Hết quyền quản lý cảng, vẫn thực thi nhiệm vụ?

01:02 13/10/2017
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Sau khi hết quyền quản lý chuyên ngành đối với một số cảng, bến, sở GTVT Quảng Ninh vẫn thực hiện quản lý nhà nước tại cảng thủy nội địa trên tuyến sông Trung ương.

Chồng chéo quản lý 

Ngày 5/10/2017, bộ GTVT ban hành Quyết định 2831 về việc ủy quyền quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng, bến thủy nội địa trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia thuộc địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Quyết định này thay thế quyết định số 2861 ngày 30/7/2014 của Bộ trưởng bộ GTVT.

Theo Quyết định 2831, bộ GTVT ủy quyền quản lý 73 cảng, bến trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia thuộc địa bàn Quảng Ninh cho sở GTVT Quảng Ninh quản lý. Những cảng, bến còn lại thuộc trách nhiệm của cục ĐTNĐ Việt Nam. Sở GTVT Quảng Ninh phải bàn giao Cảng vụ ĐTNĐ khu vực 1 quản lý.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, sau khi quyết định 2831 của bộ GTVT có hiệu lực, phía Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh vẫn tiếp tục thực hiện công tác quản  lý chuyên ngành đối với một số cảng, bến như: Cụm cảng Điền Công và cảng Bến Cân.

Cụ thể, có mặt tại cảng Bến Cân (phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều) vào ngày 10/10, PV ghi nhận một số cán bộ thuộc Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh vẫn xuống vận động các chủ tàu làm các thủ tục khi vào, rời cảng trên tàu HN-17…, NB-66…

Het quyen quan ly cang, van thuc thi nhiem vu?

Cán bộ Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh xuống tàu làm việc tại cảng Bến Cân vào ngày 10/10.

Theo anh Hoàng Văn Lâm (chủ tàu NB-66), tàu của anh đăng ký nhập cảng Bến Cân vào ngày 9/10. Như thường lệ, sau khi cập cảng, anh Lâm vẫn vào làm thủ tục bên Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh, song không được cán bộ ở đây tuyên truyền về việc cảng này đã chuyển về Cảng vụ ĐTNĐ khu vực 1 quản lý. Sau đó, Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh tiếp tục cấp giấy phép vào cảng cho tàu của anh Lâm.

Ông Tăng Bá Cót – Đại diện phương tiện cập cảng Bến Cân cho biết, mấy ngày qua (sau khi có Quyết định 2831 của bộ GTVT), phía Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh vẫn cho cán bộ xuống cảng mời chủ tàu vào làm việc khi không thấy bóng dáng của phía Cảng vụ ĐTNĐ khu vực 1.

Tại cụm cảng Điền Công, sau ngày 5/10, các doanh nghiệp, chủ phương tiện khi ra, vào cảng vẫn hoang mang vì không biết Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh hay Cảng vụ ĐTNĐ khu vực 1 quản lý để làm thủ tục theo đúng quy định. Theo các doanh nghiệp, chủ tàu, khi họ vào cảng làm thủ tục thì được phía Cảng vụ ĐTNĐ khu vực 1 tuyên truyền thực hiện theo quyết định 2831 của bộ GTVT. Trong khi đó, Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh vẫn triển khai công tác quản lý chuyên ngành bình thường như trước đó.

Sở chưa nhận được quyết định của bộ GTVT?

Để tạo điều kiện cho các chủ phương tiện ra, vào các cảng, bến thủy không bị gián đoạn, ngày 6/10, ông Đặng Xuân Thủy - Phó giám đốc Cảng vụ ĐTNĐ khu vực 1 đã có văn bản gửi tới sở GTVT tỉnh Quảng Ninh, Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh (đơn vị hiện vẫn đang thực hiện quản lý chuyên ngành tại các cảng, bến thủy nội địa này) đề nghị phối hợp, tạo điều kiện cho Cảng vụ ĐTNĐ khu vực 1 thực hiện nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, đại diện Cảng vụ ĐTNĐ khu vực 1 tại Quảng Ninh cũng có văn bản gửi tới các chủ cảng, chủ phương tiện thủy thường xuyên ra vào các cảng, bến thủy từ 5/10 sẽ làm các thủ tục ra vào cảng, bến thủy nội địa tại Văn phòng đại diện của Cảng vụ ĐTNĐ khu vực 1 đặt tại các cảng này.

Tuy nhiên, đến ngày 9/10, ông Nguyễn Văn Khái - Phó giám đốc sở GTVT tỉnh Quảng Ninh có văn bản gửi tới một số doanh nghiệp chủ cảng trên địa bàn đề nghị những chủ cảng, chủ phương tiện ra vào các cảng, bến thủy này đến làm thủ tục tại Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh.

Theo báo cáo của ông Nguyễn Văn Khái, đến thời điểm 9/10, quá ngày quyết định của bộ GTVT có hiệu lực thi hành đến 4 ngày làm việc, cả sở GTVT, Cảng ĐTNĐ Quảng Ninh vẫn chưa chính thức nhận được Quyết định 2831 của bộ GTVT. Các cơ quan này chỉ biết được có văn bản photo do các doanh nghiệp được Cảng vụ đường thủy khu vực chuyển cho.

Phó giám đốc sở GTVT tỉnh Quảng Ninh cũng cho rằng, sở GTVT, Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh sẽ chuyển giao quyền quản lý chuyên ngành các cảng, bến từ Quảng Ninh về Cảng vụ ĐTNĐ khu vực 1 sau khi nhận được văn bản chính thức từ bộ GTVT.

Theo Quyết định 2831, những cảng, bến không có trong danh sách ủy quyền cho sở GTVT Quảng Ninh quản lý thuộc trách nhiệm của cục ĐTNĐ Việt Nam từ ngày 5/10/2017. Song đến nay, sở GTVT Quảng Ninh vẫn chưa nhận được văn bản chính thức. Câu hỏi đặt ra, nếu xảy ra tình trạng mất an toàn thì trách nhiệm thuộc về ai. Doanh nghiệp, chủ tàu mong muốn sự chỉ đạo kịp thời của cơ quan có thẩm quyền.

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Lã Tiến

VietBao.vn
contentlength: 6500
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Xe máy ngã đổ la liệt trong hầm chui Kim Liên
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Con bao so 12

Cơn bão số 12

Sáng 4.11, bão số 12 đổ bộ vào đất liền, các tỉnh Phú Yên, Khánh Hoà, Ninh Thuận có gió cấp 10, cấp 11. Các địa phương bước đầu đã..