Giao thông đô thị Hà Nội đến năm 2010 sẽ như thế nào?

17:43 08/08/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Giao thong do thi Ha Noi den nam 2010 se nhu the nao?  Hà Nội đang có một chiến lược quy mô tổng thể và không kém phần "dài hơi" để hiện thức hoá Thủ đô thành một thành phố lớn văn minh, hiện đại, trong đó vấn đề quy hoạch, nâng cấp mạng lưới giao thông đô thị là một trong những vấn đề cốt yếu.

Hà Nội hiện có khoảng 120.000 xe ô tô và ,12 triệu xe gắn máy, tốc độ phát triển bình quân của hai loại phương tiện này gần 10% năm. Sự gia tăng các phương tiện giao thông, nhất là phương tiện cá nhân đã làm tăng lưu lượng giao thông trong khi mạng lưới giao thông đô thị vẫn chưa được cải thiện là bao nên thường xảy ra tình trạng ách tắc giao thông cục bộ vào những giờ cao điểm. Mặc dù thời gian gần đây một số nút giao thông đã được đưa vào sử dụng như nút giao thông Chương Dương, Nam Thăng Long- Cầu Diễn, Ngọc Hồi - Đông Mỹ..các tuyến phố nội đô được nâng cấp, nhưng nạn ùn tắc giao thông vẫn xảy ra thường ngày.

Một thành phố văn minh, hiện đại phải có một hệ thống giao thông đô thị (GTĐT) tương xứng, đảm bảo tiêu chí kỹ thuật cũng như khả năng lưu thông phương tiện. Để cơ sở hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ với các công trình khác, hình thành cơ cấu quy hoạch thành phố hoàn chỉnh nhằm phục vụ một cách hiệu quả các mục tiêu kinh tế, xã hội, Hà Nôị đã xác định phát triển mạng lưới GTĐT theo quan điểm mở rộng mạng lưới giao thông động và giao thông tĩnh để đạt tỷ lệ bình quân 15-25% đất đô thị (hiện chỉ chiếm 7%); phát triển vận tải hành khách công cộng đến năm 2010 đáp ứng 30% nhu cầu đi lại của người dân. Nhằm từng bước thực hiện được chỉ tiêu này, Tp Hà Nội đã xây dựng một số phương án hoàn thiện GTĐT thành phố.

Trước hết, mạng lưới GTĐT sẽ được triển khai để đón nhận các điểm đầu nối với các quốc lộ nhằm tạo ra mối liên hệ cho các trục hướng tâm bằng việc hình thành các vành đai khép kín để điều phối các phương tiện giao thông trong khu vực Hà Nội. Ngoài ra sẽ mở thêm các tuyến có hướng song song với các tuyến có trục hướng tâm nhằm tách các yếu tố giao thông bên trong đô thị và phá thế độc đạo ra vào thành phố (từ trước tới nay chỉ theo các cửa ô).

Giao thông sẽ được mở rộng theo quy hoạch phát triển không gian đô thị. Theo quy hoạch, Hà Nội sẽ được mở rộng về phía Bắc sông Hồng với dân số dự kiến là 1 triệu người. Do đó việc xây mới thêm các cây cầu sang các khu đô thị mới như cầu Nhật Tân, Thanh Trì, Tứ Liên…có tầm quan trọng đặc biệt trong mạng lưới giao thông của thành phố. Rồi đây khi phát triển các đô thị vệ tinh xung quanh Hà Nội, giao thông kết nối các chuỗi đô thị này là một vấn đề có tính hiệu quả cao. Bởi giao thông giữa các đô thị có thuận lợi thì mới giảm được "thời gian chết", chi phí tiêu hao nhiên liệu …và như vậy sẽ thúc đẩy được sự phát triển của các đô thị vệ tinh (thực tế này đã được chứng minh ở các nước có hệ thống GTĐT phát triển như Nhật Bản, Cộng hoà Pháp..)

