Đường sắt cao tốc sẽ song hành cùng tuyến đường sắt cũ

18:53 17/04/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Duong sat cao toc se song hanh cung tuyen duong sat cuTuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam được xây dựng theo khổ đường 1,435m, đường đôi, điện khí hoá, tốc độ khai thác 200 -300 km/giờ. Dự kiến trên tuyến sẽ có 51 ga, khoảng cách giữa 2 ga là 30 - 35 km.

Vừa được khởi động nhưng dự án Xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam đã ngay lập tức nhận được sự quan tâm của các đại gia trong lĩnh vực này.

Xây dựng tuyến đường sắt cao tốc là nhu cầu tất yếu

Sau khi Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOJCA) có báo cáo nghiên cứu khả thi về việc xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam, đoạn Nha Trang - Sài Gòn, đầu tháng 4/2007, cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng Việt Nam: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tổ chức hội thảo "Hướng tới hiện đại hóa và cao tốc hóa đường sắt Bắc - Nam".

Tuyến đường sắt cao tốc sẽ nằm trong tổng thể mạng đường sắt là loại đường chuyên dùng cho tàu khách, với tiêu chí kỹ thuật tách riêng hai chiều chạy tàu, mỗi chiều tối thiểu phải chạy từ 60 đoàn tàu, ngày đêm.

Đồng thời tuyến đường sắt này cũng kết nối chặt chẽ với mạng đường sắt hiện có để tạo ra hệ thống giao thông linh hoạt. Theo đó, về quy mô  tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội - TP Hồ Chí Minh xuất phát từ ga Hà Nội đi về phía Tây đường sắt hiện tại và quốc lộ 1A, tới Phủ Lý đi tách khỏi tuyến đường sắt cũ qua khu vực Phố Cà (Hà Nam), sau đó chạy song song với ranh giới tỉnh Ninh Bình và tỉnh Nam Định cho tới khi gặp tuyến đường sắt Thống Nhất thì chuyển hướng tiếp tục chạy song song với tuyến đường sắt cũ và quốc lộ 1A vào tới Thanh Hoá và TP Vinh.

Từ Vinh tách đường sắt cũ vòng ra phía Đông hồ Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh) để đi tới  Đồng Hới rồi đi song song với đường sắt cũ vào Huế. Tại đèo Hải Vân đi về phía Tây hầm đường bộ, sau đó vòng về phía Tây TP Đà Nẵng để đi tiếp vào Nam.

Tuyến sẽ vượt đèo Cả ở Hảo Sơn (qua 1 hầm khoảng 5km) để tới Đại Lãnh. Từ đây tuyến vẫn đi phía Tây đường sắt cũ tới Nha Trang, rồi vượt qua các vùng đồng ruộng, vùng rừng Lá của Bình Thuận nối tới Biên Hoà - Dĩ An để vào Trung tâm TP Hồ Chí Minh.

Tuyến đường này được xây dựng theo khổ đường 1,435m, đường đôi, điện khí hoá, tốc độ khai thác 200 -300 km/giờ. Dự kiến trên tuyến sẽ có 51 ga, khoảng cách giữa 2 ga là 30 - 35 km. Thời gian chạy tàu Hà Nội - TP Hồ Chí Minh và ngược lại gần 10 tiếng đồng hồ.

Tổng mức đầu tư  dự kiến tuyến đường cao tốc này là  32,6 tỷ USD (20 triệu USD/1km). Hình thức huy động vốn là 70% vốn đầu tư dành cho chi phí hạ tầng và 30% là chi phí phương tiện. Nguồn vốn đầu tư cho cơ sở hạ tầng do Nhà nước đảm nhận, vốn đầu tư mua sắm phương tiện do doanh nghiệp và các thành phần khác cùng huy động đầu tư.

Theo ông Nguyễn Hữu Bằng, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam: phía Nhật Bản cho biết không thể tài trợ toàn bộ tuyến đường này với mức vốn lên đến 33 tỷ USD. Do đó việc áp dụng hình thức huy động vốn 70% từ Nhà nước (trong đó có vốn vay) và 30% còn là sẽ do doanh nghiệp tự vay, tự trả. Hiện nay Luật Đường sắt cũng đã có những quy định cụ thể để thu hút nhiều hơn nữa các thành phần kinh tế tham gia.

Đường sắt cũ vẫn sử dụng song song đường cao tốc

Theo Tổng công ty Đường sắt VN mạng lưới đường sắt cao tốc sẽ chỉ phục vụ riêng cho việc chạy tàu khách, còn tàu khách địa phương và tàu hàng vẫn chạy trên tuyến đường sắt cũ.

Riêng đối với tuyến đường sắt cũ để đảm bảo tuyến đường sắt này được hoạt động hiệu quả, hiện tại ngành Đường sắt cũng đang triển khai hàng loạt các dự án cải tạo, nâng cấp để kịp nối với tuyến đường sắt của ASEAN. Chính vì vậy, không có việc lãng phí tuyến đường sắt cũ khi xây dựng đường sắt cao tốc mới.

Theo CAND

VietBao.vn
contentlength: 5413
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Clip: Nhìn lại những pha truy đuổi cướp gay cấn, đầy hiểm nguy của các "hiệp sĩ" đường phố
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam