Đường TP.HCM - ĐBSCL:Vì sao không thông suốt?

13:00 21/02/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Duong TP HCM DBSCL Vi sao khong thong suot
Mật độ xe cộ trên quốc lộ 1A ngày càng tăng cao, gây ùn tắc giao thông thường xuyên - Ảnh: Nguyễn Công Thành
“Ngộp thở, xô đẩy chen lấn nhau để mua được tấm vé xe đò về miền Tây ăn tết năm 2005” là ấn tượng đáng nhớ đã xảy ra vào ngày 28 tháng chạp ở bến xe miền Tây. Ấn tượng trên đều bắt đầu từ nạn kẹt xe ở tuyến quốc lộ 1A từ TP.HCM về các tỉnh miền Tây...

Cùng với việc chậm mở rộng mặt đường, ùn tắc giao thông trên tuyến quốc lộ 1 còn do việc xây đảo vòng xoay ở nút giao thông Tân An - Long An quá lớn. Công trình này đã làm hẹp mặt đường và chỉ một vụ va quẹt nhỏ là có thể ùn xe dài hàng kilômet. Đó là chưa kể đoạn đường Trung Lương - Mỹ Thuận hiện đang có một số chốt đèn tín hiệu giao thông được lắp đặt với chu kỳ không phù hợp.

Việc kẹt xe do xây dựng vòng xoay quá lớn là điều không thể chấp nhận. Thừa nhận vấn đề trên, một cán bộ Ban quản lý dự án 1 (PMU 1) cho rằng đơn vị thiết kế đã làm theo qui hoạch của tỉnh Long An. Theo vị cán bộ này, một thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã có ý kiến yêu cầu thu bớt đường kính đảo vòng xoay từ 50m xuống còn 30m. Như vậy, công trình xây dựng nút giao thông sắp hoàn chỉnh sẽ phải đập bỏ sửa chữa lại?

“Quốc lộ 1 được thiết kế có vận tốc 80km/g, vậy mà giờ đây xe chỉ chạy 15-20km/g. Việc nâng cấp và mở rộng quốc lộ 1 là hết sức bức thiết vì chậm ngày nào là làm chậm phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, bởi đồng bằng sông Cửu Long chiếm 20% tổng GDP của cả nước”.

(Phát biểu của Phó thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại lễ khởi công dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận ngày 14-2)

Nhân đây cũng cần nói thêm, Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải đều xác định ưu tiên đầu tư cho tuyến đường huyết mạch từ TP.HCM về các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, vì vậy mà phải đầu tư hàng trăm tỉ đồng để khẩn cấp thi công đường vòng tránh qua thị xã Long An. Công trình đã mang lại hiệu quả. Thế nhưng không đầy một năm sau khi hoàn thành, giờ đây hai bên tuyến đường này nhà cửa bắt đầu mọc lên và khả năng không xa nữa sẽ trở thành đường nội tỉnh. Điều đó cho thấy các cơ quan chức năng đang quên mất việc quản lý hành lang an toàn giao thông cho tuyến đường.

Có ý kiến cho rằng ngoài tuyến quốc lộ 1, việc đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương vừa được khởi công và vài năm tới xây dựng đoạn tiếp theo là Trung Lương - Mỹ Thuận thì sẽ đủ sức đảm bảo giao thông trên tuyến đường TP.HCM - đồng bằng sông Cửu Long.

Dù vậy, các chủ phương tiện và các doanh nghiệp vận tải ở bến xe miền Tây vẫn cho rằng việc xây dựng các tuyến đường cao tốc cũng như mở rộng quốc lộ 1 từ TP.HCM về miền Tây sẽ phải làm trong nhiều năm nữa.

Cho nên, rất cần thiết phải sớm khắc phục những cản ngại bức xúc hiện có trên tuyến đường này. Trước mắt, các cơ quan chức năng cần xem xét lại việc bố trí đèn tín hiệu giao thông trên quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang và Long An. Vì hệ thống đèn tín hiệu ở đây có vẻ như không hợp lý, dễ dẫn đến ách tắc giao thông. Nếu không giải quyết điều này thì dự án nâng cấp và mở rộng đường Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ không đạt hiệu quả cao khi công trình này hoàn thành. Rõ ràng đây là vấn đề nhỏ nhưng hiệu quả lớn.

NGỌC ẨN

Từ năm 2000 trở lại đây lưu lượng xe tăng nhanh đã làm hạn chế khả năng lưu thông trên tuyến TP.HCM - Cần Thơ. Năm 2001 đã triển khai dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn TP.HCM - Trung Lương, còn đoạn từ Trung Lương đi Cần Thơ chưa được nâng cấp, hiện nay đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận mới đang được thi công.

Hiện nay, lưu lượng giao thông trên tuyến quốc lộ 1 đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận có mật độ xe lưu thông nhiều nhất với 36.400 xe/ngày đêm. Dự báo đến năm 2010 số phương tiện lưu thông sẽ tăng lên 53.671 xe/ngày đêm.

Nguồn: Ban quản lý dự án 1 (PMU 1)

Việt Báo
contentlength: 6283
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Clip: Nhìn lại những pha truy đuổi cướp gay cấn, đầy hiểm nguy của các "hiệp sĩ" đường phố
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Cong trinh trai phep tren deo Ma Pi Leng

Công trình trái phép trên đèo Mã Pí Lèng

Chủ tòa nhà 7 tầng trên đỉnh đèo Mã Pí Lèng gây xôn xao dư luận thời gian gần đây là người phụ nữ tên Vũ Thị Ánh....