Lắp barie chống xe máy leo vỉa hè: CSGT chỉ nhược điểm

19:22 14/02/2017
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

CSGT Hà Nội cho rằng, lắp barie vừa mất mĩ quan, dễ ngã lại bí bách lúc tắc đường thực sự.

Mới đây, vỉa hè một số khu vực ở quận 1 (TP HCM) vừa được gắn barie để ngăn xe máy chạy lên, bảo đảm an toàn cho người đi bộ.

UBND phường Bến Nghé, quận 1 đã lắp các thanh barie cách mặt đất khoảng 20-30cm trên vỉa hè các tuyến đường Pasteur, Lý Tự Trọng, Nguyễn Bỉnh Khiêm...

Lap barie chong xe may leo via he: CSGT chi nhuoc diem
Vỉa hè cho người đi bộ lắp barie ngăn xe máy leo lên.

3 thanh inox có đường kính 8cm được gắn so le suốt chiều rộng vỉa hè, ngăn không cho xe máy vượt qua nhưng người đi bộ vẫn có thể lách hoặc bước qua bình thường. Độ hở giữa các thanh khoảng 80 cm, đủ để người khuyết tật lăn xe qua.

Việc lắp barie ngăn xe máy đã được thực hiện ở Công viên Tao Đàn, 30/4, 23/9… từ lâu nhưng đây là lần đầu Quận 1 gắn ở vỉa hè nhằm hạn chế tình trạng phương tiện xe máy leo lên vỉa hè gây mất mỹ quan và nguy hiểm cho người đi bộ.

Tuy nhiên, theo một số chia sẻ của lực lượng CSGT Hà Nội, việc lắp thanh chắn barie như vậy là khó khả thi nếu áp dụng đồng bộ và còn gây mất mĩ quan, có thể gây tai nạn cho người già...

Trao đổi với Trung tá Lê Tú, Đội CSGT số 3 (Phòng Cảnh sát giao thông, CATP Hà Nội) cho biết, việc lắp barie trên vỉa hè thực sự cần phải nghiên cứu kỹ chứ không chỉ là lắp thử nghiệm rồi để đó.

"Muốn giảm phương tiện đi trên vỉa hè thì chỉ có cách nâng cao cơ sở hạ tầng của tuyến đường và lối thoát giao thông trong điều kiện cường độ cao. Tôi cho rằng, việc xe máy leo lên vỉa hè cũng một phần phụ thuộc vào ý thức của người tham gia giao thông và nếu có lắp vật cản như barie thì chưa chắc đã ngăn được họ đi lên vỉa hè" -

Cũng đồng tình với quan điểm này, thành viên của tổ công tác của Đội CSGT số 6 tại ngã tư Trần Duy Hưng - Nguyễn Chánh cho rằng, nhìn vào barie của TPHCM lắp đặt đã thấy vẫn có không gian cho một số xe máy lách qua được. Nếu một người đi qua được thì lũ lượt các xe máy khác vẫn lách qua và gây phản cảm hơn nữa.

Lap barie chong xe may leo via he: CSGT chi nhuoc diem
Có barie, xe máy vẫn leo lên bình thường.

Chưa kể, việc lắp đặt barie như vậy còn có thể ảnh hưởng tới người đi bộ. 

"Những người già đi bộ có thể trong một lúc nào đó mải ngắm đường phố không may bước hụt  vào các thanh barie sát mặt đất sẽ bị ngã ngay. Lúc đó ai sẽ chịu trách nhiệm? Chưa kể, lắp barie như vậy sẽ gây mất mỹ quan thành phố. Hạn chế các phương tiện xe máy leo lên vỉa hè là đúng nhưng lắp barie thì còn có quá nhiều điểm bất tiện"- vị CSGT chia sẻ.

Thành viên tổ công tác này còn cho rằng, nếu nhìn tình hình thực tế ở Hà Nội những giờ cao điểm và trên một số tuyến đường, việc leo lên vỉa hè cũng là điều tạm chấp nhận được.

Vị CSGT trên chia sẻ thêm: "Thực ra, ở nhiều tuyến đường mà ý thức của người tham gia giao thông kém khiến ô tô, taxi lan cả 3, 4 làn đường không còn chỗ cho xe máy đi thì họ vẫn leo lên vỉa hè. Nói thật, có những đoạn đường không leo lên vỉa hè thì không hết tắc đường nổi. Nhưng chung quy lại, ý thức của người tham gia giao thông vẫn là điều quan trọng. Nếu ô tô chỉ đi trong làn ô tô, xe máy chỉ đi trong làn xe máy và đường phố được nâng cấp lên thì việc leo lên vỉa hè cũng sẽ giảm hẳn".

Bên cạnh đó, vị CSGT này nhấn mạnh, trước hết chỉ có thể tăng cường CSGT trên các tuyến phố để bắt các trường hợp vi phạm đi xe trên vỉa hè để xử phạt.

Theo CSGT N.V. Duy (Đội CSGT số 1), lắp barie trên vỉa hè có thể chỉ là một giải pháp tình thế và chỉ áp dụng được ở một số công viên nhỏ trong thành phố chứ không thể áp dụng đồng bộ được.

Lap barie chong xe may leo via he: CSGT chi nhuoc diem
Lắp barie nhưng xe máy vẫn leo lên để lách qua thì còn mất mĩ quan hơn nữa.

"Đường Hà Nội vốn đã rất hẹp, ở một số tuyến trọng điểm, lưu lượng xe máy đông trong khi đi bộ thì ít hơn, xe máy vẫn leo lên vỉa hè để lưu thông. Nếu lắp barie như vậy thì rất vướng cho cả người đi bộ. Chưa kể, vật liệu làm barie  như vậy bằng kim loại, chịu mưa nắng sẽ bị han rỉ, tông va sẽ gây méo mó, bôi bẩn sẽ còn mất mĩ quan hơn nữa bởi còn ảnh hưởng tới việc bảo dưỡng, tu sửa" - anh Duy nói.

Anh Duy cho rằng, thay vì lắp barie ngang vỉa hè, có thể trồng hàng cây bụi cao tầm trung dọc vỉa hè ngăn không cho xe máy có lối lên xuống, bớt lộn xộn. Chỉ có những người thực sự thiếu ý thức mới đi lên. Khi đó có thể áp dụng biện pháp xử phạt với người đó, không gây nên bức xúc trong dư luận vì CSGT thích xử phạt.

Bên cạnh đó làm vỉa hè nhỏ lại, vừa đủ cho lượng người đi bộ thì sẽ có thêm diện tích cho đường phố. Tuy nhiên, muốn giải quyết dứt điểm thì vẫn cần ý thức của người tham gia giao thông.

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, áp dụng từ 1/8/2016, trường hợp lái xe đi trên vỉa hè sẽ bị phạt nặng tới 1,2 triệu đồng.

Trường hợp người điều khiển xe máy đi trên vỉa hè sẽ bị xử phạt từ 300.000 - 400.000 đồng, theo quy định tại điểm g, khoản 4, điều 6, Nghị định 46.

Trường hợp điều khiển ô tô đi trên vỉa hè sẽ bị xử phạt từ 800.000 đồng – 1,2 triệu đồng theo quy định tại điểm c, khoản 4, điều 5 Nghị định 46.

Trường hợp lái xe qua vỉa hè để vào nhà, nơi làm việc sẽ được miễn trừ.

Cúc Phương

VietBao.vn
contentlength: 8251
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Xâm nhập nơi "nuôi người bán thận" ở Hà Nội

Trong mắt của những tay cò dắt mối bán thận, Hà Nội là mảnh đất màu mỡ khiến nhiều người từ mọi miền đổ về đây để bán đi một phần cơ thể. Theo lời dụ dỗ của cò Sơn và cò Lan, tôi tiếp tục hành trình từ TP.HCM ra thủ đô để tìm hiểu về đường dây buôn bán nội tạng.