Kiến nghị Quốc hội ra nghị quyết để tước bằng, phạt tù tài xế say xỉn

Thứ năm, 09 Tháng năm 2019, 10:05 GMT+7
  • "Tài xế nghiện ma túy lái xe thì tước bằng vĩnh viễn, uống rượu lái xe gây tai nạn cũng phải tước bằng, chịu trách nhiệm hình sự", Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề xuất.

    Dự thảo báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 6 của Quốc hội được Thường vụ Quốc hội cho ý kiến sáng 9/5 đã đề cập việc nhiều tài xế sử dụng rượu bia, ma túy rồi lái xe, gây ra những vụ tai nạn thảm khốc - vấn đề xã hội bức xúc thời gian qua.

    Uống rượu lái xe gây tai nạn phải tước bằng, xử lý hình sự

    Theo Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, thực trạng an toàn giao thông “đúng là có vấn đề”.

    Thống kê những năm gần đây cho thấy số vụ, số người bị tai nạn có giảm nhưng theo ông Hiển, mức độ nghiêm trọng lại tăng lên. Thậm chí, việc tài xế sử dụng ma túy, rượu bia dẫn tới những vụ tai nạn rất thảm khốc.

    “Chúng ta cần có xử lý rất quyết liệt. Có thể Quốc hội nên lựa chọn trong báo cáo kiến nghị cử tri những vấn đề để ra nghị quyết và phải thực hiện ngay. Ví dụ, tài xế nghiện ma túy lái xe thì tước bằng vĩnh viễn, uống rượu mà lái xe gây tai nạn cũng phải tước bằng, chịu trách nhiệm hình sự”, ông Hiển nói.

    Kien nghi Quoc hoi ra nghi quyet de tuoc bang, phat tu tai xe say xin
    Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển kiến nghị Quốc hội ra Nghị quyết để xử lý được các tài xế "ma men". Ảnh: Quốc hội.

    Theo ông, nếu chỉ căn cứ vào luật hiện hành thì áp dụng hình thức xử phạt này rất khó. Quốc hội có thể lựa chọn vấn đề nóng bỏng, ra Nghị quyết và coi như là quy định pháp luật, khi chưa có luật thì cái này có thể áp dụng ngay, chấm dứt tình trạng nêu trên.

    Hoang mang khi tham gia giao thông

    Theo Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải, một trong những vấn đề đã được nêu tại kỳ họp trước nhưng chưa được giải quyết triệt để, vẫn còn bất cập là vấn đề liên quan giao thông vận tải, an toàn giao thông.

    Bà Hải nhận định việc giải quyết kiến nghị cử tri liên quan đến kiềm chế tai nạn giao thông chưa thực sự hiệu quả. Thực trạng gia tăng số vụ tai nạn nghiêm trọng, thảm khốc có nguyên nhân từ sử dụng ma túy, rượu bia làm cử tri rất hoang mang, lo lắng khi tham gia giao thông.

    Đây là vấn đề đã được cử tri nhiều tỉnh, thành phản ánh và được Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiến nghị tại báo cáo kỳ trước.

    Dù Bộ GTVT, Bộ Công an đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, biện pháp quản lý để từng bước kiềm chế TNGT, nhưng tình hình chưa được kiềm chế hiệu quả. TNGT thường tăng rất mạnh trong mỗi kỳ nghỉ lễ, tết.

    Đặc biệt, trong thời gian qua, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, kinh hoàng xảy ra với nguyên nhân chính là người điều khiển phương tiện sử dụng chất ma túy, rượu bia, vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm.

    Kien nghi Quoc hoi ra nghi quyet de tuoc bang, phat tu tai xe say xin
    Hiện trường thương tâm vụ tài xế uống rượu bia gây tai nạn làm tử vong 2 người phụ nữ tại hầm Kim Liên rạng sáng 1/5.

    Ngoài ra, để đảm an toàn cho hành khách trên xe, tại khoản 1 Điều 65 của Luật Giao thông đường bộ quy định về thời gian làm việc tối đa đối với mỗi lái xe ôtô là không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ.


    Tuy nhiên, theo phản ánh của cử tri, hiện tượng người lái xe làm việc vượt quá thời gian quy định, lái xe đường dài trong suốt nhiều giờ liên tục không nghỉ dẫn đến nguy cơ gây tai nạn cao diễn ra khá phổ biến.

    Cử tri mong muốn Chính phủ tiếp tục tổng kết, đánh giá sớm tìm những giải pháp thực sự mạnh, hiệu quả để kiềm chế TNGT; đồng thời, sửa đổi, bổ sung chế tài đối với các vi phạm theo hướng tăng mức xử lý với người điều khiển phương tiện để đảm bảo tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật.

    Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất, xử lý vi phạm tại các cơ sở đào tạo lái xe; kiểm tra công tác tuyển dụng lái xe, quản lý hồ sơ sức khỏe của lái xe, về thời gian làm việc của người lái xe...

    Hàng loạt vụ tài xế say xỉn gây tai nạn chết người trong 1 tháng

    Rạng sáng 1/5, Lê Trung Hiếu (39 tuổi, Hà Nội) điều khiển xe Mercedes GLA 250 màu trắng mang BKS 30F-154.78 sau khi uống rượu đã gây tai nạn làm 2 người chết ở hầm Kim Liên.

    Trước đó, khuya 22/4, tài xế Đỗ Xuân Tuyên (49 tuổi, Hà Nội) điều khiển ôtô trong tình trạng say xỉn đã đâm hàng loạt phương tiện lưu thông trên đường rồi bỏ chạy. Hậu quả khiến chị Lê Thị Thu Hà (42 tuổi, Hà Nội), là lao công đang làm việc tử vong.

    Chiều 11/4, trước nhà số 6 đường Nguyễn Công Trứ (TP Quy Nhơn) đã xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, làm 4 người chết, 6 người bị thương nặng. Tài xế Nguyễn Đức Huyện (60 tuổi, TP Quy Nhơn) gây tai nạn được xác định có nồng độ cồn vượt mức cho phép.

    Toàn cảnh vụ xe Hyundai tông liên hoàn làm nữ lao công tử vong Khuya 22/4, ôtô Hyundai Veracruz gây tai nạn liên hoàn khiến một nữ lao công tử vong, nhiều người bị thương. Qua kiểm tra, nồng độ cồn của tài xế là 1,041 mg/l khí thở.

    Hoài Thu

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Kiến nghị Quốc hội ra nghị quyết để tước bằng, phạt tù tài xế say xỉn

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Kiến nghị Quốc hội ra nghị quyết để tước bằng, phạt tù tài xế say xỉn bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Kien nghi Quoc hoi ra nghi quyet de tuoc bang phat tu tai xe say xin ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Kiến nghị Quốc hội ra nghị quyết để tước bằng, phạt tù tài xế say xỉn ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI