Đưa vận tải hành khách vào loại hình kinh doanh có điều kiện

19:08 21/02/2008
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ VN (Bộ GTVT), để giải quyết tận gốc nạn nhồi nhét khách, phải đưa vận tải hành khách, vận tải hàng hóa vào loại hình kinh doanh có điều kiện, quản lý chặt chẽ.

Hơn 100 cuộc điện thoại phản ánh nạn “xe nhồi”

Ông Nguyễn Văn Thanh

- Từ trước Tết Nguyên đán tới nay, đường dây nóng về nạn nhồi nhét xe khách ông từng công bố đã nhận được bao nhiêu cuộc điện thoại phản ánh, thưa ông?

- Tôi cũng không thống kê chính xác được, nhưng vào khoảng hơn 20 cuộc/ngày, tính ra trên 100 cuộc điện thoại. Điều đáng nói là sau Tết, số lượng hành khách phản ánh xe nhồi nhét chiều từ Bắc vào Nam nhiều hơn chiều ngược lại dịp trước Tết.

Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy, gần như tất cả phản ánh đều của khách đón xe trên đường, không đến bến mua vé, đi xe theo đúng quy định. Đa số phương tiện không phải là các xe được chấp thuận chạy tuyến cố định.

- Theo phản ánh của người dân thì tình trạng nhồi nhét khách năm nay diễn ra thường xuyên và phức tạp hơn mọi năm. Cá nhân ông thấy sao?

- Tôi khẳng định năm nay tình trạng này đã giảm đi rất nhiều. Trước tết tôi có đi mấy tỉnh, nhất là các tỉnh miền Đông như Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai... Được biết, các tỉnh này cũng đã họp với các khu công nghiệp để DN vận tải ký hợp đồng đưa công nhân về quê ăn tết. Chính vì vậy, chính vì vậy lượng khách đến bến năm nay không căng như mọi năm.

Nói không căng ở chỗ: Lực lượng kiểm tra không phát hiện thấy trường hợp xe chở khách trong hầm hàng, trên nóc xe, vốn rất phổ biến ở nhiều năm trước.

- Về trách nhiệm để xảy ra nạn nhồi nhét khách, bên CSGT lý giải những vấn đề liên quan đến hạ tầng, bến bãi, thiếu xe... thì ngành giao thông phải lo, nhưng lo không nổi nên CSGT bắt xe nhồi nhét không hết. Nhiều người cho rằng điều đó thể hiện rõ sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng chưa thực sự đem lại hiệu quả?

Theo báo cáo nhanh tại hội nghị sơ kết hôm 19/2 diễn ra ở TP.HCM: Từ 26/1 đến 16/2, trên quốc lộ 1A từ Hà Nội-TP.HCM có gần 3.000 lượt xe ô tô chở khách vi phạm bị lập biên bản, trong đó có 1.000 lượt chở quá tải từ 10 người trở lên. Nhưng xe chở quá tải gấp 2-3 tải trọng quy định đã giảm đáng kể. Có 4 xe chở quá tải từ 40-66 người.
- Tôi đã từng nói thẳng với anh Dũng (Đại tá Vũ Đỗ Anh Dũng- Phó Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - đường sắt), Cục CSGT Đường bộ - đường sắt cứ chỉ đạo ngành dọc, xử phạt thật nghiêm đúng quy trình chứ không phải lo giam xe mà vận tải không có xe. Đó là việc của ngành vận tải sẽ lo. Miễn sao anh đừng giữ xe giữa đồng, chốn mông quạnh mà phải đưa xe về bến để khách có chỗ trú ngự, có xe đi tiếp.

Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đã ký văn bản, ứng tiền trả cho các xe điều động bất thường. Sau đó lấy tiền phạt các xe vi phạm bù vào. Ở dưới, các sở Công an và GTVT đã phối hợp tốt. Buộc các doanh nghiệp ký cam kết... Song nó cũng chỉ là... mệnh lệnh hành chính nên hiệu quả còn hạn chế.

Đưa hoạt động vận tải vào loại hình kinh doanh có điều kiện

- Nhưng thưa ông, dịp Tết nào nói đi nói lại mãi chuyện nhồi nhét xe khách. Chẳng lẽ không cách nào dẹp bỏ được?

- Muốn dẹp bỏ được nạn nhồi nhét khách thì phải giải quyết tận gốc của vấn đề. Cái gốc ở đây là tổ chức quản lý các DN vận tải. Việc này không giải quyết bằng các hội nghị, hội thảo mà bằng luật pháp, bằng cơ chế chính sách. Với tình trạng như hiện nay, các DN chỉ có 3-5 chiếc xe cũng đăng ký kinh doanh vận tải được, rồi nạn xe dù lại tái diễn….

Tới đây, Cục Đường bộ sẽ đề nghị đưa việc vận tải hành khách, vận tải hàng hóa vào loại hình kinh doanh có điều kiện và phải được quản lý chặt chẽ. Cụ thể như doanh nghiệp có bao nhiêu xe trở lên? Xe đạt chất lượng mức nào, trình độ quản lý của anh ra sao... mới được chạy đường dài.

Tôi ví dụ hiện nay mới chỉ có một số doanh nghiệp là đủ điều kiện có thể chạy Bắc - Nam. Ngoài Bắc là Tân Đạt, Hoàng Long. Trong Nam là Rạng Đông, Mai Linh. Miền trung thì Thuận Thảo, Quốc Tư...

Doanh nghiệp này chỉ được đón khách tại các bến, trung tâm lớn của tỉnh đổ về từ các bến xã, huyện, các điểm nhỏ lẻ dọc đường thông qua mạng lưới xe buýt liên tỉnh. Xe buýt này gắn kết các điểm nhỏ lẻ lại với nhau. Nghĩa là phải cùng lúc quy hoạch lại luồng tuyến, tại từng địa phương.

Trước nay chúng ta xe ít, đường kém, đi lại khó khăn. Nhưng nay đường khang trang, xe có đủ. Đã đến lúc phải siết chặt lại, quy hoạch lại, tổ chức quản lý lại... không để dân kêu mãi. Nếu không làm, không quản lý lại chúng ta sẽ gánh hậu quả.

- Xin cảm ơn ông!

Lê Minh (thực hiện)

Việt Báo
contentlength: 10776
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Clip: Nhìn lại những pha truy đuổi cướp gay cấn, đầy hiểm nguy của các "hiệp sĩ" đường phố
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam