Lâm tặc “nhảy múa” trên tàu

Thứ hai, 21 Tháng một 2008, 16:20 GMT+7
  • Lam tac nhay mua tren tau
    Ga Kim Liên, Đà Nẵng - nơi những lâm tặc tìm cách vận chuyển gỗ lên tàu

    Cận Tết, lâm tặc làng Kim Liên (Liên Chiểu, TP Đà Nắng) đổ xô đi phá rừng Hải Vân, đưa gỗ về xuôi. Chúng vận chuyển gỗ trên các tàu TN2, TN3 trước sự bất lực của lực lượng chức năng.

    Cứ độ 8h hàng ngày, chuyến tàu TN2 chạy tuyển Nam - Bắc dừng bánh tại ga Kim Liên cũng làlúc lâm tặc bắt đầu ngày "làm việc" mới. Hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là những pha nhảy tàu siêu đẳng của nhóm lâm tặc và "đội" bán hàng rong. Khẳng định đẳng cấp “chuyên nghiệp", nhiều đối tượng "bay" lên trần tàu, "khinh công" từ toa này sang toa khác như những cảnh trong phim hành động, khiến hành khách trên tàu ai cũng hoảng sợ.

    Anh Căn - một cán bộ ngành đường sắt cười bảo: "Như thế đã ăn thua gì, "nghề" của họ xưa nay là nhảy tàu mà. Nhân viên cấm cũng khá quyết liệt, nhưng đành chịu thôi, vì đuổi chỗ này chúng nhảy qua chỗ khác". Điểm dừng của chúng là ga Hải Vân, ga Lăng Cô (Huế). Sau đó lại nhảy tàu Bắc-nam trở về. Những lúc tàu qua đoạn đường cong, chúng tôi giật mình khi thấy tất cả các nhóm lâm tặc, hàng rong đã quần tụ hết trên nóc tàu. Khi tàu chuẩn bị dừng tại ga Hải Vân, nhóm lâm tặc rời nóc tiếp đất khá hoàn hảo, dù tốc độ tàu vẫn đang chạy ở mức 30-40km/giờ, rồi bước thẳng vào trong rừng.

    9h05, một đoàn tàu khác - TN3 vào đến ga Hải Vân. Tôi tách khỏi các đồng nghiệp quay ngược lại theo đường ray chừng 200m thì phát hiện một nhóm 6 lâm tặc tuổi chừng 35-40 đang chuẩn bị "hàng" (gỗ) chờ vận chuyển về xuôi. Khác với những lần thực tế của chúng tôi trước đây, lần này lâm tặc giấu gỗ cách khu vực nhà ga xa hơn.

    Đưa máy lên ghi hình, lập tức tôi lãnh ngay những câu nói xóc xỉa hết sức thô tục. Không thể manh động, tôi giật lùi về phía sau chừng 30m thì cũng là lúc đoàn tàu chuyển bánh. 6 lâm tặc bắt đầu chứng minh đẳng cấp nhảy tàu. Kẻ trên người dưới, chúng bám theo chọn chỗ có gò đất cao đưa những khúc gỗ chừng 60-80 phân lên nóc đoàn tàu cho "đồng nghiệp” gây ra những tiếng động kinh người.

    Ngay tại vị trí nhóm lâm tặc vừa nhảy tàu đi, tôi tiếp tục leo dốc trở lên cánh rừng phía trên ga chừng 200m, ở đó hàng chục cây gỗ vừa bị đốn hạ nằm ngổn ngang chờ đưa xuống núi. Trước đây, từ một cánh rừng đại ngàn, rừng cây này nay chỉ còn lại những thân cây gầy guộc, yếu ớt.


    Bất lực trước cửa rừng!

    Bàn chuyện lâm tặc, cán bộ trực ban chạy tàu ga Hải Vân - ông TY nói: lâm tặc còn tồn tại ở Hải Vân, lỗi lớn vẫn là do lực lượng kiềm lâm quản không chặt. Mấy tháng trước đây, khi báo chí lên tiếng, cũng có đoàn liên ngành phối hợp làm ráo riết, song khi lực lượng này rút về, chúng hoành hành trở lại. Với lại, ở ga mỗi ngày chỉ có 7 nhân viên túc trực, khi lâm tặc vận chuyển gỗ, anh em chỉ biết lựa lời khuyên răn, chứ không dám hành động kiểu truy đuổi, vì sợ họ tìm cách trả đũa. Ngay những đợt ra quân trước đó, chính lực lượng liên ngành cũng đã từng bị lâm tặc tấn công, hành hung theo kiểu xã hội đen. Qua tìm hiểu chúng tôi biết được, tại ga này, đã có những lần lâm tặc chất quá nhiều gỗ lên tàu nên lái tàu nhất quyết không chạy do sợ mất an toàn, cuối cùng anh em nhân viên phải đứng ra... năn nỉ(!). Cũng theo lực lượng nhân viên ga Hải Vân, Kim Liên, nếu như trước đây lâm tặc tàn phá rừng Nam Hải Vân, nay đã cạn kiệt, chúng chuyển qua khu Giang (khu vực hầm đèo số 12 phía Bắ - giáp ranh giữa Huế và Đà Nắng, cách ga Hải Vân khoảng 4km) . Đây cũng là bãi tập kết gỗ hàng ngày của chúng.

    Anh Căn nhận lời đưa chúng tôi đi bộ men theo đường ray tàu ra khu Giang. Trên đường mục sở thị bãi tập kết gỗ, thi thoảng chúng tôi lại bắt gặp những lối mòn do gỗ được đẩy xuống từ trên sườn rừng mà lâm tặc đã tạo ra còn mới toanh dấu đất. Dừng chân tại km763+764, anh Căn cho biết. Đây chính là điểm tập kết gỗ hàng ngày của lâm tặc. Gặp một nhân viên đường sắt đang đi tuần, người này cho hay: Hôm nay nghe nói có cán bộ và phóng viên đến, nên những đối tượng này... né rồi. Cũng theo một lâm tặc, mỗi tháng anh ta chỉ cần nhảy tàu lên rừng kiếm gỗ 15 ngày (mỗi ngày kiếm 4-6 khúc gỗ) cũng thu được khoản tiền từ 1,2-1,5 triệu đồng, nên nhảy tàu lên rừng khai thác gỗ trái phép đưa về xuôi tiêu thụ như là "nghề” của họ bao năm nay.

    Sau những ngày theo tàu cùng lâm tặc, chúng tôi luôn băn khoăn vì sao những đối tượng này lại có thể nghiễm nhiên "đưa" gỗ trót lọt về xuôi một cách dễ dàng như vậy? Với những gì đang diễn ra, những khu rừng nơi đây liệu còn giữ được bao lâu nữa?

    KT (theo Nông Thôn Ngày Nay)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Lâm tặc “nhảy múa” trên tàu

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Lâm tặc “nhảy múa” trên tàu bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Lam tac nhay mua tren tau ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Lâm tặc “nhảy múa” trên tàu ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI