Không được trả khách dọc đường: người có trách nhiệm nói gì?

00:40 11/05/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Thừa nhận sự bất hợp lý, đồng thời đề xuất những biện pháp giải quyết. Đó là ý kiến của những người có trách nhiệm đặt ra đối với vấn đề không cho xe đò trả khách dọc đường.

Ông Dương Hồng Thanh - phó giám đốc Sở GTCC TP.HCM:

Sẽ có thêm điểm cho phép dừng xe trả khách

Khong duoc tra khach doc duong nguoi co trach nhiem noi gi
Ông Dương Hồng Thanh
Nhằm chống xe dù và hạn chế tai nạn giao thông nên Bộ Giao thông vận tải đã đưa ra việc lắp đặt các biển cho phép xe dừng đón trả khách trên các tuyến quốc lộ. Thế nhưng qui định này đã làm ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ của xe khách và làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Cụ thể, người dân có nhà trên quốc lộ lại không được xuống xe mà phải vào bến xe rồi thuê xe ngược lại để về nhà. Đây là một chuyện rất khó chấp nhận và cũng dễ dẫn đến việc đôi co giữa khách với nhà xe.

Trong thời gian qua, Sở GTCC TP.HCM đã phối hợp với các địa phương, Khu quản lý đường bộ 7 để lắp đặt bốn biển báo cho phép xe dừng để khách xuống trên quốc lộ 1. Với số lượng như vậy là chưa đủ, nên Sở GTCC sẽ khảo sát lại để lắp đặt bổ sung.

Vừa qua, chúng tôi cũng đã nghe các đơn vị vận tải phản ánh quá ít trạm dừng để xe xuống khách, Cục Đường bộ cũng vừa có văn bản yêu cầu các sở GTCC, giao thông vận tải rà soát lại các biển cho phép dừng xe trả khách. Như vậy sắp tới khi khảo sát lại, chúng tôi cũng sẽ mời các doanh nghiệp tham gia và trong tháng 5-2005 sẽ thực hiện ngay công việc này.

Khong duoc tra khach doc duong nguoi co trach nhiem noi gi
Ông Phạm Quốc Tài
Ông Phạm Quốc Tài - phó tổng giám đốc Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn:

Không có biển cấm thì xe được phép dừng

Đọc bài “ Xe đò không được trả khách dọc đường? ”, tôi cảm thấy rất bức xúc về nỗi khổ hành khách và lái xe. Tôi cũng đã nêu vấn đề này trong cuộc họp sơ kết thực hiện chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động vận tải khách liên tỉnh bằng ôtô do Bộ Giao thông vận tải tổ chức vào tháng 4-2005.

Ông Ôn Minh Hương - phó chủ nhiệm Hợp tác xã xe khách liên tỉnh miền Tây (TP.HCM):

Thời gian qua, chuyện trả khách dọc đường đang trở thành vấn đề mà chúng tôi rất bức xúc. Mặc dù nhà xe đã có giải thích việc xuống xe dọc đường là có thể bị phạt nặng nhưng nhiều hành khách than phiền rằng “làm gì khó vậy”.

Chúng tôi đã phản ánh vấn đề này trong hội nghị hiệp thương giữa các đơn vị vận tải, bến xe và cơ quan quản lý tuyến; đồng thời cũng đề nghị cần lập thêm nhiều trạm dừng để xe khách cho bà con xuống khi cần thiết.

Tuy nhiên, đã nhiều tháng qua vẫn chưa thấy các cơ quan chức năng giải quyết.

Trong cuộc họp đó, tôi đã đề nghị cần phân biệt rõ việc đón khách và trả khách là hai vấn đề khác nhau. Và tôi cho rằng việc xe trả khách dọc đường là cần thiết, nơi nào không có bảng cấm dừng hoặc cấm đậu thì cho phép xe dừng lại để trả khách.

Theo tôi, việc lắp đặt biển dừng trả khách là không đáp ứng được nhu cầu đi lại rất đa dạng của bà con. Nên chăng chỉ ở những khu vực đông dân cư thì cần qui định biển cấm dừng hay cấm đậu để bảo đảm an toàn giao thông, ngoài khu vực này nên cho phép các xe được dừng trả khách theo nhu cầu thực tế đi lại của người dân.

Thượng tá Thân Minh Khuya - Phó trưởng phòng CSGT Công an TP.HCM:

Sẽ xử phạt linh hoạt, không cứng nhắc

Có những trường hợp hành khách thật sự có nhu cầu xuống xe dọc đường vì nhà hay điểm đến của họ gần đó. Với những trường hợp như vậy mà CSGT thổi phạt xe thì quá cứng nhắc. Chúng tôi sẽ quán triệt cho lực lượng CSGT các đội, trạm làm công tác tuần tra, kiểm soát giao thông cần linh hoạt khi gặp những trường hợp cụ thể, chứ không phải nhất nhất là cứ lập biên bản xử phạt.

Khong duoc tra khach doc duong nguoi co trach nhiem noi gi
Thượng tá Thân Minh Khuya
Vì vấn đề sẽ trở nên vô lý khi bắt hành khách phải vào bến rồi đón xe trở ngược về nhà. Riêng việc dừng xe rước khách dọc đường, rước khách ngoài bến xe thì chúng tôi kiên quyết xử lý, bởi đây là kiểu lấy thêm khách, nhét khách trên xe.

Cũng cần nói thêm, thời gian qua tình trạng chủ xe, nhất là xe khách đường dài, bỏ khách dọc đường diễn ra khá phổ biến. Hành khách từ các tỉnh mua vé hoặc đón xe với thỏa thuận xe phải đưa đến bến xe miền Đông nhưng xe mới chạy tới cầu Đồng Nai, Suối Tiên, Thủ Đức... thì lái xe, lơ xe, chủ xe đã đuổi, thậm chí đạp khách xuống xe.

Ngoài ra, còn nhiều xe chạy tuyến miền Bắc, miền Trung đến Vũng Tàu nhưng lại treo bảng đến bến xe miền Đông nên đã không ngần ngại thả khách ngoài bến. Do vậy, việc CSGT kiểm tra gắt, xử phạt nghiêm những xe vi phạm là việc làm cần thiết, nhằm bảo vệ quyền lợi của những người dân đi trên xe.

N.A. - L.A.Đ.

Việt Báo
contentlength: 8704
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Trẻ con lao vào tranh cướp lộc sau lễ hội ở Hà Nội, người lớn đừng ngoài cổ vũ "Cướp đi! Cướp đi!"
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Lien tiep xay ra chay rung o cac tinh mien Trung

Liên tiếp xảy ra cháy rừng ở các tỉnh miền Trung

Theo Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, từ ngày 27-29/6 tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế..

Bat qua tang 2 giao vien quan he bat chinh tai nha nghi o Lang Son

Bắt quả tang 2 giáo viên quan hệ bất chính tại nhà nghỉ ở Lạng Sơn

Tòa án nhân dân huyện Chi Lăng (Lạng Sơn) đã thụ lý đơn lý hôn giữa ông Khúc Văn L. và vợ là cô giáo đã vào nhà nghỉ với một nam..