Thực hiện quy hoạch vận chuyển trên các trục vành đai, không nhất thiết phải mở đường mà chọn các biện pháp hạn chế các điểm giao cắt, dùng nhiều biện pháp phân luồng (giảm đến mức hợp lý đường hai chiều), xây dựng các nút giao thông cắt khác mức để tăng năng lực giao thông cũng như an toàn giao thông. Trong mạng lưới GTĐT sẽ nghiên cứu đưa một số tuyến giao thông có cưòng độ đi lại cao lên cao theo kiểu cầu cạn hoặc xuống đường hầm, nghiên cứu khả thi xe điện nổi hoặc ngầm. Mặt khác, thành phố cũng tiến hành phát triển giao thông tĩnh. Hiện nay, đất dành cho giao thông tĩnh rất thấp, chỉ chiếm 0,18%  diện tích và chỉ đạt 10% nhu cầu. Với mức độ gia tăng phương tiện như hiện nay, dự kiến đến năm 2010 Hà Nội sẽ đạt mức 100 xe/1000 dân thì cần phải quy hoạch hợp lý mạng lưới đỗ xe công cộng đến năm 2020 trên cơ sở dành đủ diện tích đất cho mạng lưới bãi đỗ xe, dự phòng trước xu hướng gia tăng cơ giới hoá đô thị. Cùng với đó là phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng. Sẽ hạn chế các phương tiện giao thông cá nhân để ưu tiên phát triển các phương tiện vận chuyển hành khách công cộng. Bên cạnh việc chọn các giải pháp vận chuyển bằng xe buýt, thành phố sẽ đầu tư phương tiện, hạ tầng kỹ thuật, xây dựng cơ chế chính sách thích hợp để phát triển mạng lưới giao thông công cộng. Đến năm 2005 sẽ phải dùng đến các phương tiện có khối lượng vận chuyển lớn, có khả năng vận chuyển cao hơn mới đáp ứng được nhu cầu đi lại hàng ngày của người dân. Lựa chọn xe điện nhẹ hoặc xe điện một ray áp dụng đến năm 2020 từ 6-8 tuyến để hỗ trợ xe buýt. Từ năm 2007 - 2010 dự kiến sẽ có một số tuyến xe điện trên cao, xe điện trên mặt đất và triển khai xe điện ngầm.

Ngoài ra, thành phố còn tiến hành xây dựng thêm cảng sông và cảng hàng không, sẽ nạo vét, chỉnh trị, tiến tới kênh hoá sông Hồng và xây dựng thêm cảng Thượng Cát, nâng cấp hai cảng Phà Đen và Khuyến Lương bảo đảm cho tàu 2000, 3000 tấn ra vào cảng một cách dễ dàng, bên cạnh đó xây mới thêm cảng khách Vạn Kiếp. Về hàng không, sẽ hoàn chỉnh sân bay quốc tế Nội Bài, trong tương lai sẽ nghiên cứu xây dựng thêm sân bay quốc tế tại Miếu Môn, xây dựng cải tạo hai sân bay Hoà Lạc và Gia Lâm thành sân bay nội địa.

Đây là những dự án hoàn toàn có tính khả thi, một quy hoạch có tính chất "bắt buộc" cho một thành phốvăn minh hiện đại. Các công trình trọng điểm trong chiến lược từng bước hoàn thiện hệ thống GTĐT của TP Hà Nội đã và sẽ được triển khai là: Dự án Cầu Chui-cầu Đuống dài 3021m, rộng 48m với tổng mức đầu tư 450 tỷ đồng. Dự án thị trấn Văn Điển - Ga Việt Hưng, dự án cầu Thanh Trì, dự án mở rộng quốc lộ 32 Diễn - Nhổn dài 3349m, rộng 33m, với tổng mức đầu tư 260 tỷ đồng.

Theo PL&CS

VietBao.vn
contentlength: 7744
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam