“Giải thoát” cho xe buýt

10:12 01/03/2008
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

() - Để có được hệ thống giao thông hiện đại, hầu  hết các nước khu vực và trên thế giới đều phải trải qua một chặng đường dài hàng thập kỷ. Nguồn ngân sách đầu tư cho hệ thống có được từ thuế doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và một phần từ nguồn vốn vay của Nhà nước chứ không phải ngân sách muốn rót bao nhiêu tùy thích.

“Giải thoát” cho xe buýt

(ANTĐ) - Để có được hệ thống giao thông hiện đại, hầu  hết các nước khu vực và trên thế giới đều phải trải qua một chặng đường dài hàng thập kỷ. Nguồn ngân sách đầu tư cho hệ thống có được từ thuế doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và một phần từ nguồn vốn vay của Nhà nước chứ không phải ngân sách muốn rót bao nhiêu tùy thích.

�SGiai thoat� cho xe buyt “Giải thoát” cho xe buýt là cách “khôn ngoan” nhất để giải thoát ùn tắc giao thôngChính vì vậy ngành giao thông có trách nhiệm hết sức nặng nề là sử dụng hiệu quả nguồn tài chính này để phục vụ lại những người đã bỏ tiền ra đóng thuế. ở bất cứ đô thị nào, vấn đề giao thông công cộng cũng cần được đặt ở vị trí trung tâm và trọng tâm của quá trình đô thị hóa. Xe buýt chính là phương tiện hữu hiệu nhất trong mạng lưới giao thông công cộng trong khi tàu điện ngầm, tàu điện trên cao vẫn còn nằm trên... giấy.

Kinh nghiệm của các nước đi trước ta cho thấy, một đô thị lớn như Hà Nội, TP. HCM cần phải ưu tiên phát triển xe buýt, nếu không thì không thể bắt người dân từ bỏ xe máy. Quá nhiều xe cá nhân nên không có chỗ cho xe buýt thì kẹt xe thường xuyên là đương nhiên. Song, nếu đầu tư ồ ạt cho xe buýt mà không tính toán sẽ dẫn đến tình trạng xe thì nhiều mà người đi thì ít khiến nạn kẹt xe càng khủng khiếp hơn. Thật đúng là rối như “gà mắc tóc”.

Vấn đề cốt tử là phải thiết kế được một mạng lưới xe buýt phủ kín thành phố  với các tuyến phù hợp, có chính sách “ưu ái” cho xe buýt. ở ta, người dân không “mặn mà” với xe buýt vì các tuyến chưa tiện lợi, mạng lưới nhiều chỗ “thủng rách”. Xe chạy không đúng giờ và luôn phải giành đường với xe máy. Không ai chịu bỏ xe máy nếu xe buýt không tiện nghi, không sạch sẽ, không có văn hóa. Tâm lý phổ biến của người dân là không muốn từ bỏ phương tiện đi lại cá nhân, nhưng chính quyền phải có chính sách làm “nản lòng” người sử dụng xe máy, ôtô con bằng cách thu hẹp 1/2 hoặc 1/3 phần đường để ưu tiên cho xe buýt hoặc tăng nộp phí môi trường, phải trả tiền xăng giá cao hoặc không được phép lưu thông trên một số tuyến đường; không cấm xe máy, ôtô cá nhân nhưng thực chất là hạn chế, giảm đáng kể mật độ và giảm thiểu ô nhiễm.

Đương nhiên giữa việc phát triển xe buýt và hạn chế xe cá nhân giống như một cuộc chiến hành ngày phải đối mặt. Muốn người dân từ bỏ xe cá nhân thì vận tải công cộng phải đầy đủ, tiện lợi, văn minh. Ngay từ bây giờ, phải chứng tỏ cho người dân thấy đi xe buýt là an toàn, chất lượng tốt và không mất nhiều thời gian chờ đợi, chuyển xe, chuyển bến. Nếu không xây dựng được một hệ thống xe buýt hoàn chỉnh thì không bao giờ thoát khỏi tình trạng giao thông ùn tắc ngày càng căng cứng. ở khu vực trung tâm thành phố chỉ sử dụng loại xe nhỏ, đồng thời xây dựng các điểm trung chuyển giữa xe nhỏ với xe lớn. Các chuyên gia giao thông nước ngoài “hiến kế”, Hà Nội, TP. HCM nên tổ chức mạng lưới xe buýt thành 3 vùng, giữa các vùng có các điểm trung chuyển.

“Giải thoát” cho xe buýt là cách “khôn ngoan” nhất để giải thoát ùn tắc giao thông. Xây dựng metro hết sức tốn kém, chi phí cho 1km metro bằng 5km xe điện, xe buýt và phải mất ít nhất từ 4-5 năm để hoàn thành một tuyến xe metro. Hơn nữa, một hoặc hai tuyến metro không hy vọng giải thoát được nạn kẹt xe, tắc đường. Tốt hơn cả là hãy “giải thoát” cho xe buýt, hãy bắt đầu bằng việc hoàn thiện mạng lưới xe buýt với những chính sách ưu tiên ngay từ bây giờ.

Đan Thanh

VietBao.vn
contentlength: 5356
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Khách hàng bắt hai nhân viên cây xăng quỳ gối trước khi dùng cốc và ấm trà đập rách mặt
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Be trai lop 1 tu vong vi bi bo quen tren xe dua don

Bé trai lớp 1 tử vong vì bị bỏ quên trên xe đưa đón

Sự việc xảy ra vào ngày 6/8, một học sinh lớp 1 của trường Quốc tế GateWay (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã tử vong trên xe đưa đón của..

Dai gia sam so co gai tren may bay

Đại gia sàm sỡ cô gái trên máy bay

Chiều 26/7, trên chuyến bay VN 253 từ Hà Nội đi TP.HCM của Vietnam Airlines, Nam hành khách ngồi ghế thương gia say xỉn, sàm sỡ 1..

Lien tiep xay ra chay rung o cac tinh mien Trung

Liên tiếp xảy ra cháy rừng ở các tỉnh miền Trung

Theo Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, từ ngày 27-29/6 tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế..