Hà Nội: Quá nửa số xe máy không đạt tiêu chuẩn khí thải

16:11 24/05/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Kết quả cuộc điều tra mang tên "Khám xe máy" tiến hành thời gian qua cho thấy có tới 59% số xe máy lưu hành tại Hà Nội được kiểm tra trong chương trình không đạt tiêu chuẩn về khí thải.

Ha Noi Qua nua so xe may khong dat tieu chuan khi thai
59% số xe máy lưu hành tại Hà Nội không đạt tiêu chuẩn về khí thải.

68% người dân ủng hộ việc cấm lưu hành các xe máy đã qua sử dụng trên 10 năm

Ông William D.O. Parteson, điều phối viên GTVT của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết cuộc điều tra cho thấy 97% các chủ phương tiện được hỏi cho rằng chất lượng xe máy đang sử dụng là bình thường và tốt. Tuy nhiên, trên thực tế có tới 59% số xe kiểm tra không đạt tiêu chuẩn khí thải.

Tổng số lượng xe đạt tiêu chuẩn khí thải là 41% bao gồm tất cả các loại xe kể cả xe sản xuất trong nước và nhập khẩu: Honda, Yamaha, Suzuki, SYM, Piaggio và các loại khác.

Về nhận thức môi trường nói chung của các chủ phương tiện, có 90% cho rằng môi trường không khí của Hà Nội đang bị ô nhiễm, 98,5% cho rằng ô nhiễm không khí ảnh hưởng tới sức khỏe con người, 97,5% cho rằng khí thải xe máy góp phần gây ô nhiễm không khí. 96,7% số người được hỏi cho rằng việc bảo dưỡng thường xuyên góp phần giảm ô nhiễm không khí.

Hà Nội có trên 1,7 triệu xe máy

Số lượng ô tô, xe máy đăng ký tại Thủ đô từ năm 2000 - 2006 đã tăng vọt theo từng năm.

Cụ thể nếu năm 2001 có 103.748 ô tô và 951.083 xe máy được đăng ký thì đến năm 2004 tăng lên 147.227 ô tô và 1.542.316 xe máy đăng ký và con số này nhảy vọt lên đến 175.476 ô tô và 1.761.305 xe máy năm 2006.

Cùng với sự gia tăng lượng ô tô, xe máy qua các năm, lượng nhiên liệu tiêu thụ cũng tăng mạnh, từ gần 700.000 tấn xăng dầu năm 2001 lên 1,2 triệu tấn xăng dầu năm 2005.

Hầu hết các chủ phương tiện cũng sẵn sàng áp dụng công nghệ kiểm soát khí thải xe máy (96%) nếu được hỗ trợ 50% kinh phí.

Cuộc điều tra cũng cho thấy, những xe được bảo dưỡng tốt thì nồng độ khí thải có thể giảm đáng kể, từ 15 – 30% tùy vào điều kiện cụ thể của từng xe. Sau khi bảo dưỡng toàn bộ (50 xe) có thêm 19 xe máy đạt tiêu chuẩn khí thải.

Những xe đạt tiêu chuẩn trước bảo dưỡng thì nồng độ khí thải cũng giảm đáng kể sau khi bảo dưỡng. Một điều đáng chú ý là có tới 68% ủng hộ việc cấm lưu hành các xe máy đã qua sử dụng trên 10 năm tại Hà Nội.

Nguyên nhân các xe không đạt tiêu chuẩn khí thải bao gồm: một số xe đã sử dụng trong thời gian dài; lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải cho xe máy mới, xe nhập khẩu mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2007 nên một số mẫu xe cũ có thể không đạt tiêu chuẩn; tiêu chuẩn về nhiên liệu còn thấp và chưa được kiểm soát chặt chẽ; việc bảo dưỡng sửa chữa không được tiến hành thường xuyên hoặc không đúng cách.

Theo ông D.O. Parteson, để giảm thiểu khí thải ô nhiễm do xe máy ở Hà Nội thì thành phố cần xây dựng cơ chế phối hợp giữa các ban ngành liên quan, nhà sản xuất xe máy, dịch vụ kiểm tra bảo dưỡng xe máy và cơ chế hỗ trợ nhằm giảm thiểu khí thải xe máy trong quản lý chất lượng không khí nói chung và kiểm soát khí thải xe máy nói riêng.

"Khuyến khích phát triển các công nghệ kiểm soát khí thải, áp dụng, đẩy mạnh hoạt động kiểm tra bảo dưỡng trên diện rộng tiến tới bắt buộc kiểm tra bảo dưỡng định kỳ phương tiện tại Hà Nội là việc cần thiết nhằm giải thiểu nồng độ khí thải của phương tiện"- ông khuyến cáo.

Chương trình "Khám xe máy", do Sở TN - MT và Nhà đất Hà Nội phối hợp với Trung tâm quan trắc và phân tích tài nguyên môi trường; Ngân hàng thế giới; Chương trình không khí sạch Việt Nam - Thụy Sĩ thực hiện.

Đây là hoạt động thí điểm trong khuôn khổ dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội nhằm tập hợp thông tin từ các phương tiện xe máy đang sử dụng và phân tích số liệu phát thải khí gây ô nhiễm ở Hà Nội.

Theo ông Vũ Văn Hậu, GĐ Sở TN-MT và Nhà đất Hà Nội, cuộc điều tra cho thấy lượng xe máy có dung tích 100 – 125 cc trên địa bàn TP chiếm tới 80% tổng số xe (tỷ lệ 2 người/xe). Hiện phương tiện giao thông chủ yếu của người dân là xe máy nên trung bình mỗi người đi từ 2 – 4 lượt/ngày với tổng số km trung bình một năm khoảng 7.250 km.

Chi phí nhiên liệu trung bình là 230.000 đồng/tháng, chi phí bảo dưỡng, sửa chữa hàng năm phổ biến khoảng 300.000 đồng - 500.000 đồng/năm. Tốc độ trung bình của xe máy trong đô thị phổ biến khoảng 15 – 30km/h và tốc độ tối đa là 40 – 50 km/h.

Phạm Tuyên

Việt Báo
contentlength: 7345
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Xôn xao clip anh thợ điện cầm gáo dội nước vào hộp điện đang cháy để dập lửa
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Be trai lop 1 tu vong vi bi bo quen tren xe dua don

Bé trai lớp 1 tử vong vì bị bỏ quên trên xe đưa đón

Sự việc xảy ra vào ngày 6/8, một học sinh lớp 1 của trường Quốc tế GateWay (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã tử vong trên xe đưa đón của..

Dai gia sam so co gai tren may bay

Đại gia sàm sỡ cô gái trên máy bay

Chiều 26/7, trên chuyến bay VN 253 từ Hà Nội đi TP.HCM của Vietnam Airlines, Nam hành khách ngồi ghế thương gia say xỉn, sàm sỡ 1..

Lien tiep xay ra chay rung o cac tinh mien Trung

Liên tiếp xảy ra cháy rừng ở các tỉnh miền Trung

Theo Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, từ ngày 27-29/6 tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế..