hà Nội cần thêm 600 km đường mới có thể đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Trung bình mỗi năm, thành phố cần xây hơn 40 km đường. Đây là một thách thức rất lớn, liên quan đến chuyện giải phóng mặt bằng, nguồn vốn đầu tư... vì vậy, việc xây dựng phải làm từ những dự án nhỏ, các dự án này phải kết hợp với nhau trong một dự án tổng thể. Trong tương lai, Hà Nội sẽ có hệ thống xe điện ngầm vì xây thêm nhiều con đường cũng không thể đáp ứng hết nhu cầu đi lại khi số lượng ô tô tham gia giao thông ngày càng nhiều.

Xây dựng kết cấu hạ tầng tốn rất nhiều thời gian và việc cần làm bây giờ là áp dụng các biện pháp quản lý giao thông. Đây không chỉ là công việc của Chính phủ, chính quyền các cấp mà cần có sự tham gia của mỗi người dân. Trước mắt, phải tính toán lại việc áp dụng các giải pháp kỹ thuật để quản lý giao thông. Ví dụ, ở trung tâm thành phố có nhiều con đường chạy song song với nhau, theo chúng tôi, nên chuyển hết chúng thành đường một chiều. Tại những tuyến đường chính như Bà Triệu thì cấm đỗ xe, các xe có thể đỗ trên những con đường nhỏ cạnh đó. Hệ thống đèn giao thông, nhất là ở các tuyến chính, nút giao nhau phải vận hành phù hợp. Công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, tuân thủ tín hiệu đèn, biển báo, sự điều khiển của CSGT... cần phải được tiến hành thường xuyên và có chất lượng. CSGT tăng cường tuần tra, xử phạt nghiêm khắc hơn với những trường hợp vi phạm. Tôi nghĩ, những giải pháp này không tốn kém nhưng sẽ đem lại hiệu quả cao.

P.V (thực hiện)

VietBao.vn
contentlength: 5275
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Lửa bốc ngùn ngụt thiêu rụi nhà dân ở chân cầu Vĩnh Tuy - Hà Nội
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam