Hà Nội _thành phố ven sông

07:57 29/05/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Ha Noi _thanh pho ven song 

 

Từ nhiều năm qua, người Hà Nội luôn đứng trước một ước mơ biến sông Hồng thành một dòng sông giữa lòng thành phố - hay nói cách khác biến Hà Nội thành một thành phố ven sông. Những căn nhà ổ chuột, nhếch nhác với những đống rác to lù lù cùng với những cư dân ở tạm ven sông sẽ không còn nữa, khi Hà Nội quyết tâm thực hiện việc kè sông Hồng.

 

Không chỉ là cảnh quan đô thị

Hệ thống đê sông Hồng trên địa bàn Hà Nội có 66,83km, trong đó đê cấp I  (để tả sông Hồng) có 22,12km, còn lại là đê cấp đặc biệt (đê hữu sông Hồng). Vùng bãi sông Hồng nằm giữa hai tuyến đê với diện tích 10.500 ha, trong đó diện tích mặt nước khoảng 3.500 ha. Khu vực đất bãi khoảng 7000 ha, nhiều năm nay đã hình thành các cụm dân cư. Những năm gần đây tốc độ xây dựng phát triển mạnh, dân cư tập trung đông đúc dày đặc, mật độ có nơi lên tới 200.000 người/m2, các công trình phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, khai thác nước ngầm cũng phát triển. Hiện nay, tổng số dân ngoài bãi khoảng 14 vạn người/27.700 căn nhà, trong đó có 12.660 nhà tạm và 15.100 nhà hai tầng trở lên. Điều đáng nói, số nhà ở khu vực ngoài bãi sông phát triển nhanh và không xây dựng theo quy hoạch, trái phép chiếm dụng lòng sông, khai thác nước ngầm, khai thác cát, đổ phế thải chưa tìm ra được biện pháp giải quyết tích cực.

 

Thêm nữa, sự suy giảm khả năng thoát lũ của hệ thống sông nhất là bãi sông do bồi lắng, các cầu giao thông cắt ngang, hình thành nhiều tuyến đê bối dọc sông, lấn chiếm làm nhà vùng bãi sông đã làm cho mực nước trên sông Hồng ngày càng dâng cao. Mực nước lũ thiết kế đê tại Hà Nội từ cao trình 10,3m vào đầu thế kỷ, hiện nay đã tăng lên 13,4m. Đây chính là yêu cầu cấp thiết cần phải thay đổi công nghệ chống lũ. Nhiều giải pháp đã được đưa ra: cắt lũ bằng hồ chứa, chậm lũ vào các vùng trũng, phân lũ qua sông Đáy, chỉnh trị nạo vét lòng sông, thông thoáng bãi sông. Tuy nhiên, tất cả những biện pháp này sẽ được điều chỉnh khi xuất hiện các công trình thủy điện mới (hồ Tuyên Quang trên sông Gâm, hồ Sơn La trên sông Đà).

 

Như vậy, có thể thấy việc bê tông hóa đôi bờ sẽ không chỉ làm cảnh quan Thủ đô đẹp hơn mà còn góp phần làm cho Thủ đô an toàn hơn trong mùa lũ. Đây là lý do cơ bản khiến UBND TP Hà Nội phê duyệt hai dự án “Xây dựng hệ thống kè cứng hóa hai bờ sông Hồng” và “Tuyến thoát lũ sông Hồng” (cuối 1998) và ngày 31-1-2005 UBND TP Hà Nội đã có quyết định số 686/QĐ-UB, TP Hà Nội thực hiện dự án kè thí điểm một đoạn ở bờ sông Hồng.

 

Kè thí điểm 800m

Tuyến bờ sông được kè thuộc phường Phúc Tân (lấy trung tâm là cầu Chương Dương) - nơi có lòng sông hẹp, tuyến sông tương đối thẳng. Sông Hồng sẽ là trục không gian mở kết nối khu đô thị bờ Bắc và Nam Hà Nội, nối từ khu trung tâm bán đảo Tây Hồ, qua sông sang trục trung tâm thành Cổ Loa. Phương án giao thông đề xuất sẽ kết hợp đường cao tốc, đường đê bê tông, các tuyến đi bộ trong vùng ngập khi có lũ, bãi đỗ xe, bến tàu, cảng sông phục vụ khách du lịch.

Để kè thí điểm 800m, khoảng 550 hộ gia đình với 2300 nhân khẩu phải di dời trên tổng diện tích cần giải phóng mặt bằng 23 ha. Theo UBND TP, việc kè thí điểm này phải thỏa mãn được các yêu cầu: An toàn đê điều,  phòng chống lũ, không ảnh hưởng xấu tới hoạt động của các công trình dân sinh, đảm bảo cảnh quan đô thị, các chi tiết công trình đều phải được xem xét từ khía cạnh mỹ quan kiến trúc chung... Nếu đúng kế hoạch, 800m bê tông hóa với 4 làn đường xe sẽ hoàn thành vào cuối năm 2006. Tất nhiên, 400 tỷ đồng (trong đó chi phí giải phóng mặt bằng gần 300 tỷ) đầu tư cho 800m kè bê tông tại sông Hồng đã khiến nhiều người e ngại. Hơn nữa, việc kè hóa liên quan đến việc chỉnh trị một con sông với dòng chảy khá hung dữ phục vụ lợi ích con người lại càng không đơn giản. Chính vì thế, khó khăn lớn nhất của dự án kè thí điểm 800m là giải phóng mặt bằng. Bởi lựa chọn công nghệ dường như đã không gặp trở ngại nào đáng kể. Cho đến thời điểm này, công nghệ “Mái bê tông lắp ghép bảo vệ bờ” của TS  Phan Đức Tác (đã được cấp bằng độc quyền sáng chế và áp dụng thành công ở những đoạn đê xung yếu của Đồ Sơn - Hải Phòng; Hải Hậu - Nam Định, Mũi Né - Bình Thuận, Bến phà An Hòa - Tiền Giang) được nhiều bên đón nhận. Theo đó, công nghệ này, có thể được sử dụng kết hợp cho kè mái bờ từ mực nước kiệt trở lên và cho mái bờ từ mực kiệt trở xuống (bờ ngập nước) bằng kết cấu thảm bê tông tự chèn (xuống). Điều đặc biệt, các kết cấu bê tông sản xuất đơn chiếc (thủ công hoặc trên dây chuyền công nghiệp), có khả năng bảo vệ mái bờ nhưng không tạo thêm trọng tải.

 

áp dụng công nghệ nào đi chăng nữa thì việc cứng hóa sẽ ảnh hưởng đến đoạn hạ, thượng lưu của dòng sông, đó là kết luận chung của giới khoa học. Sông Hồng  sẽ bị kẹp giữa hai con đê với hàm lượng phù sa lớn, dịch chuyển của dòng chảy mạnh, phức tạp. Tất cả đòi hỏi liên quan đến đề án chỉnh trị sông Hồng, liên quan đến nhiều tỉnh ven sông (Hà Tây, Nam Định...). Nếu chưa làm được tổng thể thì dự báo cho các vùng hạ thượng lưu tìm biện pháp xử lý. Theo PGS - TS Trần Xuân Thái - Trung tâm động lực sông - Viện Khoa học thủy  lợi “Quy hoạch cần giải quyết đối với đoạn sông Hồng qua Hà Nội là: Quy hoạch chỉnh trị làm tăng khả năng thoát lũ (quy hoạch thoát lũ) và Quy hoạch chỉnh trị ổn định lòng sông”  (quy hoạch ổn định lòng sông). Như vậy để chỉnh trị được dòng sông phục vụ lợi ích cho con người cần thực hiện đồng bộ hai quy hoạch (thoát lũ và ổn định lòng sông). Để làm được hai quy hoạch này, hàng núi công việc sẽ phải được giải quyết liên quan đến nơi ăn chốn ở của hàng vạn con người. Chính vì thế, TP đã rất có lý khi chỉ từng bước thực hiện thí điểm công trình nhạy cảm này.

 

HNM

VietBao.vn
contentlength: 7966
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Trẻ con lao vào tranh cướp lộc sau lễ hội ở Hà Nội, người lớn đừng ngoài cổ vũ "Cướp đi! Cướp đi!"
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Be trai 3 tuoi bi bo quen tren xe dua don tre tai Bac Ninh

Bé trai 3 tuổi bị bỏ quên trên xe đưa đón trẻ tại Bắc Ninh

Theo nguồn tin của PV, vào ngày 13/9, một cháu bé 3 tuổi được chuyển từ Bắc Ninh lên BV Nhi Trung ương để cấp cứu vì nghi bị bỏ..

Nu CDV bi thuong vi trung phao sang tren SVD Hang Day

Nữ CĐV bị thương vì trúng pháo sáng trên SVĐ Hàng Đẫy

Theo thông tin từ bệnh viện, nữ bệnh nhân đã trải qua 2 cuộc phẫu thuật thành công và được chuyển từ khoa Cấp cứu về khoa Bỏng của..

Chay nha may phich nuoc Rang Dong

Cháy nhà máy phích nước Rạng Đông

Khoảng 18 giờ 5 phút ngày 28.8, đã xảy ra cháy tại kho chứa hàng công ty Rạng Đông. Tổng diện tích nhà kho, xưởng - là khu vực xảy..

Nu dai uy cong an gay nao loan tai san bay

Nữ đại úy công an gây náo loạn tại sân bay

Liên quan đến vụ việc, Đồn Công an sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã lập biên bản và xử phạt đại úy Lê Thị Hiền 200.000 đồng về hành..

Be trai lop 1 tu vong vi bi bo quen tren xe dua don

Bé trai lớp 1 tử vong vì bị bỏ quên trên xe đưa đón

Sự việc xảy ra vào ngày 6/8, một học sinh lớp 1 của trường Quốc tế GateWay (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã tử vong trên xe đưa đón của..