Giải pháp giao thông Hà Nội: Tận dụng không gian vỉa hè

10:10 07/06/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Giai phap giao thong Ha Noi: Tan dung khong gian via he 

Tuyến đường Đại Cồ Việt

Sự gia tăng dân số, đột biến về phương tiện giao thông (PTGT) là quy luật phát triển kinh tế, đô thị hóa. Để phù hợp với quy luật ấy, phát triển cơ sở hạ tầng luôn phải đi trước một bước. Có đứng chôn chân hàng giờ đồng hồ tại các điểm ách tắc giao thông trong thành phố mới thấu hiểu mở rộng thêm được một mét đường quý biết chừng nào. Tận dụng tối đa những “khoảng trống” chính là mấu chốt từng bước khắc phục bài toán khó về giao thông Hà Nội hiện nay.

“Hy sinh” vỉa hè

Để “hạ nhiệt” tình trạng ùn tắc cục bộ thường xuyên, Hà Nội đã từng tính đến “nước cờ” cấm xe máy ngoại tỉnh lưu hành trên địa bàn thủ đô. Khó, bởi Hà Nội không đơn thuần là của người Hà Nội. Các giải pháp ngừng đăng ký xe ở 5 quận, tăng cường hệ thống xe buýt, mở rộng vành đai chưa hẳn đã chữa tận gốc căn bệnh kinh niên giao thông của thủ đô. “Hy sinh” vỉa hè ở đây không đồng nghĩa với “mất” mà là một cách tận dụng đường phố hiệu quả hơn, cải thiện tình trạng ùn tắc trong những giờ cao điểm. Tuyến đường Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch - Kim Liên là một ví dụ điển hình thường xảy ra ùn tắc giao thông vào mỗi buổi sáng và những giờ tan tầm. Cảnh những phương tiện nhích từng mét đường trên tuyến đường dài gần 2km này khiến nhiều người ngán ngẩm. Điều vô lý mà mọi người dễ nhận ra là trong khi lòng đường chật nhưng vỉa hè rộng một cách lãng phí. Có đoạn vỉa hè hai bên đường rộng 10-15m, chẳng thua kém gì bề rộng của con đường. Người và phương tiện giao thông (PTGT) thì chen chân dưới lòng đường, còn vỉa hè lại bỏ chơi, đẹp đấy nhưng tính hữu ích không cao. Nếu tận dụng vỉa hè có thể mở rộng đường thêm 4-6m, tránh hiện trạng ùn tắc cục bộ thường xảy ra trên dọc tuyến phố này.

Hành lang Đông - Tây

Có nhà chuyên môn nói đùa với chúng tôi, nếu không có “tầm nhìn xa”, chẳng bao lâu nữa mọi ngã ba, ngã tư đều phải xây dựng cầu vượt. Trong khi giải pháp xây dựng đường ngầm và đường cao tốc trên cao vẫn còn là ý tưởng trên giấy thì mọi giải pháp bổ trợ cần được tính đến. Tuyến đường Đại Cồ Việt to đẹp nhưng hiệu suất sử dụng chưa tương xứng, làn đường bên trong đường Trần Khát Chân biến thành bãi đậu xe ôtô. Nếu được nắn thẳng từ Ô Đống Mác ra đường Nguyễn Khoái, lưu lượng PTGT dồn về quận Hoàn Kiếm sẽ giảm đáng kể do không phải vòng quặt vào phố Lò Đúc như hiện nay. Việc mở rộng tuyến đường La Thành, Đê La Thành nối với đường Đại Cồ Việt, Trần Khát Chân sẽ tạo thành một vành đai thông xe chủ lưu song hành với đường vành đai 3, tránh tình trạng lái xe phải đi vòng vèo qua các đường vành đai để đi từ Đông sang Tây đến QL2, QL3, QL6 như hiện nay. Tương tự, hai bên bờ sông Tô Lịch hoàn toàn có thể lập thành vành đai phụ bổ trợ hành lang này mà ít gặp khó khăn về đền bù giải phóng mặt bằng. Điều này hoàn toàn phù hợp khi cầu Thanh Trì và dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được xây dựng đi vào hoạt động.

HNM
VietBao.vn
contentlength: 4367
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Clip: Nhìn lại những pha truy đuổi cướp gay cấn, đầy hiểm nguy của các "hiệp sĩ" đường phố
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Lien tiep xay ra chay rung o cac tinh mien Trung

Liên tiếp xảy ra cháy rừng ở các tỉnh miền Trung

Theo Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, từ ngày 27-29/6 tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế..

Bat qua tang 2 giao vien quan he bat chinh tai nha nghi o Lang Son

Bắt quả tang 2 giáo viên quan hệ bất chính tại nhà nghỉ ở Lạng Sơn

Tòa án nhân dân huyện Chi Lăng (Lạng Sơn) đã thụ lý đơn lý hôn giữa ông Khúc Văn L. và vợ là cô giáo đã vào nhà nghỉ với một nam..