Khởi động dự án đường sắt đô thị Hà Nội _ Hà Đông

09:08 16/09/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Khoi dong du an duong sat do thi Ha Noi _ Ha Dong 

Mô hình tuyến xe điện đi trên cao

Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đường sắt đô thị Hà Nội - Hà Đông giai đoạn 1 đã được Bộ GTVT trình lên Thủ tướng Chính phủ.  Theo Cục Đường sắt Việt Nam, nếu cơ chế vốn được chấp thuận thì đến năm 2008, giai đoạn 1 của dự án sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng.

Dự án không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với việc phát triển GTVT cũng như kinh tế - xã hội của thủ đô Hà Nội và tỉnh Hà  Tây mà còn là dự án đặc thù: Xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông kết hợp với kinh doanh vận tải, cơ chế tài chính chưa có tiền lệ, công nghệ mới lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam.

Sau khi nghiên cứu, phân tích các phương án tối ưu, đơn vị tư vấn đã xây dựng phương án tuyến đường sắt Hà Nội - Hà Đông dài 14,828km với 14 ga dọc tuyến. Trên toàn tuyến, đoạn Ngã Tư Sở - Bến xe Hà Đông chỉ có một phương án đi trên cao. Đoạn Ngã Tư Sở - Ga Hà Nội vừa đi trên cao vừa đi ngầm, cụ thể sẽ có 1,475km đi ngầm. Trong số 14 ga có 2 ga ngầm, 12 ga đặt trên cầu cao.

Do vấn đề quy hoạch ga Trung tâm Hà Nội chưa hoàn thiện, nên dự án chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 xây dựng đoạn trên cao từ Cát Linh đến Hà Đông. Giai đoạn 2 sẽ xây dựng từ Cát Linh về ga Hà Nội. Giai đoạn 1 có điểm đầu Cát Linh, điểm cuối là Bến xe Hà Đông, với tổng chiều dài 12,88km, dự kiến được thực hiện từ cuối năm 2005 đến 2008. Tổng mức đầu tư khoảng 289,09 triệu USD. Nguồn vốn vay tín dụng xuất khẩu (ECA) của China Eximbank, thời gian vay 15 năm, trong đó có 3 năm ân hạn. Trên cơ sở kết quả làm việc với Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan, Bộ GTVT đã chỉ đạo xây dựng nhiều phương án huy động vốn để so sánh lựa chọn phương án tối ưu trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo các chuyên gia, phương án vay vốn ECA là phương án có tính khả thi cao, bảo đảm hiệu quả tài chính cho dự án. Phương án này sử dụng nguồn vốn và công nghệ của Trung Quốc phù hợp với điều kiện của Việt Nam vì giá thành và công nghệ của Trung Quốc rẻ hơn so với các nước phát triển khác.

Ông Vũ Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Đường sắt cho biết: Đây sẽ là tuyến giao thông chủ chốt trong mạng lưới giao thông đường sắt nội đô TP Hà Nội theo hướng từ Đông bắc sang Tây nam. 12 ga trên tuyến bao gồm: ga Cát Linh, đê La Thành, Thái Hà, đường Láng, Ngã Tư Sở, ĐH Quốc gia, Vành đai 3, Thanh Xuân, Bến xe Hà Đông, La Khê, Văn Khê và ga Hà Đông.

Theo tính toán của các chuyên gia Trung Quốc, thời gian thiết kế được chia làm 3 giai đoạn: giai đoạn đầu, giai đoạn gần và giai đoạn lâu dài. Nếu như tuyến đường được xây xong và đưa vào sử dụng từ năm 2007 thì đến năm 2010 là thời kỳ đầu, đến năm 2017 là thời kỳ gần và đến năm 2032 là thời kỳ lâu dài. Thời gian hoạt động từ 5h sáng đến 22h đêm, vận hành 17 giờ/ngày. Lưu lượng vận chuyển 10-15 vạn khách/ngày trong thời kỳ đầu, 25-30 vạn thời kỳ gần và 40-45 vạn khách/ngày với giai đoạn sau.

Hiện nay, Bộ Tài chính đang xem xét về nguồn vốn đầu tư cho dự án, nếu mọi việc diễn ra đúng tiến độ, cuối năm 2005 đầu năm 2006, dự án sẽ được triển khai xây dựng để đến năm 2007 có thể lắp đặt nhà ga và đường ray. Năm 2008 sẽ đưa vào khai thác. Sau khi hoàn thành dự án sẽ được chuyển giao cho doanh nghiệp vận tải công cộng tổ chức vận hành và khai thác dưới sự giúp đỡ của các chuyên gia Trung Quốc.

HNM

VietBao.vn
contentlength: 4817
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Video: Khoảnh khắc hiệp sĩ Sài Gòn hét "Cướp, cướp" trước khi gục xuống
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Cong trinh trai phep tren deo Ma Pi Leng

Công trình trái phép trên đèo Mã Pí Lèng

Chủ tòa nhà 7 tầng trên đỉnh đèo Mã Pí Lèng gây xôn xao dư luận thời gian gần đây là người phụ nữ tên Vũ Thị Ánh....