Hà Nội: khôi phục cầu Long Biên như thế nào?

08:20 30/04/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Ha Noi khoi phuc cau Long Bien nhu the nao
Cầu Long Biên hiện chỉ phục vụ xe lửa, xe thô sơ và người đi bộ - Ảnh: K.HƯNG
Sau nửa năm tiến hành khảo sát, ngày 29-4 Ban quản lý dự án khôi phục cầu Long Biên đã tiến hành báo cáo kết quả khảo sát hiện trạng cầu Long Biên (do đơn vị tư vấn của Pháp thực hiện). Kết quả khảo sát cho thấy 25% kết cấu của cầu cần được sửa chữa hoặc thay thế mới có thể đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, các chuyên gia tư vấn người Pháp khẳng định việc tu sửa, thay thế cũng chỉ giúp cầu gánh được sức nặng hiện tại (12,5 tấn/ngày), nếu phương tiện giao thông qua cầu ngày càng gia tăng và nếu Hà Nội muốn Long Biên gánh bớt sức nặng cho cầu Chương Dương đang quá tải thì chỉ có cách là khôi phục lại toàn bộ cây cầu.

Dự án nghiên cứu khả thi khôi phục cầu Long Biên dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 8-2004 với tổng số tiền 1 triệu USD. Hiện đơn vị tư vấn đã đưa ra nhiều phương án khôi phục khác nhau để VN lựa chọn. Theo đó, cầu Long Biên có thể được khôi phục theo nhóm phương án thứ nhất là giữ nguyên tuyến đường sắt đơn ở giữa, hai bên cánh gà dành cho người đi bộ, xe đạp, xe máy, ôtô cá nhân, xe buýt.

Nhóm thứ hai ưu tiên việc dành lòng cầu cho người đi bộ, xe đạp, xe máy, hai bên là xe buýt, ôtô tư nhân. Nhóm thứ ba đề nghị dành hoàn toàn cầu Long Biên cho giao thông đường sắt, bao gồm xe lửa ở giữa, xe điện hai bên. Nhóm thứ tư cho rằng chỉ sử dụng cầu Long Biên phục vụ nhu cầu đi lại của người đi bộ, xe đạp và xe máy.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Việt Tiến, thứ trưởng thường trực Bộ Giao thông vận tải, cho biết sau năm 2010, Hà Nội sẽ có thêm một cây cầu mới bên cạnh cầu Long Biên (cách cầu Long Biên 50m về phía thượng lưu hoặc hạ lưu) phục vụ tuyến đường sắt trên cao Yên Viên - Ngọc Hồi. Vì vậy, từ nay đến thời điểm đó, phương án ưu tiên là khôi phục cầu Long Biên nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông như hiện tại (xe lửa ở giữa, người đi bộ và xe đạp hai bên).

Sau khi tuyến đường sắt trên cao hoàn thành, tuyến xe lửa qua cầu Long Biên sẽ chuyển sang cầu mới và phần đường xe lửa trên cầu Long Biên sẽ cải tạo làm phần đường cho người đi bộ, xe đạp, còn hai bên cánh gà sẽ dành cho xe buýt, xe máy. Ông Tiến đã đề nghị các bên tham gia lập nghiên cứu khả thi đưa ra giải pháp nâng cầu lên bằng cầu Chương Dương (thêm 3m) để đảm bảo giao thông đường thủy, mở rộng hai bên cánh gà thêm 1-2m đủ rộng cho xe buýt chạy.

* Sở Giao thông công chính TP cho biết cầu Chương Dương sẽ được giảm tải khi cầu Yên Lệnh (nối Hà Nam với Hưng Yên) thông xe vào giữa tháng năm này. Song cầu Chương Dương còn ách tắc hay không sau khi thông xe cầu Yên Lệnh thì không ai dám chắc chắn. Lý do chủ yếu là nếu từ Nam đi ra các tỉnh phía Bắc mà vòng qua cầu Yên Lệnh thì không khác gì “mua đường” so với đi qua Hà Nội và mặc dù cầu Yên Lệnh thông xe nhưng đường lên cầu lại chưa hoàn toàn thông. Vì thế, một quan chức của Sở Giao thông vận tải cho biết trong trường hợp rút cầu phao Khuyến Lương vào mùa lũ tới đây, nếu tái diễn nạn ách tắc trên cầu Long Biên thì biện pháp khả thi nhất là lập bến phà qua sông Hồng.

K.HƯNG

Việt Báo
contentlength: 4774
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Lửa bốc ngùn ngụt thiêu rụi nhà dân ở chân cầu Vĩnh Tuy - Hà Nội
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam