Đối tượng khác thường, biện pháp điều tra cũng phải đặc biệt

Chủ nhật, 04 Tháng mười một 2007, 13:39 GMT+7
  • () - Thiếu tướng Trần Đình Nhã, Phó Chủ nhiệm ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho rằng, để điều tra tội phạm tham nhũng hiệu quả hơn, cần trang bị cho cơ quan điều tra những “vũ khí” đặc biệt.

    Phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm tham nhũng

    Đối tượng khác thường, biện pháp điều tra cũng phải đặc biệt

    (ANTĐ) - Thiếu tướng Trần Đình Nhã, Phó Chủ nhiệm ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho rằng, để điều tra tội phạm tham nhũng hiệu quả hơn, cần trang bị cho cơ quan điều tra những “vũ khí” đặc biệt.

    Doi tuong khac thuong, bien phap dieu tra cung phai dac biet - Ở một số nước láng giềng, án tham nhũng được phá khá nhiều, phải chăng họ có những cách thức điều tra hiệu quả hơn hay tội phạm tham nhũng ở ta tinh vi hơn?

    - Ở ta cũng khám phá ra nhiều chứ. Hơn nữa, theo tôi, cũng không nên đề cao quá khả năng phá án tham nhũng ở nước bạn bởi vì mỗi đất nước khác nhau có số lượng vụ án tham nhũng khác nhau.

    Nếu có so sánh, thì chúng ta phải xem ở tỷ lệ án được phá mới thấy rõ được thực chất.

    - Thưa ông, vì sao thời gian qua chúng ta ít điều tra được những vụ án tham nhũng lớn?

    - Thực tế điều tra các vụ án tham nhũng rất khó. Cơ quan điều tra muốn làm rõ để xử lý nghiêm nhiều hành vi nhưng khó khăn trong việc chứng minh.

    Theo tôi, có nhiều lý do, trong đó có lý do là khả năng của chúng ta, tổ chức bộ máy của chúng ta, pháp luật của chúng ta... Những vấn đề đó tới đây cần phải rà soát lại.

    - Từng là người có nhiều năm công tác trong ngành công an, theo ông, khó khăn trong điều tra án tham nhũng hiện nay là gì?

    - Khó khăn là chưa chuyên môn hóa được điều tra án tham nhũng. Thế nên vừa qua chúng ta mới thành lập cơ quan chuyên trách điều tra chống tham nhũng thuộc Bộ Công an.

    Nhưng khó khăn của điều tra án tham nhũng là vì tham nhũng gắn với quan chức, gắn với người có chức, có quyền. Những đối tượng này điều tra không phải dễ.

    Nếu cứ theo sát một vụ điều tra tham nhũng thì thấy có những việc nghi ngờ như thế nhưng cơ quan điều tra “bó tay” vì cơ quan điều tra không phải là thần thánh trong khi muốn kết luận vụ án thì phải có đủ chứng cứ.

    Trong điều tra chúng ta thua nhiều vì nếu đối tượng khôn ngoan hơn, che giấu được chứng cứ thì chúng ta cũng chịu. Những đối tượng tham nhũng thường là những người khôn ngoan, có thể nói là thông minh.

    Khôn ngoan, thông minh mới nắm được chức vụ, mới “ăn” được tiền một cách ngon lành, mới che giấu được hành vi tội phạm. Cơ quan điều ta muốn “chọc” vào cũng không phải dễ.

    - Với những đối tượng đặc biệt như thế, cơ quan điều tra có sự rụt rè nào không?

    - Đôi khi cũng rụt rè. Một điều tra viên điều tra án tham nhũng liên quan đến một Tổng giám đốc tập đoàn, một Giám đốc sở, ngành thì không phải đơn giản. