Không ai tin vào những con số “quá đẹp”!

05:32 28/08/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Gặp gỡ đầu tuần

Khong ai tin vao nhung con so qua dep
Ảnh: T.T.D.

Kết quả khảo sát của một số cơ quan công quyền tại TP.HCM về chỉ số hài lòng của người dân trong các dịch vụ hành chính công vừa được công bố khiến nhiều người không tin nổi: giao thông công chính 99%, lao động - thương binh & xã hội 100%, nông nghiệp & phát triển nông thôn 94,3%, tài nguyên - môi trường: 90%, quận Tân Bình: 99,58%...Ngay ông Nguyễn Văn Quang - phó viện trưởng Viện Kinh tế TP.HCM - cũng không tin vào những con số đó trong cuộc gặp gỡ đầu tuần với TS.

Ông Nguyễn Văn Quang (ảnh) nói:

- Khi được thông tin về những tỉ lệ rất cao này, tôi cũng rất ngỡ ngàng. Việc lấy ý kiến khảo sát chỉ số hài lòng của người dân là công việc riêng của Ban chỉ đạo cải cách hành chính TP, HĐND TP đồng tình và giao cho UBND TP chỉ đạo Viện Kinh tế và Cục Thống kê khảo sát. Nhưng không biết sao cùng lúc đó, các sở ngành lại “tung” ra con số mà họ tự khảo sát.

* Nhìn những con số khảo sát cho biết tuyệt đại bộ phận người dân tỏ ra hài lòng với dịch vụ hành chính công, ông nghĩ thế nào về những con số ấy?

- Khi tiếp xúc cử tri (ông Nguyễn Văn Quang là đại biểu HĐND TP khóa VII nhiệm kỳ 2004-2009 - PV), chúng tôi còn nghe nhiều tiếng kêu lắm. Dân còn kêu nhiều nên chỉ số hài lòng tất nhiên không thể cao được đâu. Còn thực tế bao nhiêu phần trăm thì phải khảo sát lại. Khi điều tra xã hội học, đối tượng điều tra phải đại diện cho đám đông. Nếu chỉ lấy vài chục phiếu thì không phản ánh được gì.

* Người dân cho rằng những con số về dịch vụ hành chính công vừa được công bố là “những con số biết nói” - nó nói lên sự khảo sát giả dối, nói lên kiểu “chạy theo thành tích” của các sở, ngành, quận huyện...

- Theo tôi biết các sở lấy ý kiến người dân tại chỗ nên không đúng ý nghĩa của cuộc điều tra xã hội học, kết quả cho ra cũng chỉ là tham khảo. Do khảo sát không đúng qui trình nên đưa ra kết quả không chính xác và người dân cũng có thể cho đó là cách chạy theo thành tích. Tôi cho rằng đó là điều mà chúng ta phải suy nghĩ. Chúng tôi sẽ khảo sát chỉ số hài lòng với tiêu thức và chỉ tiêu riêng, không giống với cách làm của các sở, ngành đã làm.

Nội dung khảo sát chỉ số hài lòng của người dân do Viện Kinh tế thực hiện đối với chất lượng dịch vụ công gồm: dịch vụ thu gom rác; dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; dịch vụ y tế; công chứng; cấp phép xây dựng; cấp giấy chủ quyền nhà, đất; kê khai nộp thuế.

* Vậy cách làm của Viện Kinh tế như thế nào, thưa ông?

- Chúng tôi chọn bảy lĩnh vực khảo sát mức độ hài lòng của người dân và phối hợp Cục Thống kê khảo sát khoảng 2.000 hộ gia đình rải đều khắp TP, trong đó có khu vực nội thành, ngoại thành. Chúng tôi sẽ thiết kế những bảng hỏi, trong đó có các vấn đề cần khảo sát để đánh giá, có tập huấn đội ngũ điều tra xuống từng hộ gia đình để khảo sát, sau đó tổng hợp kết quả, phân tích, rồi báo cáo lãnh đạo TP.

* TP.HCM có hàng triệu hộ dân mà chỉ lấy ý kiến 2.000 hộ dân, liệu có ít không?

- Chúng tôi cũng băn khoăn về số lượng, lẽ ra phải nhiều hơn. Nhưng nếu làm nhiều lại dính tới kinh phí. Kinh phí điều tra làm kỹ lưỡng từ khâu tập huấn đến phân tích kết quả, tính bình quân mỗi hộ tốn 100.000 đồng. 2.000 hộ đã mất hết 200 triệu đồng nên chúng tôi phải hạn chế qui mô. Nhưng tôi nghĩ 2.000 hộ cũng phản ánh được khá chính xác, qua nhiều lần khảo sát Viện Kinh tế và Cục Thống kê đã có kinh nghiệm chọn mẫu, chọn sao để đảm bảo tính đại diện, để nhìn con số phân tích là có thể tin cậy được.

* Bảng hỏi là rất quan trọng, nó sẽ phản ánh kết quả chính xác hay không. Cách làm của Viện Kinh tế ra sao, thưa ông?

- Chúng tôi đã chuẩn bị các biểu mẫu bao gồm rất nhiều nội dung. Chỉ riêng một lĩnh vực đã có khoảng 5-6 trang giấy A4, rất chi tiết. Ví dụ xin cấp phép xây dựng sẽ có câu anh/chị đã từng đi xin cấp phép xây dựng không? Đối tượng sẽ trả lời “có” hoặc “không”. Nếu có thì câu hỏi tiếp sẽ là anh/chị đã phải chờ trong bao lâu? Đã gặp rắc rối gì? Có đề xuất biện pháp gì để khắc phục?... Nếu câu trả lời là “không” thì câu kế tiếp sẽ là “không” vì chưa có đủ giấy tờ chủ quyền? Vì thấy phức tạp quá?... Người dân không phải ghi chép gì hết mà dựa vào câu gợi ý, cán bộ điều tra chỉ đánh dấu vào ô của nội dung có sẵn.

* Cuối tháng 11-2006 là thời điểm phải có kết quả để báo cáo HĐND và UBND TP, bao giờ Viện Kinh tế bắt đầu lấy ý kiến người dân?

- Ngay sau đợt nghỉ lễ 2-9 kết thúc là chúng tôi bắt đầu triển khai. Đứng về mức độ nghiên cứu khoa học, chúng tôi tin cách làm của chúng tôi sẽ đưa ra kết quả đáng tin cậy hơn, chính xác hơn.

* Xin cảm ơn ông.

ĐOAN TRANG thực hiện

Đại biểu HĐND: nghi ngờ

* Chủ tịch HĐND TP Phạm Phương Thảo: “Phân tích việc cải cách hành chính bước đầu mang lại nhiều tín hiệu khả quan, tuy nhiên vẫn còn đó những lo âu và phiền toái. Nhiều sở ban ngành công bố tỉ lệ hài lòng của người dân rất cao, nhưng có ai tin đó là sự thật hay không là một câu hỏi lớn đang cần sự giải đáp. Và do vậy, HĐND đã yêu cầu các cơ quan chuyên môn như Viện Kinh tế, Cục Thống kê TP... tiến hành khảo sát lại”.

* Đại biểu Đặng Trung Thiên (Q.2): “Cùng một công việc, một nội dung nhưng mỗi địa phương qui định thủ tục khác nhau. Người dân huyện Bình Chánh sang giao dịch nhà đất ở quận 2 buộc phải mua biểu mẫu ở phòng công chứng khu vực này vì có đóng dấu treo, mua nơi khác mang lại sẽ không được chấp nhận. Theo yêu cầu, nhiều phường xã đã công khai gần cả trăm biểu mẫu, nhưng không có người hướng dẫn, người dân... bó tay”.

* Đại biểu Phan Thị Kiều Thu (quận Tân Phú): “Đóng dấu là khâu cuối cùng nhưng hiện nay là khâu ách tắc, chờ đợi lâu nhất do quá tải”. Do thủ tục không đồng bộ, không nhất quán, mỗi nơi mỗi kiểu nên nếu một người có năm căn nhà ở năm quận khác nhau thì hành trình, giấy tờ, công thức hợp thức hóa sẽ khác nhau hoàn toàn. Đừng nghĩ cứ đi làm hợp thức hóa một căn nhà sẽ rành hết thủ tục”.

LÊ ANH ĐỦ (ghi tại hội nghị giao ban định kỳ của đại biểu HĐND các cấp sáng 8-8-2006)

Người dân: không tin!

Không lẽ người dân “ăn không nói có”

Lâu nay, theo phản ảnh của người dân thì tình trạng bị... hành vì thói quan liêu, cửa quyền, hạch sách, nhũng nhiễu... của nhiều ngành, nhiều cấp diễn ra thường xuyên, liên tục. TS cũng đã không ít lần lên tiếng đấu tranh chống lại những biểu hiện tiêu cực này. Thế nhưng, theo báo cáo của nhiều ngành ở TP.HCM, tỉ lệ hài lòng của người dân rất cao.

Vậy không lẽ người dân chúng tôi lại đi “ăn không nói có”, hay các ngành đã báo cáo... láo để bảo đảm “thành tích” của đơn vị mình? TS còn chần chờ gì nữa mà không xông vào mặt trận này, vạch rõ cho các ngành, các cấp thấy được sự trì trệ của dịch vụ hành chính công.

NGUYỄN NIỆM (TP.HCM)

Chúng tôi rất bức xúc

* Sau khi báo chí nêu sự kiện hư pôngtu do xăng cả một thời gian dài thì nay tình hình vẫn thế, vẫn chưa thấy cơ quan chức năng của TP.HCM “động đậy tay chân”. Tôi cho rằng đã có một đợt hàng xăng dầu rất lớn với chất lượng không đảm bảo được cho nhập về nhằm thu lợi bất chính. Tôi là người dân, không khỏi tức giận trước việc các cơ quan chức năng ra tay quá chậm.

(start-0803@...)

* Nhiều ngày nay theo dõi tin tức trên báo TS, tôi vô cùng bức xúc trước sự phản ứng chậm trễ của cơ quan chức năng kiểm định chất lượng xăng. Tại sao? Tại sao? Khi mọi việc đã quá rõ ràng như hiện nay mà chúng tôi vẫn chưa thấy một hành động thiết thực nào từ họ. Cứ mỗi ngày trôi qua trên toàn quốc có biết bao nhiêu chiếc xe vẫn phải “uống” những loại xăng kém chất lượng này! Ai sẽ chịu trách nhiệm về chi phí do người tiêu dùng bỏ ra để sửa chữa cái hư hỏng đáng lẽ không có này? Ai sẽ chịu trách nhiệm?

(trungphi41C@...)

* Người có quyền hành trong tay trả lời: “Nhà nước sẽ tốn kém vì kiểm tra chất lượng xăng phải có người đi lấy mẫu về phân tích, mà mỗi lần phân tích cũng mất vài triệu đồng”. Thử hỏi xem cơ quan nhà nước không làm thì người dân thường kiểm tra bằng gì bây giờ? Vì sợ tốn tiền nên cơ quan chức năng không làm. Đó là vô trách nhiệm.

(tr-thanh36@...)

Việt Báo
contentlength: 14669
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Lửa bốc ngùn ngụt thiêu rụi nhà dân ở chân cầu Vĩnh Tuy - Hà Nội
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Cong trinh trai phep tren deo Ma Pi Leng

Công trình trái phép trên đèo Mã Pí Lèng

Chủ tòa nhà 7 tầng trên đỉnh đèo Mã Pí Lèng gây xôn xao dư luận thời gian gần đây là người phụ nữ tên Vũ Thị Ánh....