Hạn chế xe máy: Bao giờ?

23:08 05/08/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Han che xe may Bao gio
Các phương tiện lưu thông trong giờ cao điểm trên đường Phan Đình Phùng, quận Phú Nhuận, TP.HCM - Ảnh: THANH ĐẠM
Chiều 5-8, giám đốc Sở Giao thông công chánh TP.HCM Hà Văn Dũng đã gặp gỡ báo giới TP.HCM để nghe góp ý đề án hạn chế các phương tiện lưu thông cá nhân nhằm chống ùn tắc giao thông ở TP.

Tại cuộc gặp gỡ báo giới, giám đốc Sở GTCC TP.HCM Hà Văn Dũng nhìn nhận: thời gian qua, mặc dù các cơ quan chuyên ngành đã thực hiện nhiều biện pháp tích cực “nhưng vận tốc lưu thông của xe cộ ngày càng chậm lại, số điểm ùn tắc giảm không đáng kể, tai nạn chết người có xu hướng tăng... ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại, công ăn việc làm, học tập, ô nhiễm môi trường... làm tốn hàng tỉ đồng mỗi năm”. Vì thế, rất cần đặt ra vấn đề hạn chế phương tiện lưu thông cá nhân.

“Tôi không nói cấm, chỉ hạn chế thôi”

Nhiều nhà báo bày tỏ sự đồng tình với ngành GTCC: phải hạn chế phương tiện lưu thông cá nhân (PTLTCN), song cũng có một số ý kiến băn khoăn...

Rất thẳng thắn, ông Hà Văn Dũng cho biết: ngay cả một số chuyên gia được mời tham gia đề án cũng không đồng tình với ý định hạn chế PTLTCN. Theo họ, phải tập trung phát triển thật tốt các phương tiện vận tải công cộng (xe buýt, xe điện...) để người dân tự lựa chọn. Số chuyên gia khác nghi ngại lập luận trên vì cho rằng: đến bao giờ mới làm được điều đó, và họ đề xuất: hạn chế từ từ, tiến tới cấm đăng ký mới.

Báo Phụ Nữ nêu dẫn chứng: “Có một lãnh đạo sở cùng ở Nhà Bè mời tôi đi Củ Chi... nhậu. Chúng tôi đi xe buýt, chỉ tốn 4.000 đồng. Rất tiện lợi và rất rẻ. Tuy nhiên, thưa với anh Hà Văn Dũng, đó chỉ là tuyến cá biệt. Rất nhiều nơi nếu sử dụng xe buýt thì không thể đi từ chỗ này đến chỗ kia được”.

Ông Dũng đồng tình: hệ thống xe buýt hiện nay chỉ mới là những tuyến rời rạc chồng lên nhau chứ chưa phải là mạng. “Chúng tôi đang ráo riết qui hoạch hệ thống mạng này và tới 15-8 đây phải có để trình UNBDTP” - ông cho biết.

Về băn khoăn liệu hạn chế PTLTCN có ảnh hưởng đến quyền và đời sống người dân, ông Dũng cương quyết: “Tôi biết, làm việc này “đụng” đến dân rất nhiều nhưng vì lợi ích của xã hội - trong đó có người dân - nên chúng tôi phải làm và làm rất cân nhắc!”.

Ông nói kỹ hơn để thuyết phục: “Chuyên gia Nhật được mời qua cũng nhận định: ở TP.HCM nếu số xe máy tăng lên đến 2,6 triệu chiếc là... chết ngắc hết! Lúc đó, vận tốc PTLTCN chỉ bằng đi bộ!”.

Hiện số xe máy đăng ký chính thức ở TP.HCM là 2,3 triệu chiếc, vậy “cấm” có đụng đến quyền của công dân? Ông Hà Văn Dũng nói chắc: “Nếu phải tranh cãi, tôi sẽ cãi: chẳng “đụng” gì cả!”.

Tuy nhiên, ông cũng phân trần: “Thật sự tôi không nói cấm. Sẽ chỉ hạn chế thôi. Tôi cũng hết sức tránh cụm từ “làm khó dễ cho PTLTCN”. Chúng ta đưa ra giải pháp nhằm giải quyết một bài toán nhiều mâu thuẫn: người dân muốn được lưu thông tốt hơn, xã hội khỏi bị thiệt hại hơn nhưng không muốn hạn chế sự thoải mái...”.

Bài toán này rất khó nhưng vẫn phải giải quyết, theo ông Dũng, trước hết vẫn là vì cuộc sống tốt cho người dân.

Theo đó, để hạn chế, ngành GTCC sẽ thăm dò ý kiến toàn dân, nếu có sự đồng thuận sẽ tiến hành các biện pháp: thu phí đối với xe máy chiều vào nội thành; tăng giá giữ xe ở các điểm vui chơi, ăn uống; buộc gửi xe máy ngay cửa ngõ nội thành; thu phí hằng năm đối với PTLTCN và dùng tiền này cho quĩ phát triển xe buýt và hạ tầng...

Xe buýt có phải là cứu tinh?

Câu trả lời của ông Dũng là “quan trọng” chứ không phải là “cứu tinh” cho vấn nạn giao thông hiện nay. Theo đó, có thể dành làn đường riêng cho xe buýt; xe buýt được đi vào làn xe máy... Theo ông, hạn chế xe máy và phát triển xe buýt chỉ là một giải pháp. Các giải pháp song song đó là mở rộng đường ở các cửa ngõ như cửa ngõ Cộng Hòa hướng Tân Phú - Củ Chi; các cửa ngõ ở quận 2, quận 7, quận 8...

Giải pháp tổ chức lại tuyến lưu thông hợp lý như mở thêm đường một chiều do TS đề xuất được ông Dũng chia sẻ: đã làm, có hiệu quả nhưng chưa làm mạnh được vì nơi này nơi nọ người dân phản ứng do... mất cơ hội kinh doanh làm ăn!

Song ông cũng tỏ ra không khoan nhượng: đó chỉ là số ít, phải đặt lợi ích cộng đồng lên trên hết, “cho nên dù có đơn tố cáo đòi tôi từ chức song tôi cũng quyết sẽ làm mạnh cái này!”.

Theo ông, ở Madrid (thủ đô Tây Ban Nha), hầu hết chỉ có đường một chiều. Ở TP.HCM, ông cho biết sẽ nghiên cứu, có thêm nhiều đường ngang để phương tiện dễ di chuyển, dễ quay đầu. Phân tuyến giao thông hợp lý đã giúp giải tỏa nút kẹt xe khủng khiếp ở ngã tư Bảy Hiền là một minh chứng khiến ông quyết tâm hơn.

Chọn câu hỏi đầu tiên của TS làm câu trả lời cuối cùng (TS: ngành GTCC nói có nhiều nỗ lực, nhiều giải pháp tích cực, nhưng sao cũng chính ngành nhìn nhận: tình hình ách tắc giao thông không được cải thiện mà có xu hướng ngày càng trầm trọng; có vấn đề gì ở năng lực con người của ngành không?), ông Hà Văn Dũng nói như trần tình: “Đó cũng chính là điều mà chính tôi bức xúc và ray rứt!...”.

Theo ông, nhìn nhận bình tĩnh hơn thì thấy tình hình có chuyển động nhưng “chuyển quá chậm, không như mong muốn”. Ông bày tỏ: “Tôi rất nóng ruột nhưng đúng là cũng không thể có phép lạ nào có thể thay đổi ngay thực trạng này!”.

Chủ quan là vậy, còn khách quan, ông nêu: về vốn, không phải bao giờ ngành GTCC cũng được thỏa mãn, “thường thì chúng tôi chỉ được đáp ứng khoảng 60% yêu cầu”. Mặt khác, ông cũng “móc ruột” nói ra điều mà ông rất buồn: “Muốn chuyển động được một hệ thống quá cũ và có nhiều “tật” lâu đời như ngành GTCC không phải chuyện dễ một sớm một chiều...”. Ông muốn nói đến những “mạng lưới” trì trệ (không loại trừ tiêu cực) đã từ lâu mà ông đang gánh lấy.

Cuối buổi, ông dành riêng mấy lời cho TS: “Có nhiều ý kiến trên TS về ngành GTCC và về góp giải pháp cho giao thông chúng tôi rất tâm đắc. Chúng tôi rất muốn nghe những góp ý của bạn đọc trên tờ báo này về những nội dung hôm nay và sẽ ghi nhận một cách nghiêm túc. Chúng tôi cũng muốn dành những phần quà có ý nghĩa để tặng những đóng góp, góp ý giải pháp hay, coi như sự trân trọng của ngành đối với người góp ý”.

Ông Hà Văn Dũng hứa: bất cứ góp ý nào trên báo TS ông cũng sẽ phản hồi.
Nghĩa là: hạn chế PTLTCN (xe máy và ôtô) sẽ chỉ còn là vấn đề thời điểm khi ngành GTCC trình được những giải pháp thuyết phục.

ĐẶNG ĐẠI

Việt Báo
contentlength: 9381
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam