Dừng mua xe công, tiết kiệm 1.000 tỷ đồng mỗi năm

20:50 15/08/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Với chủ trương dừng mua sắm xe công, Bộ Tài chính ước tính hằng năm ngân sách nhà nước sẽ tiết kiệm được khoảng 1000 tỷ đồng để mua mới bổ sung, thay thế nhằm duy trì số xe ôtô hiện có. Đồng thời Bộ này dự kiến giảm được 300 tỷ đồng/năm nhờ bỏ chế độ sử dụng xe của một số chức danh, hạn chế dùng xe công vào việc riêng...

Sẽ không bố trí xe công cho Tổng cục trưởng loại II, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đi lại nội thành?

Sử dụng xe công như xe... riêng

Theo Bộ Tài chính, thời gian vừa qua, hiện tượng mua xe ôtô vượt tiêu chuẩn, định mức, vượt giá theo quy định của nhà nước vẫn tiếp diễn.

Trang bị xe đưa đón từ nơi làm cho những đối tượng không có tiêu chuẩn. Cụ thể, một số địa phương trang bị xe riêng cho các chức danh Phó chủ tịch UBND tỉnh, Ủy viên ban thường vụ tỉnh ủy. Việc trang bị này dẫn đến Giám đốc các Sở, Bí thư một số quận, huyện, thị xã cũng tự cho mình có quyền sử dụng xe riêng.

Nhiều Cục trưởng (loại II, III), Giám đốc các bệnh viện, Hiệu trưởng các trường đại học, Giám đốc các ban quản lý dự án, giám đốc doanh nghiệp nhà nước (không phải Tổng công ty do Thủ tướng quyết định thành lập)... sử dụng xe công như xe trang bị riêng cho cá nhân mình.

Một số cán bộ thuộc các chức danh có tiêu chuẩn sử dụng xe ôtô đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc còn bố trí sử dụng vào việc riêng, sử dụng xe không đúng mục đích.

Hiện tượng cho thuê, cho mượn điều chuyển xe ôtô công không đúng thẩm quyền, sử dụng xe ôtô đi tham quan, lễ hội... còn xảy ra, dư luận xã hội rất bức xúc.

Việc thanh lý, thay thế xe ôtô phục vụ công tác tại các cơ quan hành chính sự nghiệp trong thời gian qua do chưa được quản lý chặt chẽ dẫn đến gây lãng phí ngân sách nhà nước (xe vẫn còn tốt nhưng vì chạy đủ số km theo quy định nên đã thanh lý để mua xe mới rất lãng phí...).

Không bố trí xe công cho Phó chủ tịch UBND tỉnh đi lại nội thành

Để khắc phục hạn chế nêu trên, Bộ Tài chính đang soạn thảo Quyết định về tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý sử dụng xe ôtô phục vụ công tác trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và công ty nhà nước để trình Thủ tướng ban hành.

Không thay đổi so với hiện nay, các chức danh được trang bị sử dụng thường xuyên một xe ôtô con (kể cả khi nghỉ hưu) bao gồm: Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ. Các chức danh được tiêu chuẩn sử dụng một xe ôtô con thường xuyên trong thời gian công tác bao gồm từ bộ trưởng và tương đương trở lên. Cấp thứ trưởng được tiêu chuẩn sử dụng một xe ôtô con từ nơi ở đến nơi làm việc hàng ngày và đi công tác.

Đồng thời điều chỉnh một số đối tượng được tiêu chuẩn trang bị xe ôtô công để tạo mặt bằng thống nhất đối với các chức danh tương đương cùng hưởng mức lương và hệ số phụ cấp như nhau. Ví dụ như Chủ tịch MTTQ VN, Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn, Phó bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu QH, Ủy viên Thường vụ thành ủy TP. Hà Nội và TP.HCM.

Đáng chú ý, Bộ Tài chính đề nghị bỏ quy định mức trang bị xe công cho các cơ quan hành chính sự nghiệp theo số biên chế và số lượng đơn vị trực thuộc của mỗi cơ quan. Bỏ quy định bố trí công tác trong phạm vi nội thành, nội thị và nội huyện của các chức danh có tiêu chuẩn sử dụng xe ôtô công từ Vụ phó cho đến Tổng cục trưởng loại II (ở Trung ương), Phó Giám đốc Sở đến Phó Chủ tịch UBND tỉnh (ở địa phương trừ TP Hà Nội và TP HCM).

Đối với các đối tượng này được bố trí xe theo các phương thức thích hợp (tiếp tục sử dụng xe hiện có, thuê dịch vụ ngoài, khoán kinh phí khi tự lo phương tiện) để thực hiện công tác ngoại thành, ngoại tỉnh, ngoại huyện.

Tại các cơ quan hành chính sự nghiệp và công ty nhà nước, đối với chức danh cấp thứ trưởng, quy định cơ chế khoán kinh phí sử dụng xe ôtô cho từng công đoạn (đưa đón từ nhà đến nơi làm việc và đi công tác) nếu các chức danh này có điều kiện tự túc được phương tiện và tự nguyện đăng ký.

Đặc biệt, dự thảo Quyết định nêu rõ, dừng mua bổ sung, thay thế xe công cùng với việc tổ chức xắp xếp lại để quản lý hiệu quả số xe hiện có. Yêu cầu phải thực hiện hạch toán chi phí sử dụng xe tại đơn vị theo đơn giá khoán, đồng thời quy định đơn giá được thanh toán khi thuê xe dịch vụ hoặc tự túc phương tiện nhưng phải đảm bảo nguyên tắc không tăng dự toán kinh phí được giao.

Tiết kiệm ngân sách mỗi năm tổng cộng 1.300 tỷ đồng

Nếu quy định mới được đưa vào thực hiện, Bộ Tài chính ước tính hằng năm, ngân sách nhà nước sẽ tiết kiệm được khoảng 1.000 tỷ đồng để mua mới bổ sung, thay thế nhằm duy trì số xe ôtô công (mỗi năm dự kiến mua mới số thay thế số xe thanh lý do hết khấu hao 10%, khoảng 1.900 xe).

Bộ Tài chính cũng dự kiến giảm 300 tỷ đồng/năm, bằng 30% chi phí sử dụng xe so với năm 2004 (năm 2004, chi phí sử dụng xe gần 1.000 tỷ đồng).

Cụ thể, giảm chi phí nhiên liệu (khoảng 100 tỷ đồng) so với thực tế năm 2004 do bỏ chế độ sử dụng xe đi công tác trong phạm vi nội thành, nội thị, nội huyện của một số chức danh (từ Phó Vụ trưởng đến Tổng cục trưởng loại II ở TƯ; từ Phó Giám đốc sở đến Phó Chủ tịch UBND tỉnh ở địa phương; trừ chức danh Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội và TP.HCM).

Đồng thời tiết kiệm 10% chi phí do mức đơn giá khoán chỉ bằng 90% của chi phí năm 2004 (khoảng 100 tỷ đồng). Tiết kiệm nhiên liệu so với năm 2004 do giảm dùng xe công vào việc riêng của các chức danh và lái xe, hạn chế xe đi công tác không cần thiết do thực hiện khoán khoảng 100 tỷ đồng.

Với tinh thần dừng mua bổ sung thay thế xe phục vụ công tác chung, mỗi năm các cơ quan, đơn vị sẽ phải mở rộng việc thuê xe của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ để bổ sung cho 10% số xe hiện có phải thanh lý.

Bộ Tài chính dự kiến đến năm 2015 cơ bản sẽ chuyển sang dùng xe của doanh nghiệp dịch vụ (trừ vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn). Điều đó cũng có nghĩa là sẽ từng bước tạo điều kiện xã hội hóa và thúc đẩy thị trường cung cấp dịch vụ phương tiện đi lại, giảm dần biên chế trong khu vực hành chính sự nghiệp (do không phải tuyển thêm lái xe và xử lý chính sách lao động dôi dư), tạo thêm việc làm cho lực lượng lao dộng và doanh nghiệp...

Không ai muốn làm thí điểm khoán kinh phí sử dụng xe công

Vừa qua, chỉ có Văn phòng Quốc hội và UBND tỉnh Bến Tre đăng ký thí điểm đổi mới cơ chế sử dụng phương tiện đi lại theo phương thức thuê phương tiện đi lại của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và khoán kinh phí trực tiếp cho người có đủ tiêu chuẩn, chế độ sử dụng phương tiện đi lại. Tuy nhiên, cho đến nay, hai đơn vị này đều đề nghị không đăng ký làm thí điểm và sẽ cùng thực hiện cơ chế sử dụng phương tiện mới của cả nước khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Bộ Tài chính, quá trình khảo sát thực tế cũng như tham khảo ý kiến của một số bộ, ngành và địa phương cho thấy, khả năng làm thí điểm gặp khó khăn, trở ngại do các đơn vị đều có xu hướng không muốn làm đối tượng thí điểm vì sẽ tạo ra sự khác biệt về chế độ phương tiện phục vụ công tác của các chức danh và đơn vị giữa cơ quan thí điểm và cơ quan không thí điểm.

V.Tiến - X. Thắng

Việt Báo
contentlength: 12135
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Lien tiep xay ra chay rung o cac tinh mien Trung

Liên tiếp xảy ra cháy rừng ở các tỉnh miền Trung

Theo Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, từ ngày 27-29/6 tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế..

Bat qua tang 2 giao vien quan he bat chinh tai nha nghi o Lang Son

Bắt quả tang 2 giáo viên quan hệ bất chính tại nhà nghỉ ở Lạng Sơn

Tòa án nhân dân huyện Chi Lăng (Lạng Sơn) đã thụ lý đơn lý hôn giữa ông Khúc Văn L. và vợ là cô giáo đã vào nhà nghỉ với một nam..