Khám 1.700 xe máy để "bắt bệnh" ô nhiễm

09:06 25/05/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

() - Ngày 24-5, Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất Hà Nội đã công bố kết quả “khám bệnh” gần 1.700 xe máy để tìm giải pháp cứu vãn bầu không khí ô nhiễm của thành phố. Ông Đặng Dương Bình - Trưởng phòng Quản lý môi trường và khí tượng thủy văn đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo An ninh Thủ đô xung quanh vấn đề này.

Khám 1.700 xe máy để "bắt bệnh" ô nhiễm

(ANTĐ) - Ngày 24-5, Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất Hà Nội đã công bố kết quả “khám bệnh” gần 1.700 xe máy để tìm giải pháp cứu vãn bầu không khí ô nhiễm của thành phố. Ông Đặng Dương Bình - Trưởng phòng Quản lý môi trường và khí tượng thủy văn đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo An ninh Thủ đô xung quanh vấn đề này.

Kham 1.700 xe may de "bat benh" o nhiem Khí thải xe máy: một trong 3 thủ phạm gây ô nhiễm không khí Hà Nội

- Thưa ông, tại sao Hà Nội lại chọn xe máy chứ không phải một loại phương tiện nào khác để kiểm tra mức độ gây ô nhiễm không khí?

- Khí thải do các phương tiện giao thông, đặc biệt là xe máy, là 1 trong 3 nguồn chính gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội. Thành phố hiện có khoảng 1,5 triệu xe máy và gần 400.000 xe máy từ các vùng lân cận ngày đêm hoạt động. Lượng xe máy này vẫn đang tiếp tục tăng lên nhanh chóng.

Trong khi đó, kết quả quan trắc hàng năm cho thấy chất lượng không khí tại Hà Nội đang suy giảm rõ rệt bởi nồng độ khí thải từ các phương tiện giao thông cá nhân luôn vượt ngưỡng cho phép. Mức độ ô nhiễm này đã ít nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân. Do vậy, việc đánh giá mức độ gây ô nhiễm của xe máy là cần thiết để tìm ra biện pháp giảm thiểu, hạn chế tác hại cho môi trường không khí của thành phố.

- Ô nhiễm không khí do xe máy gây ra có ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe của người dân, thưa ông?

- Các nghiên cứu khoa học cho biết, chất gây ô nhiễm từ khí thải xe cơ giới xâm nhập vào phổi và thậm chí vào máu con người có thể gây ra các vấn đề về mắt và hệ thống hô hấp. Tổ chức Y tế Thế giới cũng đã cảnh báo những tác động lâu dài của khí thải xe cơ giới có thể dẫn tới các bệnh rất nguy hiểm như vô sinh, các bệnh về tim, thận và ung thư phổi... Tại Hà Nội, khí thải xe máy là một trong những nguồn chính tạo ra bụi cực mịn và các chất ô nhiễm không khí khác.

Đeo khẩu trang chỉ phần nào giúp tránh bụi nhưng không thể tránh được các chất ô nhiễm và các hạt bụi cực mịn lơ lửng trong không khí.

- Kết quả đợt “khám bệnh” xe máy vừa qua ra sao, thưa ông?

- Chúng tôi đã thực hiện việc “khám bệnh” đối với gần 1.700 xe máy. Có tới 59% số xe không đạt tiêu chuẩn khí thải (gây ô nhiễm). Trong đó, chúng tôi cho “nhập viện” để nghiên cứu sâu 50 trường hợp. Trong số này, sau khi bảo dưỡng toàn bộ, đã có 31/50 trường hợp đạt tiêu chuẩn. Còn lại 19 trường hợp phải thay thế linh kiện hoặc lắp đặt bộ xúc tác giảm thiểu khí thải...

- Ông đánh giá thế nào về ý thức của người dân Hà Nội đối với ô nhiễm không khí?

Kham 1.700 xe may de "bat benh" o nhiem Ông Đặng Dương Bình - Trưởng phòng Quản lý môi trường và khí tượng thủy văn

- Khảo sát trên các chủ phương tiện cho thấy, có tới 90% cho rằng môi trường thành phố đang bị ô nhiễm; 98% nhận định ô nhiễm không khí ảnh hưởng tới sức khỏe con người; 97,4% thừa nhận khí thải xe máy góp phần ô nhiễm không khí...

Đa số các chủ phương tiện sẵn sàng áp dụng công nghệ kiểm soát khí thải xe máy (nếu được hỗ trợ kinh phí thực hiện) nhưng đáng tiếc chỉ có 68% đồng ý với việc cấm lưu hành các xe máy đã qua sử dụng trên 10 năm tại Hà Nội.

- Mục đích cuối cùng của đợt khảo sát này là gì, thưa ông?

- Mục đích của chương trình thí điểm là tập hợp thông tin từ xe máy đang sử dụng để từ đó thống kê, phân tích. Các số liệu này sẽ được cung cấp cho các chuyên gia để từ đó có thể đề xuất các giải pháp thích hợp trong quản lý, phòng và chống ô nhiễm không khí do phương tiện giao thông cá nhân ở Hà Nội.

Chương trình thí điểm này đã góp phần nâng cao nhận thức đối với các chủ phương tiện trong việc bảo vệ môi trường, giảm nồng độ khí thải ô nhiễm. Đây là thành công quan trọng bởi nếu cộng đồng không tự biết bảo vệ mình thì rất nguy hiểm.

Chính Trung (Thực hiện)

 Giảm phương tiện giao thông cá nhân là phương án hữu hiệu

(ANTĐ) - Ông Nguyễn Văn Tài - Phó Vụ trưởng Vụ Môi trường (Bộ TN-MT) cho rằng, ô nhiễm không khí do các phương tiện cá nhân là vấn đề lớn của các đô thị Việt Nam do đặc thù sử dụng nhiều loại phương tiện phát thải nhiều loại khí gây ô nhiễm.

 Theo ông Nguyễn Văn Tài, để giải quyết vấn đề này sẽ rất khó và cực kỳ tốn kém. Chẳng hạn, thành phố Tokyo (Nhật Bản) đã phải dành khoản ngân sách lên tới 41,5 tỷ USD/năm để giảm thiểu ô nhiễm không khí cho thành phố. Trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam không thể tìm đâu ra nguồn vốn đầu tư lớn như vậy để hạn chế ô nhiễm không khí.

Do vậy, trong giai đoạn trước mắt, Hà Nội nói riêng và các đô thị lớn nói chung phải tìm cách xây dựng hệ thống giao thông thân thiện với môi trường. Theo đó, giảm phương tiện giao thông cá nhân bằng đẩy mạnh hệ thống giao thông công cộng là một trong những giải pháp hữu hiệu nhất.

P.V

VietBao.vn
contentlength: 7269
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Tài xế gặp lại người phụ nữ dắt con đi nhờ xe suốt 4 năm vẫn chưa về đến nhà và cái kết...
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam