Hà Nội: Nút giao thông thiết kế lệch là do quy hoạch

21:59 28/11/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Ha Noi Nut giao thong thiet ke lech la do quy hoach

Thời gian gần đây, tại Hà Nội, người dân bày tỏ sự không đồng tình với việc nút giao thông Thanh Xuân trên trục đường vành đai 3 (đoạn Mai Dịch - Pháp Vân) được thiết kế lệch (không cân) dẫn đến những khiếu kiện trong giải phóng mặt bằng đường vành đai 3 trên địa bàn quận Thanh Xuân.

Trao đổi về những vấn đề này, ông Hoàng Nam Sơn (ảnh), Phó chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cho biết:

- Dự án mở rộng đường vành đai 3 đi qua quận với chiều dài 2,36 km, phải giải phóng mặt bằng (GPMB) 1.571 hộ dân (thuộc 6 phường: Nhân Chính, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân Nam, Hạ Đình và Kim Giang). Đến nay, dự án mới GPMB xong 669 hộ và còn gần 900 hộ chưa GPMB, trong đó có tới 411 hộ dân chưa chịu kê khai GPMB với nhiều khiếu kiện. UBND quận đã chỉ đạo các phường cần tổ chức tốt công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời các vấn đề liên quan đến chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, vận động các hộ dân tự giác chấp hành, thực hiện di dời bàn giao mặt bằng.

* Vì sao một nút giao thông hiện đại nằm trên trục đường chính xuyên qua nội đô lại được thiết kế lệch như vậy, thưa ông?

- Ông Hoàng Nam Sơn: Để giải đáp các thắc mắc của nhân dân, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đã có văn bản kết luận về phương án nút giao thông Thanh Xuân và trả lời những kiến nghị liên quan. Theo văn bản số 7059/BGTVT-CGĐ ngày 13.11.2006, Bộ GTVT đã khẳng định: chỉ giới quy hoạch của nút được xác định tại bản vẽ chỉ giới đường đỏ tỷ lệ 1/500 do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập ngày 8.1.2001 và được Kiến trúc sư trưởng TP chấp thuận trực tiếp vào bản vẽ ngày 24.4.2001.

Theo chỉ giới đường đỏ này, mặt bằng nút Thanh Xuân lệch (rộng hơn về phía Hà Nội và hẹp hơn về phía Hà Đông), như vậy việc thiết kế nút giao thông lệch này là dựa trên chỉ giới đường đỏ của quy hoạch. Bởi năm 2001, khi vẽ chỉ giới đường đỏ ở nút Thanh Xuân, các nhà quy hoạch đã phải tránh 2 khu nhà 5 tầng đã được xây dựng trước đó ở phần nút giao thông về phía Hà Đông; nên mặt bằng nút được thiết kế hẹp về phía này là để tránh việc phải dỡ bỏ 2 khu nhà chung cư 5 tầng gây tốn kém rất nhiều.

Còn việc tại sao trước đây, công tác quy hoạch chưa lường trước việc nút Thanh Xuân mở rộng như hiện nay mà cấp chỉ giới xây dựng 2 khu nhà 5 tầng này là do thời điểm ấy quy hoạch được triển khai theo từng giai đoạn, chưa nhìn xa trông rộng. Như vậy, việc thiết kế nút giao thông Thanh Xuân lệch là dựa trên chỉ giới đường đỏ quy hoạch đã ấn định ở khu vực này. Thực tế có một số nút giao thông ở Hà Nội cũng được thiết kế lệch, không riêng gì nút Thanh Xuân.

Việt Chiến
(thực hiện)

Việt Báo
contentlength: 4618
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Lửa bốc ngùn ngụt thiêu rụi nhà dân ở chân cầu Vĩnh Tuy - Hà Nội
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Be trai lop 1 tu vong vi bi bo quen tren xe dua don

Bé trai lớp 1 tử vong vì bị bỏ quên trên xe đưa đón

Sự việc xảy ra vào ngày 6/8, một học sinh lớp 1 của trường Quốc tế GateWay (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã tử vong trên xe đưa đón của..

Dai gia sam so co gai tren may bay

Đại gia sàm sỡ cô gái trên máy bay

Chiều 26/7, trên chuyến bay VN 253 từ Hà Nội đi TP.HCM của Vietnam Airlines, Nam hành khách ngồi ghế thương gia say xỉn, sàm sỡ 1..

Lien tiep xay ra chay rung o cac tinh mien Trung

Liên tiếp xảy ra cháy rừng ở các tỉnh miền Trung

Theo Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, từ ngày 27-29/6 tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế..