Khởi công dự án cầu Cần Thơ: Niềm vui lớn của đồng bằng sông Cửu Long

Thứ bảy, 25 Tháng chín 2004, 22:29 GMT+7
  • Khoi cong du an cau Can Tho Niem vui lon cua dong bang song Cuu Long
    Phối cảnh cầu Cần Thơ
    Đúng 10 giờ 30 ngày 25/9, Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã phát lệnh khởi công dự án cầu Cần Thơ. Tiếng búa máy vang lên giữa miền sông nước như muốn thông báo một tin vui mà người dân đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã mong đợi từ lâu.

    Niềm vui khởi công dự án cầu Cần Thơ hiện lên trên từng khuôn mặt của người dân Tây Đô. Từ ngày 24/9, đường phố Cần Thơ đã rợp một màu cờ. Nhiều đoàn khách từ Hà Nội vào, từ TP.HCM xuống và từ các tỉnh ĐBSCL đã tụ hội về đây để chứng kiến sự kiện có ý nghĩa đặc biệt này đối với người dân ĐBSCL. Thủ tướng Phan Văn Khải phát biểu tại lễ khởi công sáng 25/9 cũng đã chia sẻ niềm vui với tất cả mọi người. Thủ tướng nói: "Đến dự lễ khởi công cầu Cần Thơ, trong lòng mỗi người dân chúng ta chắc chắn đều rất phấn khởi, vì đây là sự kiện, là ngày hội mà các Đảng bộ và nhân dân ở khu vực ĐBSCL mong đợi từ lâu. Đây là cây cầu có ý nghĩa lịch sử đối với đất nước chúng ta. Làm xong cầu Cần Thơ tức là toàn bộ tuyến QL1 từ ải Nam Quan đến mũi Cà Mau sẽ không còn bến phà nào nữa. Chúng ta đã làm xong cầu Mỹ Thuận; nay lại đến lượt xây dựng cầu Cần Thơ - chiếc cầu dây văng lớn nhất Đông Nam Á, sẽ tô điểm cho ĐBSCL thêm tươi đẹp".

    Dù rất vui trong ngày trọng đại này nhưng Thủ tướng Phan Văn Khải vẫn tỏ ra có nhiều trăn trở về một vùng đất giàu tiềm năng nhưng vẫn còn lạc hậu so với nhiều vùng khác của đất nước. Thủ tướng nói: "Chúng ta xuất khẩu gạo, hải sản, trái cây và nhiều sản phẩm khác nhưng thu nhập bình quân đầu người ở ĐBSCL vẫn thấp so với các vùng khác. ĐBSCL cũng thua kém những vùng khác cả về giáo dục, y tế, nước sạch và tình trạng trẻ em bị suy dinh dưỡng vẫn còn chiếm tỷ lệ rất cao". Ông cũng trăn trở trước "một thực tế không vui" đó là nữ thanh niên ở ĐBSCL lấy chồng Đài Loan chiếm số lượng nhiều nhất nước. Thực trạng này - theo Thủ tướng - đã đặt ra cho trung ương và lãnh đạo các tỉnh ở ĐBSCL trách nhiệm là làm sao giải quyết được công ăn việc làm cho thanh niên trong vùng. Thủ tướng nhắc nhở lãnh đạo các địa phương: "Nếu chúng ta làm việc quan liêu, xa rời dân, thiếu trách nhiệm với dân thì không thể nào đưa ĐBSCL vượt ra khỏi những khó khăn này".

    Dự án cầu Cần Thơ sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản, thông qua Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) với tổng mức đầu tư khoảng 4.832 tỉ VNĐ (tương đương 37 tỉ yen Nhật). Dự án được chia thành 3 gói thầu: Gói thầu 1 - Đường tránh Quốc lộ 1A phía Vĩnh Long; Gói thầu 2 - Phần cầu chính và cầu dẫn; Gói thầu 3 - Đường tránh Quốc lộ 1A phía Cần Thơ. Gói thầu 2 sẽ được Cơ quan tư vấn là Liên danh Nippon Koei - Chodai; và nhà thầu là Liên danh Taisei - Kajima - Nippon Steel (Nhật Bản) thực hiện. Dự kiến, thời gian thi công dự án sẽ kéo dài khoảng 50 tháng (từ 2004 đến 2008). Riêng nhà thầu gói thầu 1 và 3 sẽ được công bố trong thời gian tới.

    Thủ tướng cũng nêu những mặt hạn chế về hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đã kiềm chế việc khai thác tiềm năng và lợi thế của ĐBSCL, đồng thời cho biết kế hoạch đầu tư cho giao thông ở vùng đất này. Theo chiến lược phát triển giao thông của cả nước đến năm 2010, tầm nhìn năm 2020 sẽ có ba tuyến đường bộ đi về ĐBSCL. Tuyến thứ nhất là Quốc lộ 1A từ TP Hồ Chí Minh đến mũi Cà Mau. Tuyến thứ hai từ đường Hồ Chí Minh kéo dài đến Chơn Thành, theo đường N2 đến Rạch Giá và cũng về Cà Mau. Tuyến thứ ba là con đường ven biển từ TP Hồ Chí Minh đến Cần Đước, Cần Giuộc, Gò Công qua cầu Rạch Miễu đến Bến Tre theo tuyến Quốc lộ 60, cầu Hàm Luông đến các tỉnh ven biển. Ngoài ra còn rất nhiều chiếc cầu ở ĐBSCL cần phải làm; riêng từ Cần Thơ đến mũi Cà Mau còn 16 chiếc cầu. Chúng ta còn phải làm cầu Vàm Cống, cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông, cầu Sa Đéc... Đi theo hệ thống giao thông đó còn có sân bay, bến cảng để tạo thuận lợi phát triển ĐBSCL. Để thực hiện thành công những mục tiêu này, Thủ tướng nhấn mạnh: "Nếu chỉ dựa vào vốn Nhà nước thì không thể nào hoàn thành một mạng lưới giao thông hiện đại đến tận làng, tận xóm. Để thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hơn hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, cần phải khơi dậy nguồn vốn của dân, của các tập đoàn, các tổng công ty...".

    Trở lại dự án cầu Cần Thơ, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, nhà thầu phải xây dựng cầu Cần Thơ có chất lượng cao, kiến trúc đẹp. Phía Việt Nam phải rút ra được bài học kinh nghiệm từ dự án này để tiếp tục xây dựng các cây cầu khác bằng nguồn vốn trong nước. Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo chặt chẽ trong việc xây dựng cầu, học hỏi những công nghệ mới, để có thể áp dụng xây dựng những chiếc cầu tương tự đảm bảo chất lượng, với giá thành thấp.


    Bộ trưởng Bộ GTVT Đào Đình Bình cũng phấn khởi cho biết: "Tại thời điểm hiện nay, cầu Cần Thơ là cây cầu dây văng có nhịp chính dài nhất trong khu vực Đông Nam Á (dài 550m). Tổng chiều dài toàn tuyến cầu Cần Thơ lên tới gần 16 km với phần cầu chính dài gần 3 km và một hệ thống 13 cầu dẫn, cầu vượt, đường dẫn hai bên đầu cầu dài khoảng 13 km. Sau khi hoàn tất, dự kiến vào năm 2008, cầu Cần Thơ sẽ nối thông phần còn lại của vựa lúa ĐBSCL với cả nước; tạo động lực mới cho sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của vùng nói riêng và cả khu vực miền Nam nói chung. Đối với TP Cần Thơ, cây cầu sẽ tạo một nét mới mạnh mẽ, hiện đại tô điểm cho cảnh quan của Tây Đô. Chắc chắn Tây Đô sẽ đẹp hơn và người dân Tây Đô sẽ có thêm một niềm tự hào khi nói tới thành phố quê hương mình.

    Mai Vọng

    Cầu Cần Thơ - động lực phát triển cho khu vực ĐBSCL

    * Ông Masayuki Karasawa, Giám đốc Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC): "Cầu Cần Thơ sẽ là động lực thúc đẩy phát triển các tỉnh phía Nam sông Hậu cũng như của cả khu vực với trên 16 triệu dân. Cầu Cần Thơ được xây dựng sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong việc tăng cường giao lưu giữa TP.HCM với các tỉnh ĐBSCL, nâng cao mức sống của người dân ở vùng đất này. JBIC vinh dự được là nhà tài trợ cho dự án này.

    * Ông Nguyễn Hoàng Việt, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang: Sự kiện khởi công xây dựng cầu Cần Thơ - chiếc cầu cuối cùng trên tuyến QL 1A nối liền Nam Bắc - có ý nghĩa rất quan trọng đối với khu vực ĐBSCL. Đây là một bước ngoặt lịch sử. Tôi cũng như nhân dân tỉnh An Giang kỳ vọng vào chiếc cầu Cần Thơ sau khi hoàn thành sẽ làm tăng thêm động lực phát triển kinh tế - xã hội của vùng, trong đó có An Giang.

    * Ông Huỳnh Phong Tranh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang: Cầu Cần Thơ được khởi công sẽ làm thay đổi ý tưởng thu hút đầu tư về vùng đất vốn là vựa lúa, vựa cá và là vùng cây ăn trái lớn nhất nước - nhưng hiện vẫn còn nghèo. Một khi giao thông thuận lợi, hàng hóa trao đổi nhanh chóng, đảm bảo sẽ tăng trưởng GDP cho khu vực ĐBSCL. Riêng Cần Thơ, Hậu Giang và Vĩnh Long sẽ là ba địa phương được hưởng lợi trực tiếp. Hiện tại, nhiều dự án phát triển khu công nghiệp, khu đô thị đang được triển khai tại khu vực gần chân cầu Cần Thơ. Một khi cầu Cần Thơ hoàn thành, những dự án này càng phát huy hết hiệu quả kinh tế vốn có.

    * Ông Lê Nam Giới, Bí thư Thành ủy TP Cần Thơ: Cầu Cần Thơ khi hoàn thành sẽ tạo đà phát triển cho vùng đất trù phú của vùng châu thổ ĐBSCL mà hiện nay thu nhập đầu người vẫn còn thấp so với các vùng khác, kể cả y tế, giáo dục... Mới đây, Thủ tướng cũng đã trao đổi với chúng tôi rằng, phải làm sao đảm bảo việc xây dựng cầu Cần Thơ được thuận lợi, tạo mọi điều kiện tốt nhất để các đơn vị thi công đảm bảo đúng tiến độ.

    * Ông Võ Ngọc Châu, quyền Giám đốc Công ty 586: Việc triển khai xây dựng khu đô thị mới Nam sông Cần Thơ rộng 1.800 ha là hình thức đón đầu dự án xây dựng cầu Cần Thơ. Chiếc cầu Cần Thơ dù chỉ mới khởi công nhưng chắc chắn sẽ thổi vào những "cánh đồng hoang" luồng sinh khí mới, hình thành nhanh những khu đô thị hiện đại nằm ở vành đai.

    * Ông Đỗ Ngọc Quí, Tổng giám đốc Công ty TNHH Kim Anh, Sóc Trăng: Với những doanh nghiệp nằm ở khu vực Tây sông Hậu như chúng tôi thì vốn đã mong muốn sự kiện này từ nhiều năm nay rồi. Hy vọng sau 4 năm nữa, khi cây cầu hoàn thành, mặt hàng thủy sản của Kim Anh cũng như các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản khác sẽ được giao thương thuận lợi hơn. Hiện tại, với cảnh "lụy phà" chúng tôi đã phải tổn thất nhiều về giá thành sản phẩm và cả quỹ thời gian.

    * Ông Đào Văn Hoài, 91 tuổi, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ: Tôi mừng quá nên từ tờ mờ sáng đã tới chứng kiến lễ khởi công xây cầu Cần Thơ. Giờ thì tôi có chết cũng mãn nguyện vì biết chắc rằng rồi đây vùng đất xóm Chài sẽ đổi mới; việc học hành, tìm kế sinh nhai của đám cháu chắt nhà tôi chắc rằng sẽ dễ dàng hơn trước nhiều.

    Trương Công Khả (lược ghi)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Khởi công dự án cầu Cần Thơ: Niềm vui lớn của đồng bằng sông Cửu Long

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Khởi công dự án cầu Cần Thơ: Niềm vui lớn của đồng bằng sông Cửu Long bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Khoi cong du an cau Can Tho Niem vui lon cua dong bang song Cuu Long ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Khởi công dự án cầu Cần Thơ: Niềm vui lớn của đồng bằng sông Cửu Long ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI