Làm lệch ca, thu thuế ôtô và xe máy

06:29 21/09/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Giải pháp chống ùn tắc, kẹt xe:

+ Kẹt xe: lãng phí mỗi năm 14.000 tỉ đồng

Lam lech ca thu thue oto va xe may
Hàng đoàn xe buýt chen giữa hàng ngàn xe máy trên đường Cách Mạng Tháng Tám, Q.1, TP.HCM (ảnh chụp chiều 18-9). Ảnh: T.T.D.
Chiều 20-9, đoàn giám sát của Ủy ban Quốc phòng và an ninh Quốc hội do chủ nhiệm Lê Quang Bình dẫn đầu đã giám sát việc thi hành pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại UBND TP.HCM. Chuyện kẹt xe, ùn tắc giao thông là vấn đề thời sự, chiếm phần lớn thời gian trao đổi, thảo luận.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân, chỉ cần làm phép tính đơn giản: mỗi ngày bình quân một người dân bị mất 15 phút do kẹt xe, nếu nhân với mấy triệu người ở TP này thì lãng phí quả là khủng khiếp. Còn theo ông Trần Quang Phượng - giám đốc Sở Giao thông công chính (GTCC), số thiệt hại tính được do kẹt xe mỗi năm ở TP là 14.000 tỉ đồng.

Ông Lê Quang Bình đi thẳng vào vấn đề: "Điều chúng tôi quan tâm nhất bây giờ là giải pháp nào trước mắt, giải pháp nào lâu dài, căn cơ cho vấn nạn kẹt xe, ùn tắc giao thông, xin các đồng chí cho biết".

Cải tạo các nút giao thông, phân luồng một chiều

Chừng 4-5 giờ chiều, đứng trên nhà cao tầng nhìn xuống đường, cảnh tượng ùn tắc giao thông hệt như kiến vỡ tổ. Máy bay chúng ta đã bị trễ giờ, nay thêm chuyện kẹt xe gây trễ giờ ra sân bay, đà này du khách chỉ đến một lần là hoảng

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân

Ông Trần Quang Phượng nêu phương án trước mắt là tập trung cải tạo ngay các điểm ùn tắc giao thông để giải tỏa lượng xe ùn ứ. Tiếp tục phân luồng, biến đường hai chiều thành đường một chiều để tốc độ lưu thông nhanh hơn. Tiếp đến là cải tạo các nút giao thông tăng cường sự thông thoáng, sắp xếp lại hệ thống biển báo giao thông, tổ chức bãi đậu xe, cấm xe hai bánh trên một số tuyến đường. Đồng thời, Sở GTCC sẽ tổ chức lại hoạt động xe buýt theo hướng phân luồng, phân tuyến, đấu thầu để tăng tính cạnh tranh nhằm phục vụ hành khách tốt hơn và giảm bớt tiền trợ cấp từ ngân sách.

Một đề tài cũ được ông Phượng nhắc lại là tái xây dựng cầu vượt cho người đi bộ. "Trước đây đã làm nhưng người dân ít sử dụng nhưng với điều kiện hiện nay, tôi tin người dân sẽ quan tâm hơn" - ông Phượng tự tin. Tuy nhiên, một thành viên đoàn giám sát cho rằng "quan trọng là vượt qua bên kia đường vẫn không có lối để đi, do vỉa hè bị chiếm dụng hết rồi".

Làm lệch ca, thu thuế phương tiện giao thông

Ông Lê Việt Trường, ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng và an ninh, hỏi: "Liệu từ nay đến cuối năm tình hình ùn tắc, kẹt xe có cải thiện được chút nào?". Ông Trần Quang Phượng trả lời: "Với quyết tâm của Thành ủy và sự quyết liệt của UBND TP, tôi tin chắc rằng tình hình sẽ cải thiện".

Ông Lê Hoàng Quân cho biết ngày 22-9, UBND TP sẽ triệu tập cuộc họp để bàn chuyên đề giải tỏa kẹt xe, giảm thiểu tai nạn, trong đó có nội dung bố trí làm việc lệch ca để tránh tình trạng người dân đổ ra đường cùng một lúc.

Ông Trần Quang Phượng cho hay đề án làm việc lệch ca đã được xây dựng từ năm 2003-2004 song chưa triển khai được. Sở GTCC sẽ tiếp tục đề nghị UBND đề xuất HĐND xem xét cho áp dụng ngay, không cần phải khảo sát, nghiên cứu nữa.

goài phân bố lại giờ làm việc của các cơ quan nhà nước, giờ dạy học của các trường, cũng sẽ tính toán lại giờ hoạt động, mở - đóng cửa của nhiều lĩnh vực khác trong đó có chợ, siêu thị…

Một giải pháp khác được coi là mới khi UBND TP chính thức đề nghị trung ương cho TP tăng phí đăng ký ôtô, xe máy với các mức từ 1-10 triệu đồng (tùy loại xe) cho lần đầu đăng ký.

Đồng thời, với xe đang lưu hành cho phép thu phí hằng năm với mức 500.000-5 triệu đồng/xe/năm. Với biện pháp này, TP.HCM sẽ góp phần hạn chế việc sắm xe cộ trong nhân dân, từ đó làm giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn. Tiền phí thu được sẽ tập trung đầu tư trở lại cho giao thông công cộng.

Ông Lê Hoàng Quân cho biết mục tiêu của TP.HCM từ nay đến 2010-2015 là tập trung giải quyết hạ tầng kỹ thuật giao thông với nhiều dự án rất lớn như các đường vành đai, đường xuyên tâm, đường tầng, đường hầm, xe trên cao… "Đó mới là những giải pháp căn cơ, còn các biện pháp xử phạt vi phạm hiện nay chỉ là giải pháp tình thế" - ông Quân cho biết.

Ông Lê Quang Bình và nhiều thành viên đoàn giám sát đều đồng tình, ủng hộ đề nghị tăng phí, thu thuế hằng năm đối với ôtô, xe máy của TP.HCM "vì đó là giải pháp kinh tế hữu hiệu mà nhiều nước tiên tiến trên thế giới đã áp dụng".

Tuy nhiên trao đổi với báo chí, ông Trần Đình Nhã, phó chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh, cho rằng phải thực hiện trên phạm vi cả nước, "nếu không người dân sẽ về các tỉnh đăng ký xe sau đó mang lên TP.HCM sử dụng".

Thành phố kiến nghị trung ương cần có chính sách hạn chế phương tiện giao thông cá nhân và phát triển vận tải hành khách công cộng hoặc cho phép TP triển khai thu phí sử dụng đường bộ đối với các loại phương tiện giao thông cá nhân, cụ thể như sau:

Loại xe

Xe đang lưu hành

Xe đăng ký mới

Mức thu
(đ/xe/năm)

% so giá trị
bình quân

Mức thu/lần
đăng ký

% so giá trị
bình quân

Xe ôtô con < 10 chỗ

5.000.000

2,5

10.000.000

2,8

Xe gắn máy dưới 50cc

500.000

5,0

1.000.000

6,6

Xe gắn máy từ 50cc-175cc

1.000.000

5,0

2.000.000

6,6

LÊ ANH ĐỦ

Phải coi lại "ông xe buýt"

Diễn đàn giải quyết nạn kẹt xe nghiêm trọng ở TP.HCM đã nhận hàng trăm ý kiến của bạn đọc. Báo TS lần lượt trích đăng những ý kiến theo từng chủ đề, và mong bạn đọc tiếp tục đóng góp ý kiến cho diễn đàn.

+ Để giảm nạn kẹt xe, đưa các loại xe con nhỏ khoảng 10 chỗ ngồi thay cho các loại xe buýt lớn không có khả năng vào các con đường nhỏ. Như vậy người dân sẽ thích đi xe công cộng hơn.

thuan dang

+ Đề nghị tăng khoảng cách thời gian xuất phát của xe buýt vào giờ cao điểm. Ví dụ: hiện tại mỗi xe cách nhau 15 phút xuất phát vào giờ cao điểm, thì nay tăng lên 30 phút cho một chuyến vào giờ cao điểm. Giảm được lượng xe buýt vào giờ cao điểm mới mong bớt được nạn ùn tắc giao thông.

Nguyễn Hoài Nam

+ Các trạm xe buýt đặt bến đỗ quá gần nhau dẫn đến việc khi hai xe trái chiều cùng đỗ cho khách lên xuống làm cản trở lưu thông. Đơn cử hai trạm trước Bệnh viện 115, TPHCM, hầu như gần ngó mặt nhau theo hàng ngang. Các trạm xe buýt đặt gần các trường học tiện cho khách lên xuống nơi mình muốn nhưng cũng là nguyên nhân gây kẹt xe, vì lúc tan học học sinh ùa ra rất đông.

nguyenu_ca

+ Tôi thấy đường sá ở Nhật cũng chật hẹp, có khi hẹp hơn ở VN nhưng do bố trí làn xe hợp lý nên hiếm khi nào kẹt xe hoặc xảy ra tai nạn. Đặc biệt tôi thấy cách bố trí chỗ dừng xe buýt rất hợp lý, tại chỗ đó vỉa hè được thu hẹp lại, chừa khoảng trống cho xe buýt dừng. Không như ở ta, xe buýt dừng lại là tắc đường do choán chỗ.

V.T.Trung

Nối thông đường hẻm

Theo tôi, nên xem xét qui hoạch nối thông các đường hẻm. Càng ít hẻm cụt thì càng giúp giải tỏa lưu thông nhanh chóng. Các đường lớn lúc đó sẽ chỉ dành cho xe buýt, ôtô. Thông thường khi sắp có hiện tượng kẹt xe bao giờ xe máy cũng sẽ tìm cách thoát nhanh bằng cách sử dụng đường hẻm vì chắc chắn sẽ không kẹt. Mà nếu có kẹt thì cũng chỉ kẹt ít, họ có thể tự dàn xếp với nhau. Đó là lợi thế của xe máy, cần được khai thác. Ngoài ra nối thông các hẻm thì chi phí cũng sẽ thấp vì cùng lắm là phải giải tỏa nhà… trong hẻm dù sao cũng dễ thuyết phục người dân hơn là nhà mặt tiền.

Nguyen Duc Quan

Cho nhân viên đường sắt bật đèn xanh

Tại giao lộ đường bộ và đường sắt ngã tư Bình Triệu, TP.HCM khi bị thanh chắn chặn quá lâu, người tham gia giao thông trên chiều quốc lộ 13 cho là mình có quyền chạy khi thanh chắn nhấc lên, bất chấp lúc đó có đèn đỏ là chiều của mình. Chiều bên đường Kha Vạn Cân vẫn chạy đúng luật vì là đèn xanh. Và kẹt xe ngay lập tức.

Giải pháp đơn giản là cấp quyền thay đổi đèn tín hiệu giao thông cho nhân viên chắn cổng xe lửa, để khi thanh chắn được đẩy ra, chiều bị chặn luôn có đèn xanh. Không phải là sai nguyên tắc khi giao quyền như vậy, và họ cũng chỉ đảm nhiệm một vài lần trong ngày.

Phat Mai

Việt Báo
contentlength: 30098
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Xôn xao clip anh thợ điện cầm gáo dội nước vào hộp điện đang cháy để dập lửa
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam