Dùng dằng "bài toán vỉa hè”

07:43 21/10/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Dung dang bai toan via he

Vỉa hè đường Huỳnh Thúc Kháng (Q.1) không còn chỗ cho người đi bộ Ảnh: L.A.Đ.

Câu chuyện vỉa hè tại TP.HCM lại nóng lên sau khi UBND TP chỉ đạo chủ tịch UBND các quận huyện chấn chỉnh lòng lề đường, không cho phép và không tiếp tục cấp phép sử dụng vỉa hè, lề đường để kinh doanh, buôn bán, giữ xe.

Đồng thời chỉ đạo buộc các nhà hàng, quán ăn chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh hoặc giữ xe phải trả lại vỉa hè trước ngày 15-10, nếu không chủ tịch UBND quận huyện phải chịu trách nhiệm trước UBND TP. Tuy nhiên đến nay tình trạng vỉa hè bị chiếm dụng vẫn còn phổ biến.

Phải thừa nhận vỉa hè tại TP.HCM quá mất trật tự. Ở đâu vỉa hè cũng bị chiếm và phổ biến nhất là chiếm để dựng xe, giữ xe. Nhưng điều đáng nói đây không phải lần đầu tiên TP.HCM chỉ đạo dọn dẹp vỉa hè. Trong quá khứ, ít nhất có bốn đợt ra quân tập trung tái lập trật tự lòng lề đường, nhưng rồi đâu cũng vào đấy... Liệu mục tiêu "giải toả trắng vỉa hè” lần này có dễ để thực thi?

Dẹp những nơi cần dẹp

Dẹp chợ đêm Kỳ Hòa, cần có lộ trình

Theo kế hoạch của UBND TP về các giải pháp cấp bách hạn chế ùn tắc giao thông, trước mắt phải ngưng tổ chức chợ đêm Kỳ Hòa (trên đường Cao thắng nối dài). Nghe tin này, nhiều hộ kinh doanh tại đây rất bất ngờ và phản ứng. UBND quận 10 cho biết phía quận đã hai lần làm việc với các hộ kinh doanh trên để ghi nhận ý kiến. Tuy nhiên, quyết định ra sao còn chờ ý kiến của UBND TP.

Chợ đêm Kỳ Hòa hình thành từ năm 2003 theo chủ trương của TP và được hoạt động đến năm 2010. Ban đầu chợ có khoảng 100 gian hàng nhưng đến nay con số này đã tăng lên 250 gian, tạo chỗ làm cho khoảng 1.000 lao động, đa số là người nghèo.

Một lãnh đạo quận 10 nói đến nay chợ đêm Kỳ Hòa đã có "thương hiệu" và được nhiều người biết tới. Do vậy hoạt động kinh doanh ngày càng sầm uất, có hiệu quả. Trước khi TP có chủ trương lập lại trật tự lòng lề đường, quận đã chủ động dẹp các bãi giữ xe tại đầu đường Cao Thắng và lùi thời gian họp chợ là 18 giờ thay vì 17 giờ như ban đầu.

Bà Lê Ngọc Đào, phó chủ tịch UBND quận 10, cho biết các hợp đồng với tiểu thương đã được quận ký đến đầu năm 2009. Trường hợp cần thiết phải di dời chợ thì nên có lộ trình nhất định để quận thanh lý hợp đồng, bồi thường hợp đồng.

Theo ghi nhận của phóng viên TT, hầu hết các quán nhậu, quá cà phê máy lạnh - sân vườn trên địa bàn TP đều chiếm dụng vỉa hè làm bãi giữ xe.

Do lượng khách đến những nơi này rất đông nên vỉa hè trước quán bị chiếm gần 100%, không còn chỗ cho người đi bộ. Nhiều quán coi nguồn thu từ việc giữ xe cho khách là một khoản lợi nhuận. Một bãi xe như vậy mỗi tháng chủ quán kiếm thêm hơn 10 triệu đồng.

Còn phần lớn các quán khác thường khoán cho một số cá nhân nào đó lo việc giữ xe, mỗi tháng đóng cho quán một khoản tiền nhất định.

Đến trưa 20-10, tình hình chiếm dụng lòng lề đường làm chỗ giữ xe vẫn còn phổ biến tại nhiều tuyến đường TP.HCM như Nguyễn Đình Chiểu, Trần Quốc Thảo, Pasteur...

Tại nhà hàng Tràm Chim (đường Điện Biên Phủ, P.7, Q.3, TP.HCM), nhân viên nhà hàng đã để xe khách hàng xuống lòng đường Lê Ngô Cát. Trong khi đó tại siêu thị Thế giới di động ngay ngã ba Nguyễn Huy Tưởng - Phan Đăng Lưu (Q. Bình Thạnh), bảo vệ siêu thị dựng xe khách chiếm hết lề đường Nguyễn Huy Tưởng…

Ông Nguyễn Văn Hoa, một người dân quận 3, đề nghị chính quyền phải kiên quyết dẹp những bãi xe chiếm lề đường ở các quán nhậu, quán cà phê như vậy. Do lượng người ra vô đông, việc nhận trả xe còn thường xuyên gây ảnh hưởng giao thông dưới lòng đường. Ông Trần Thanh Hoàng (Q.1) đề nghị với những quán xá như vậy phải có chỗ để xe mới cho kinh doanh, mua bán.

Sắp xếp để người dân làm ăn

Có một thực tế khác là TP đang thiếu bãi xe trầm trọng, nhất là khu vực trung tâm. Trong khi đó, hơn 90% nhà mặt tiền đều sử dụng cho việc mua bán, kinh doanh, mở văn phòng..., kéo theo vỉa hè ngay trước nhà, dù rất hẹp vẫn được coi là một phần không thể tách rời, thường dùng để xe cho chủ và khách.

Tại khu vực trung tâm TP, số bãi xe tập trung đếm được trên đầu ngón tay, nên luôn luôn quá tải. "Nếu giải tỏa hết xe trên vỉa hè, thật tình chúng tôi không biết để xe ở đâu bây giờ" - anh Minh, chủ một tiệm ảnh khu trung tâm, bày tỏ.

Các cửa hàng trên đường Nguyễn Huệ hiện nay áp dụng phương án thụt các quầy hàng vào trong, chừa một khoảng ngắn đủ cho bánh trước chiếc xe máy đậu, phần còn lại của xe thò ra vỉa hè.

Chị Thắm, một tiểu thương đường Phạm Hồng Thái (Q.1), nói phải chi tại công viên 23-9 có một bãi xe, chắc chắn vỉa hè khu vực này sẽ gọn gàng. Nhiều chủ cửa hàng, cửa hiệu trên địa bàn quận 1, quận 3 cũng đều khẳng định nếu có bãi xe thì không ai để xe trên vỉa hè cả. Trong điều kiện chật chội như vậy, nếu không cho để xe thì việc làm ăn sẽ rất khó khăn.

Trong khi đó, trên đường Trần Quang Khải có nhiều đoạn xe máy được xếp rất trật tự, chừa lối rộng cho người đi bộ. Người dân tại đây cho biết công an địa phương có kẻ một vạch sơn trên phần vỉa hè suốt tuyến đường để chừa hơn 1m chiều rộng vỉa hè là khu vực bà con có thể dựng xe và làm nơi buôn bán.

Nhớ lại những năm trước đây, nhiều địa phương tại TP.HCM cũng làm theo cách này, vừa không làm khó người dân mà vỉa hè cũng trật tự, nề nếp. Tuy nhiên, do làm theo phong trào nên chỉ được một thời gian.

Bà Trịnh Thị Viên có một xe đẩy bán thuốc lá đối diện Chi cục Thuế Q.1 cho biết gia đình bà đã sống bằng nghề này 20 năm. Ba người con của bà đang học đại học đều sống nhờ vào công việc buôn bán của bà. Theo bà Viên, nếu TP giải tỏa trắng tình trạng lấn chiếm vỉa hè thì những người mưu sinh như bà "không biết sống bằng nghề gì nữa".

Các quận nói gì?

Một chủ quán nhậu tại quận Phú Nhuận cho biết ông cũng từng lấy vỉa hè làm chỗ giữ xe, nhưng thấy bất tiện vì bị dân thưa, cơ quan chức năng phàn nàn hoài, nên ông quyết định ngưng bán một thời gian để sửa chữa. Theo đó, ông xin phép nâng tầng quán nhậu, phần diện tích tầng trệt dành hoàn toàn cho việc giữ xe. Từ đó ông tự tin buôn bán.

Theo Đội quản lý trật tự đô thị quận 1, việc lập lại trật tự lòng lề đường là hoạt động thường xuyên của quận lâu nay. Tuy nhiên, những ngày qua công việc này được tăng cường trên khoảng 100 tuyến đường.

Theo chủ trương của quận 1, những bãi xe không phép, lấn chiếm lề đường đều phải dẹp ngay. Những bãi xe có phép, quận ra thông báo cho một thời gian nhất định để di dời, dọn dẹp. Nếu đến hạn mà không chấp hành thì cưỡng chế.

Ông Phạm Ngọc Hữu, phó chủ tịch UBND quận 3, cho biết quận không có chủ trương cấp phép cho bãi xe trên vỉa hè. Quan điểm của quận 3 hiện nay là tất cả các bãi xe của quán ăn, quán nhậu, quán cà phê phải được giải tỏa trắng.

Tuy nhiên, nếu "đùng một cái" thực hiện ngay thì kẹt cho chuyện kinh doanh của họ. Do vậy, quận 3 đã triển khai cho tất cả các phường kiểm tra, thống kê các bãi xe trên địa bàn. Trên cơ sở đó, quận sẽ mời các chủ quán có bãi xe lên ấn định một thời gian để họ tự thu xếp.

Nếu chủ quán nào không thực hiện thì sẽ bị cưỡng chế. Còn lại, những nơi có vỉa hè rộng, quan điểm của quận là cho để một hàng xe. Nếu không cho, chắc chắn người dân không biết phải để xe ở đâu.

"Phải có đầu ra thì mới giải quyết vấn đề được căn cơ” - ông Hữu nói.

L.A.ĐỦ - LAN VI - CHÍ QUỐC

Việt Báo
contentlength: 11811
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Video: Khoảnh khắc hiệp sĩ Sài Gòn hét "Cướp, cướp" trước khi gục xuống
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam