Học sinh học trước, cán bộ làm sau

08:22 23/09/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Phải giải quyết cơ bản nạn kẹt xe

Hoc sinh hoc truoc can bo lam sau

Hơn 8 giờ sáng, mẹ còn bị kẹt xe trên đường Đinh Bộ Lĩnh, P.24, Q.Bình Thạnh, TP.HCM nên bé vẫn chưa đến được nhà trẻ (ảnh chụp sáng 20-9) Ảnh: N.C.T.

Ông Trần Quang Phượng - giám đốc Sở Giao thông công chính (GTCC), phó Ban an toàn giao thông TP - đưa ra tám nhóm giải pháp tạm thời với hơn 30 đầu việc phải làm trong thời gian trước mắt. Trong đó việc tổ chức học tập, làm việc lệch ca, lệch giờ là giải pháp cần làm ngay.

Theo đó, ở khu vực nội thành học sinh đến trường sớm nhất, kế đến là cán bộ công nhân viên chức, sau đó là sinh viên. Cụm trường Đại học Sài Gòn, Đại học Khoa học tự nhiên, Trường Lê Hồng Phong, cụm trường Chu Văn An, Đại học Y dược, cụm trường Thalmann, THCS Nguyễn Thái Học, Minh Đức... sẽ là những trường đi đầu trong việc học lệch giờ so với hiện nay. Đồng thời tại các khu công nghiệp, khu chế xuất cũng sắp xếp, bố trí làm lệch giờ giữa các doanh nghiệp nhằm giảm lượng công nhân cùng đến, cùng về một lúc.

Vậy có thể triển khai ngay trong tháng chín được không? - Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân hỏi. Lãnh đạo Sở Lao động - thương binh và xã hội TP cho biết đề án đã được xây dựng từ hai năm trước, nay cần bổ sung, điều chỉnh một số chi tiết cho phù hợp, có thể được sẽ triển khai trong tháng 10-2007. Bà Trần Thị Thanh Diệu, ủy viên thường trực HĐND TP, cho biết đề án làm việc lệch ca, lệch giờ trước đây chưa được đồng tình cao trong HĐND nên chưa cho áp dụng, "nhưng nay trong tình thế này chắc là được". Ông Lê Thanh Hải nói nếu cần thiết, HĐND có thể triệu tập một cuộc họp bất thường để giải quyết cho dân.

Về việc thu phí xe cá nhân hằng năm, ông Lê Hoàng Quân cho rằng thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội. Trước đó, UBND có đề xuất và được Ủy ban Quốc phòng và an ninh Quốc hội ủng hộ và ghi nhận, còn việc có trình xin ý kiến Quốc hội hay không là thẩm quyền của Ủy ban Quốc phòng và an ninh.

Theo Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải, việc này phải tìm hiểu và tính toán cẩn thận. Muốn giảm phương tiện cá nhân thì song song đó phải phát triển thật tốt phương tiện giao thông công cộng, không thể làm một chiều mà được.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết toàn TP có hơn 1,2 triệu học sinh, ngoài số học sinh phổ thông trung học có thể tự đi học, còn lại phần lớn được phụ huynh đưa đón. Tuy nhiên, qua khảo sát mới đây, nhiều trường học không có sân hoặc sân rất nhỏ không có chỗ cho phụ huynh chờ đón con, phải đứng ở vỉa hè, lòng đường, ảnh hưởng không nhỏ đến giao thông. Ông Lê Thanh Hải lưu ý UBND TP phải tính đến việc mở rộng sân trường hoặc tạo ra sân bên ngoài trường để phụ huynh đợi đón con. Còn những trường có sân, lãnh đạo TP yêu cầu phải mở cửa cho phụ huynh vào.

Cuối năm 2008 hết đào hầm

Trong lúc các công trình ngầm đang chiếm dụng mặt đường ở nhiều nơi ai cũng thấy thì ông Huỳnh Ngọc Sỹ, giám đốc Ban quản lý dự án đại lộ đông - tây và cải thiện môi trường nước TP, cho rằng "dự án chỉ ảnh hưởng chút đỉnh chứ không góp phần gây ùn tắc giao thông". Ông Sỹ nói do yêu cầu kỹ thuật nên việc thi công phải triển khai đồng loạt với tổng cộng 25 hố đào trên mặt đường, trong năm nay sẽ hoàn thành hơn 1/2 số hố. "Đến cuối năm 2008 chúng tôi sẽ trả lại mặt đường hoàn chỉnh" - ông Sỹ nói. Với những chỗ "rào nhưng không đào", ông Sỹ cho biết đó là vị trí định vị cho việc kích ống trong lòng đất.

Về các cầu tạm đi từ quận 5 sang quận 8, lãnh đạo quận 8 cho biết đã quá tải và là nguyên nhân gây kẹt xe do nhỏ, hẹp. Chủ tịch UBND TP chấp thuận đề nghị của quận 8 là cho mở thêm cầu tạm và giao trách nhiệm cho giám đốc Sở GTCC.

UBND quận Phú Nhuận phản ảnh tình trạng xung đột tín hiệu giao thông khu vực quanh ngã tư Phú Nhuận là một trong những nguyên nhân gây kẹt xe ở đây, đề nghị Sở GTCC và cảnh sát giao thông tính toán lại. Đồng thời quận đề nghị mở rộng giao lộ tại ngã tư Phú Nhuận. Tại giao lộ Hồ Văn Huê - Hoàng Văn Thụ, lãnh đạo quận Phú Nhuận xin cơ chế cho quận đứng ra thương lượng để giải tỏa căn nhà ngay giao lộ lấy đất cho giao thông. Ông Lê Hoàng Quân đồng ý.

Về tình trạng quán ăn, quán nhậu, quán cà phê chiếm dụng lề đường để xe, lãnh đạo các quận 1, 3 cho biết "rất bức xúc" nhưng chưa có giải pháp hữu hiệu. "Phạt vài xe máy rồi đưa về công an quận dù mất công mất sức nhưng cũng chỉ như bắt cóc bỏ đĩa" - ông Phạm Ngọc Hữu, phó chủ tịch UBND quận 3, than.

Ông Lê Hoàng Quân kết luận giải quyết ùn tắc, kẹt xe là nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay. TP hạ quyết tâm đến hết năm 2007 phải giải quyết cơ bản vấn nạn này.

LÊ ANH ĐỦ

Các nhóm giải pháp cấp bách để giảm kẹt xe, tắc đường được thông qua sáng 22-9:

- Tổ chức học, làm việc lệch ca

- Tăng cường tuyên truyền vận động người dân ý thức chấp hành Luật giao thông

- Kiên quyết chấn chỉnh trật tự đô thị và lập lại trật tự lòng lề đường

- Khẩn trương phân luồng giao thông, đường một chiều

- Chấn chỉnh hoạt động mạng lưới xe buýt

- Đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm

- Thành lập bộ phận chỉ huy thường trực chống ùn tắc giao thông

- Tăng cường cưỡng chế, xử phạt vi phạm Luật giao thông.

Việt Báo
contentlength: 9181
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Nhân viên cây xăng bị đánh chảy máu mồm vì nghi đổ thiếu
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam