Kiến nghị quản lý xe đạp điện như xe máy

10:02 23/06/2008
Xe đạp điện cũng sẽ phải đăng ký, đăng kiểm như các loại xe cơ giới khác. (Ảnh: VNN)

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa cho biết, trong Dự thảo Luật Giao thông Đường bộ sửa đổi sẽ đề nghị quản lý xe đạp điện (XĐĐ) có vận tốc vượt vượt quá 25km/h như xe máy.

Người đi xe đạp điện sẽ phải đội mũ bảo hiểm, có bằng lái và đăng ký phương tiện như đi xe gắn máy hai bánh...

Nhiều chuyên gia cho rằng, Bộ Giao thông Vận tải đưa vào danh mục quản lý loại phương tiện này là hợp lý. Vì đây là loại phương tiện đang được sử dụng phổ biến và sẽ tăng lên trong thời gian tới. Phương tiện tham gia giao thông liên quan trực tiếp đến tính mạng con người, nên đảm bảo an toàn phải đặt lên hàng đầu.


Xe đạp điện có tốc độ 70 km/giờ

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng cho rằng cần phải quản lý bởi nhiều loại xe đạp điện có tốc độ cao tương đương với xe máy, đã có nhiều vụ TNGT liên quan đến loại xe này.

Trả lời báo chí, ông Đỗ Hữu Đức - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết theo quy định của Việt Nam cũng như thông lệ quốc tế, chỉ các xe có bàn đạp chân và tốc độ thấp không quá 25 km/giờ mới được gọi là xe đạp điện. Nhưng nay đã có những loại xe được hiểu là xe đạp điện nhưng lại có vận tốc trên 50 km/giờ. Do đó, trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi lần này, Cục đề nghị quản lý xe đạp điện có tốc độ dưới 25 km/giờ như đối với xe thô sơ. Còn đối với những xe hai bánh lắp động cơ điện, có tốc độ và công suất lớn cần phải quản lý như các phương tiện cơ giới khác, nghĩa là phải đăng ký biển số, kiểm tra an toàn kỹ thuật, người ngồi trên loại xe này phải đội mũ bảo hiểm và có bằng lái.

Qua tham khảo của phóng viên tại thị trường Hà Nội thì xe đạp điện khá đa dạng với hàng trăm chủng loại có xuất xứ chủ yếu từ Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc và của các nhà sản xuất trong nước. Giá cả tùy nhãn hiệu và tính năng. Tại các phố Bà Triệu, Khâm Thiên và phố Huế, hầu hết các cửa hàng được hỏi đều cho biết đang sẵn các loại xe đạp có tốc độ 40-50 km/giờ. Cao cấp nhất là xe mang nhãn hiệu Yamaha, tốc độ tối đa lên đến 50 km/giờ và có nấc thay đổi tốc độ như xe số với giá trên 10 triệu đồng/chiếc. Thấp hơn một chút là xe đạp điện hiệu ECO sản xuất từ Trung Quốc, tốc độ lên tới 60 km/giờ. Hiện nay, trên mạng Internet, nhiều người đang quan tâm đến loại xe điện Hitasa X8, được quảng cáo “vận tốc tối đa lên tới 70 km/giờ”. Trên nhiều trang web cũng quảng cáo có nhiều loại xe đạp điện xuất xứ Nhật Bản có vận tốc 60-69 km/giờ.

Chưa có luật nên chưa xử lý

Trung tá Nguyễn Ngọc Loan - Đội trưởng Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT đường bộ - Công an TP.HCM) cho biết, lâu nay CSGT chưa nắm bắt được các thông số kỹ thuật của các loại xe đạp điện. Việc muốn cấp biển số xe, giấy đăng ký thì cần phải căn cứ trên các thông số kỹ thuật, nguyên lý cấu tạo sản xuất, chất lượng sản phẩm, tốc độ chạy tối đa... Lâu nay luật quy định những người điều khiển xe có động cơ trên 50 cc (phân khối) trở lên phải có bằng lái. Đằng này, xe chạy bằng điện và xe đạp điện tuy có động cơ nhưng không chạy bằng xi-lanh hay pít-tông thì cần phải có các thông số kỹ thuật mới đưa vào kiểm định được.

Còn quy định người điều khiển xe đạp điện phải có bằng lái thì vướng. Thứ nhất vì lâu nay chúng ta quy định phải đủ 18 tuổi mới đựơc thi lấy bằng lái. Trong khi đa số những người đi xe điện, xe đạp điện là học sinh phổ thông nên chưa đủ tuổi thi lấy bằng. Muốn làm được điều này thì luật cũng cần phải thay đổi. Kế đến, việc CSGT thổi một xe đạp điện vào để kiểm tra có bằng lái hay không thì rất phi lý nếu người điều khiển xe đạp điện không vi phạm lỗi tham gia giao thông nào. Hơn nữa, CSGT cũng khó phân biệt và phát hiện xe đạp điện và xe đạp thông thường nếu không tập trung chú ý. Theo trung tá Loan, muốn quản được loại xe này, luật cần đưa ra những quy định cụ thể và rõ ràng thì mới làm được.


Hầu hết xe đạp điện đều vi phạm tiêu chuẩn Việt Nam !

Theo thông lệ quốc tế, những xe hai bánh lắp động cơ điện, không có bàn đạp bằng chân hoặc có vận tốc lớn hơn 25km/giờ thì không thuộc nhóm xe đạp điện và phải được xếp vào nhóm mô tô, xe gắn máy thông dụng được định nghĩa trong Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6211.

Theo thông lệ quốc tế và Tiêu chuẩn Việt Nam số TCVN 7448: tốc độ lớn nhất của xe đạp điện không được vượt quá 25 km/giờ; công suất của động cơ điện không lớn hơn 240W, khối lượng xe không quá 40kg. Tuy nhiên, trên thực tế, hầu hết những tiêu chí này đều bị vi phạm.

Đại úy Lê Xuân Roan, Đội 4, Phòng CSGT TP Hà Nội:

Nên xem xét tùy từng địa phương

Ảnh minh họa
Qua thực tế tuần tra, kiểm soát trong phạm vi của chúng tôi cho thấy lượng xe đạp điện và xe điện lưu thông rất ít. Ví dụ trong một ngày, chúng tôi tuần tra tại phố Huế, Đại Cồ Việt thấy người đi xe đạp điện chỉ đếm trên đầu ngón tay. Điều khiển phương tiện này chủ yếu đều là người trung niên, tốc độ di chuyển khá chậm, khoảng 10-15 km/giờ. Về thái độ chấp hành luật lệ giao thông thì những người điều khiển chấp hành khá tốt, tuy nhiên vẫn còn một số người khi có đèn đỏ vẫn băng qua. Chúng tôi chỉ nhắc nhở, không phạt vì loại này không có quy định nào điều chỉnh.

Đối với việc đề nghị đưa xe đạp điện vào diện quản lý như các phương tiện cơ giới khác và điều khiển phải đội mũ bảo hiểm, cá nhân tôi cho rằng tùy vào tình hình ở địa phương để quyết định việc đội hay không đội mũ bảo hiểm khi lưu thông đối với từng loại xe. Ở Hà Nội, xe đạp điện khá ít nhưng ở một số tỉnh, thành khác thì rất nhiều, có nhiều loại tốc độ có thể lên đến 40-50 km/giờ. Đây là vấn đề cần phải xem xét.

Ảnh minh họa
Anh Hồng, chủ cửa hàng xe đạp điện ngã tư Chùa Bộc: Cần phân biệt xe điện và xe đạp điện

Tôi mới nghe qua việc Bộ GTVT đề xuất đưa xe đạp điện vào diện phải quản lý đăng ký, đăng kiểm. Bản thân tôi cho rằng các cơ quan chức năng cần phải xem xét kỹ trước khi đưa ra quyết định. Ở đây, tôi xin lưu ý cần phải phân biệt rõ ràng xe điện hay xe đạp điện. Tại cửa hàng chúng tôi chỉ bán xe đạp điện Viha, loại này tốc độ tối đa chỉ có 25 km/giờ. Còn trên thị trường hiện có khá nhiều loại xe được gọi là xe điện. Loại này khác với xe đạp điện là không có bàn đạp và chỉ dùng bình ắc-quy. Tốc độ tối đa của loại xe điện này có thể lên tới trên 50 km/giờ. Đây mới là phương tiện cần phải quản lý đăng ký, đăng kiểm và đội mũ bảo hiểm khi lưu thông. Còn nếu quản lý cả loại xe điện có tốc độ dưới 25 km/giờ thì sẽ tăng các chi phí cho người tiêu dùng, gây phiền nhiễu cho dân.

(theo PL TPHCM, GĐ&XH, HNM)

Việt Báo
contentlength: 13909
Chia sẻ

Video nổi bật

Cận cảnh “vòi rồng” càn quét ở Thái Bình
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Cong an phuong tich thu binh tra da mien phi

Công an phường tịch thu bình trà đá miễn phí

Thùng trà đá dành cho người lao động, người nghèo đặt bên gốc cây trên đường Giải Phóng bỗng nhiên bị lực lượng chức năng tịch thu.

Chu tich xa Uy No bi thi ho

Chủ tịch xã Uy Nỗ 'bị thi hộ'

Chuyện ông quan xã có người thi hộ vẫn chưa chấm dứt, hóa ra trong suốt thời gian học đại học từ xa, ông liên tục bị người thi hộ..

Hiem hoa tu thang may thang cuon

Hiểm họa từ thang máy - thang cuốn

Bên cạnh sự tiện lợi, hệ thống thang cuốn, thang máy tại các siêu thị và trung tâm thương mại còn tiềm ẩn những nguy hiểm khôn..

Hinh nom CSGT

Hình nộm CSGT

Từ hơn 1 tháng nay, trên địa bàn quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ xuất hiện mô hình trực quan cảnh sát giao thông mới nhằm đảm bảo..

Mua lu ngap lut o Quang Ninh

Mưa lũ ngập lụt ở Quảng Ninh

Mưa lớn kéo dài khiến nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch của tỉnh Quảng Ninh bị ngập sâu ở nhiều đoạn.