Giải pháp nào cho đường sắt nội đô?: Kỳ I: Bài toán quy hoạch chung

23:33 13/11/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Giai phap nao cho duong sat noi do?: Ky I: Bai toan quy hoach chung

Đường sắt len lỏi trong khu dân cư ở Hà Nội. Ảnh: T.Q

(HNMĐT) - Những năm gần đây Hà Nội thường nói tới sự phát triển của hệ thống giáo thông công cộng đô thị, trong đó có đường sắt nội đô. Tuy nhiên, để có một hệ thống đường sắt nội đô hoàn chỉnh vào năm 2010, đúng vào dịp kỷ niệm Ngàn năm Thăng Long – Hà Nội thì còn rất nhiều việc trước mắt phải làm.

Hàng ngày, nhiều người đến cơ quan, công sở trong giờ cao điểm đều không khỏi bức xúc trước tình trạng ách tắc giao thông trong thành phố. Ai cũng hiểu nguyên nhân của tình trạng trên là do đường phố nhỏ hẹp trong khi mật độ người tham gia giao thông lại quá lớn. Trong một thành phố, việc quy hoạch và phát triển các loại hình đường giao thông công cộng có một ý nghĩa cực kỳ quan trọng bởi các phương tiện chạy trên đường sắt và đường bộ (trên cao), đường xe điện ngầm dưới đất (metro), đường mono rail... đều liên quan mật thiết với nhau, hỗ trợ nhau để trung chuyển hành khách. Đường sắt đô thị và đường xe điện ngầm đóng vai trò vận chuyển trên trục chính, các phương tiện giao thông khác đóng vai trò phân toả hành khách từ các ga đường sắt đến các điểm đỗ khác nhau, đồng thời thu gom hành khách theo chiều ngược lại. Bên cạnh đó, việc quy hoạch xây dựng các nhà ga với đầy đủ dịch vụ cần thiết sẽ đảm bảo mỹ quan, chống tình trạng uế tạp gây mất vệ sinh công cộng, cũng như hạn chế tình trạng đường sắt đi len lỏi trong khu dân cư, mà ở Hà Nội là một điển hình.

Chúng ta vẫn nói đến giao thông nội đô, vậy nội đô được xác định như thế nào? Đây là một khái niệm khá trừu tượng, bởi lẽ đô thị hiện đang ngày càng được phát triển mở rộng ra (do dân cư địa phương tự đầu tư xây dựng nhà cửa, và đây là nhu cầu tất yếu). Việc quy hoạch, mở rộng thành phố nghĩa là định hướng đón trước để cùng người dân tạo nên sự phát triển của thành phố. Trước đây đã từng có dự định xây dựng xây một “Hà Nội” mới ở Xuân Mai để cải tạo là Hà Nội. Tuy nhiên, điều này là không khả thi, bởi chúng ta sẽ không thể di chuyển được người dân, cũng như không đủ kinh phí để xây dựng, đền bù, di chuyển. Mỗi một cư dân sinh sống trong thành phố tồn tại rất nhiều mối quan hệ xã hội về công việc, gia đình, bạn bè... do đó không dễ dàng gì họ chấp nhận di chuyển đến ở một nơi ở mới cách rất xa nơi ở cũ…  

Giai phap nao cho duong sat noi do?: Ky I: Bai toan quy hoach chung

Rất nguy hiểm khi sinh hoạt, làm việc gần đường ray tàu hoả thế này. ảnh: T.Q

Trong quy hoạch thành phố thì hoạch giao thông đô thị là việc cần phải làm trước tiên, tránh tình trạng những tuyến đường lại trở thành tuyến phố, trong khi tuyến phố lại thành đường giao thông trục chính (Về nguyên tắc kỹ thuật tuyến đường càng có ít giao cắt càng tốt, tuyến phố càng có nhiều giao cắt càng tốt). Chính vì lâu nay ở Hà Nội nhiều tuyến phố đã trở thành đường giao thông trục chính nên dẫn đến sinh hoạt của cư dân hai bên bị cản trở, sự vi phạm luật giao thông của người dân gia tăng và tai nạn giao thông là điều khó tránh khỏi. Nhiều đường phố thường xuyên bị tắc nghẽn do không có lối thoát sang phố khác. Hiện Hà Nội đã có quy hoạch không gian thành phố đến năm 2020, nhưng bản vẽ về quy hoạch giao thông vẫn chưa thể hiện đầy đủ, cụ thể những yếu tố cần thiết…

Rõ ràng là đối với một đô thị rất cần phải có các đường giao thông trục chính (bao gồm cả đường bộ, đường sắt đi trên cao và dự kiến đi ngầm…) tương ứng với từng giai đoạn đầu tư xây dựng. Song le, không ít người khi nghe nói đến đường trên cao đã cho rằng thiếu cảnh quan? Nếu xét theo góc độ một thành phố công nghiệp như Hà Nội thì rõ ràng hệ thống nhà cao tầng kết hợp với hệ thống giao thông trên cao tạo nên một kiểu kiến trúc đô thị đẹp mắt (đa số các thành phố lớn trên thế giới đều như vậy), hơn nữa đường trên cao chỉ đi theo một số tuyến nhất định không ảnh hưởng đến các khu phố cổ, hoặc những danh lam thắng cảnh. Hiện nay, chi phí làm đường cho 1km2 đường mới ở Hà Nội qua đắt, bởi lẽ nó phải “cõng” thêm quá nhiều kinh phí cho việc đền bù, giải phóng mặt bằng. Chính vì vậy, nếu tính toán thật chi tiết thì việc làm đường trên cao còn rẻ hơn rất nhiều so với những tốn kém trong GPMB. Hơn nữa, khi có những tuyến đường trên cao, nhu cầu sử dụng căn hộ nhà chung cư cao tầng cũng sẽ tăng lên, và đương nhiên giá nhà đất hai bên mặt đường sẽ không còn “đắt như vàng” nữa.

Giai phap nao cho duong sat noi do?: Ky I: Bai toan quy hoach chung

Sơ đồ hệ thống đường sắt nội đô ở Hà Nội tới năm 2010. Ảnh: T.Q

Không ít người nước ngoài nhận xét Hà Nội quá nhiều xe máy, và họ nghĩ rằng có lẽ người Hà Nội thích đi xe máy chăng? Điều đó, theo chúng tôi chỉ đúng ở khía cạnh có tới 80% số người lưu thông trên đường là cán bộ, công nhân, viên chức  - Họ rất cần đi đúng giờ làm việc, trong khi phương tiện công cộng hiện nay trong thành phố vẫn bất tiện, chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại và thường xuyên bị ách tắc, gây mất thời gian. Họ buộc phải sử dụng phương tiện cá nhân (mà thuận lợi nhất là xe máy) để mong có sự chủ động. Nhiều người đi nhiều xe máy trên đường, và ai cũng vội sẽ gây tắc đường và tai nạn giao thông, tạo ra một vòng luẩn quẩn trong việc giải bài toán giao thông đô thị của Việt Nam. Rõ ràng rằng, nếu có phương tiện giao thông công cộng ở trên cao hoặc đi ngầm dưới đất, không bị ảnh hưởng bởi tình trạng ách tắc như hiện nay thì người ta sẵn sàng từ bỏ phương tiện cá nhân, chẳng ai dại gì lại đội mưa, nắng để tham gia giao thông và chịu rủi ro lớn về sự mất an toàn… (còn nữa).

Trọng Quang – Quý Đạt

VietBao.vn
contentlength: 8266
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Bản tin tổ lái: Pha giữ thăng bằng thần sầu của "nữ ninja" khiến cánh đàn ông thán phục
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam