Hà Nội: Những cây xăng... "chờ nổ"

06:56 10/09/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Đa số nằm sát đường đi, nơi thường xuyên ùn tắc, đông người nghe điện thoại, hút thuốc lá. 1.001 "mồi lửa" khác có thể vô tư xoá gọn cây xăng và một góc phố, là lửa hàn xì và téc dầu lộ thiên.

2
Giờ cao điểm, cây xăng đường Trường Chinh trở thành lối "thoát hiểm" của xe cộ


"Mồi lửa"... tắc đường

Có mặt tại cửa hàng kinh doanh xăng dầu số 171 tại ngã ba đường Trường Chinh vào giờ cao điểm hàng ngày, là cảnh dòng người tấp nập từ các ngã đường: Lê Trọng Tấn, Tôn Thất Tùng, ngã Tư Sở và ngã Tư Vọng dồn lại, gây nên tình trạng ùn tắc giao thông. Và để thoát khỏi tình trạng ùn tắc tại nút ngã ba này, người điều khiển phương tiện giao thông buộc phải đi vào khu vực khuôn viên cây xăng, trước sự bất lực của lực lượng cảnh sát giao thông.

Mặc dù đã có bảng chỉ dẫn “Cấm lửa” treo cạnh cây xăng, nhưng những hành khách đi qua khuôn viên cây xăng vẫn ngang nhiên nổ máy, sử dụng điện thoại, thậm chí có người còn đứng gần cây xăng hút thuốc.

Ngay tại bốt xăng nằm sát rìa đường Trường Chinh treo tấm biển thông báo “ngừng bán hàng làn đường ngoài từ 5h đến 19h” nhưng xe ôtô qua đường vẫn nổ máy dừng trước cây xăng, buộc nhân viên bán xăng phải thường xuyên đứng nhắc nhở.

Anh Lê Văn Kiên, một người dân hàng ngày vẫn đi làm qua và đổ xăng tại cây xăng ngã ba Trường Chinh cho biết: “Nguy cơ cháy nổ cây xăng này là rất cao. Chỉ cần một sơ suất nhỏ của người tham gia giao thông khi qua cây xăng thì hậu quả sẽ khó lường. Thử hỏi, nếu chẳng may xảy ra cháy nổ tại cây xăng này, thì xe cứu hoả vào thế nào được trước một rừng người

đang chen lấn như thế này?”.

Ông Vũ Mạnh Thắng, Trưởng cửa hàng xăng dầu 171Trường Chinh cũng phải từa nhận: Nguy cơ cháy nổ tại cây xăng này là có thật. Vào giờ cao điểm hàng ngày tại đây thường xuyên xảy ra tắc đường, nếutắc đường kéo dài thì cửa hàng phải tắt điện và ngừng kinh doanh, đồng thời bố trí nhân viên trông coi, nhắc nhở người đi đường.

3
Ôtô nổ máy sát cây xăng
4
Xe máy, xe đạp cũng theo cùng


Theo ông Thắng, về lâu về dài, cây xăng này không thể tồn tại ở khu vực đông đúc xe qua lại như thế này, phải di dời đi nơi khác.

Ông Thắng cho biết thêm: “Cây xăng đóng cửa gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc kinh doanh của doanh nghiệp chúng tôi. Nhưng việc đảm bảo an toàn, chống cháy nổ vẫn luôn phải được đặt lên hàng đầu”.

Để giải quyết tình trạng tắc đường ở nút ngã ba đường Trường Chinh, theo ông Thắng, không còn cách nào khác là Thành phố Hà Nội và Bộ quốc phòng cần sớm kết hợp xây dựng đường Tôn Thất Tùng kéo dài nối với đường Lê Trọng Tấn tạo thành ngã tư đường Trường Chinh - Lê Trọng Tấn để lưu thông ách tắc.

1
Bảng nội quy, biển báo nguy hiểm tránh cháy nổ bị lãng quên
5
"Buôn" điện thoại ngay cạnh cây xăng (ảnh chụp tại cây xăng số 11 đường Láng)

"Hàng xóm": Thuốc lá, điện thoại, lửa hàn xì và...dầu lộ thiên

Cây xăng số 111 nằm giữa hai làn đường Láng (gần Ngã Tư Sở) có diện tích khá rộng, nhưng tình trạng khách hàng đi xe vào đổ xăng không theo chỉ dẫn đang gây nên tình trạng lộn xộn tại cây xăng.

Mặc dù đã có chỉ dẫn phân chia rõ rệt hai làn đường bên trong cây xăng, mỗi làn đường 2,5m dọc theo hai hàng cây xăng cho xe ô tô con và xe máy, nhưng khách hàng vào đổ xăng lại không đi theo chỉ dẫn. Người điều khiển xe máy đi vào phần đường dành cho xe con, còn xe con thì đậu hẳn ra ngoài lòng đường rồi được nhân viên bán xăng bắt vòi kéo ra đổ.

Một nhân viên bán hàng tại cây xăng này cho biết: Vào những giờ cao điểm (từ 7h30 - 8h sáng và 15h30 - 16h30 chiều), khách đến đổ xăng đông nên đành phải... làm sai chỉ dẫn.

Cũng nằm trên đường Láng, tại cây xăng gần Cầu Cót (chưa có tên), do diện tích cây xăng hẹp nằm sát ven sông Tô Lịch, nên khi có xe ô tô con hoặc xe tải vào đổ xăng là nhân viên bán xăng lại bắt vòi ra tận lòng, lề đường.

Một khách hàng dừng lại đổ xăng phía trong, thấy PV TS chụp ảnh không khỏi ái ngại về nguy cơ cháy nổ, “cứ đứng bắt vòi đổ xăng xe ra tận ngoài lòng đường kiểu này, có người đi đường sơ ý hút thuốc hay nghe điện thoại, nổ cả cây xăng là việc khó tránh”.

6
Xe máy chiếm đường ôtô (cây xăng số 11đường Láng)...
7
...khiến xe con phải đậu lề đường.

Tại cửa hàng xăng dầu số 16 (số 2 Giảng Võ), do nằm ở vị trí gần bến xe Kim Mã nên thường xuyên có xe cộ ra vào bến đi qua cây xăng. Đặc biệt là ngay bên canh và phía trước cây xăng là hơn chục quán hàn xì nên rất dễ gây cháy nổ.

Ngay tại Ngã tư đường Liễu Giai - Cống Vị, ngay bên cạnh cổng vào chợ Cống Vị là cây xăng của cửa hàng xăng dầu số 11 (280 Đội Cấn). Mỗi khi có khách hàng vào đổ xăng là lại xếp hàng nối sang cổng chợ rồi tràn ra cả lòng đường.

Đi vào phía trong đường Đội Cấn, sẽ thấy cây xăng của cửa hàng xăng dầu đốt Cống Vị (114 Đốc Ngữ). Ngay tại cây xăng này là hai téc đựng dầu để lộ thiên ngay bên cây xăng. Khi được PV TS hỏi về nguy cơ xảy ra cháy nổ, thì một nhân viên bán xăng giải thích: "Đây là téc đựng dầu hoả nên rất khó cháy nổ, dầu không dễ cháy như xăng, với lại chúng tôi đã bán ở đây hơn chục năm rồi có việc gì đâu”.

Trên téc đựng dầu lộ thiên này ghi dòng chữ “Cấm Lửa” được viết bằng vạch sơn trắng rất to.

10
Bình đựng dầu để lộ thiên sát cây xăng

Không xăng cho người tiêu dùng hay cháy nổ

Trao đổi với PV TS, ông Lê Phi Hùng, cán bộ tham mưu tổng hợp của Phòng cảnh sát PCCC, Công an Thành Phố Hà Nội cho biết:

Hiện nay trên địa bàn thành phố Hà Nội có khoảng hơn 100 cây xăng dầu thuộc các Cty xây dựng chất đốt Hà Nội, Cty xăng dầu hàng không; xăng dầu quân đội, xăng dầu tư nhân. Nếu xét về điều kiện đảm bảo an toàn trong phòng chống cháy nổ, thì có rất ít nơi cây xăng dầu đạt tiêu chuẩn.

Bên cạnh sự lơ là của người dân khi vào đổ xăng dễ gây cháy nổ, một nguyên nhân khác khiến các cây xăng này không đảm bảo an toàn là do nhiều chiếc nằm ở vị trí sát rìa đường có diện tích khá hẹp, lại nằm gần các công trình công cộng (trường học, bến xe, nhà tre, chợ búa...), gần khu vực sản xuất kinh doanh...

Sở dĩ các cây xăng dầu thiếu an toàn vẫn được hoạt động, theo ông Hùng, là do nhu cầu tiêu thụ xăng dầu của người dân thủ đô rất lớn; nếu các cây xăng dầu này phải ngừng hoạt động, người tiêu dùng sẽ không được đáp ứng nhu cầu!

8
Lộn xộn tại cây xăng số 16 Giảng Võ
9
Cây xăng 111cạnh Chợ Cống Vị

Hơn thế nữa, nhiều cây xăng đã có thời gian hoạt động từ rất lâu và khi mới xây dựng đưa vào hoạt động, xung quanh các cây xăng này chưa có các công trình công cộng, chưa có khu vực sản xuất kinh doanh. Đến nay, cùng với quá trình đô thị hoá mạnh, nhiều cây xăng trở nên không hợp lý và thiếu an toàn là do các công trình công cộng, các khu vực sản xuất kinh doanh xây dựng chiếm lấn nhích lại gần bên cạnh cây xăng dầu dẫn đến nguy cơ cháy nổ.

Ông Hùng cho biết thêm: “Trong các cuộc họp với UBND Thành phố Hà Nội, chúng tôi đã nhiều lần phản ánh về tình trạng nhiều cây xăng trên địa bàn Thành phố nằm ở vị trí “nguy hiểm” dễ cháy nổ. Và UNND Thành phố cũng đã có đề án cải tạo, quy hoạch lại mạng lưới các cây xăng dầu trên địa bàn thủ đô, nhưng đến nay Thành phố vẫn chưa tìm ra được giải pháp cụ thể tối ưu nào”.

Trong điều kiện Thành phố Hà Nội chưa tìm ra giải pháp quy hoạch lại mạng lưới cây xăng dầu trên địa bàn thủ đô, ông Hùng khuyến cáo các chủ cây xăng cần phải thắt chặt nội quy trong phòng chống cháy nổ, phối hợp với bên phòng chống cháy nổ để xây dựng phương án phòng cháy cụ thể trong từng điều kiện cụ thể, tránh tình trạng đáng tiếc xảy ra.

Theo Phòng CS PCCC công an Thành Phố Hà Nội:

Việc phân cấp cửa hàng xăng dầu đáp ứng các điều kiện an toàn, được chia làm ba cấp: Cấp1 có khối tích trên 61 m3,cấp 2 có khối tích từ 16 đến 61 m3 . Cấp 1 và cấp 2 phải nằm cách xa công trình công cộng ít nhất 50m; Cấp 3 có khối tích nhỏ hơn16 m3 phải cách xa công trình công cộng ít nhất 18m.

Chiều dài của cây xăng ít nhất 32m, chiều rộng từ cột xăng đến lề đường ít nhất là 5m. Khoảng cách từ cây xăng đến khu vực sản xuất kinh doanh có liên quan đến tia lửa điện ít nhất là 30 m. Vị trí đường điện với cây xăng phải cách ít nhất 1,5 lần chiều cao của cột điện...
  • Vũ Điệp

Việt Báo
contentlength: 19396
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Nhân viên cây xăng bị đánh chảy máu mồm vì nghi đổ thiếu
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Cong trinh trai phep tren deo Ma Pi Leng

Công trình trái phép trên đèo Mã Pí Lèng

Chủ tòa nhà 7 tầng trên đỉnh đèo Mã Pí Lèng gây xôn xao dư luận thời gian gần đây là người phụ nữ tên Vũ Thị Ánh....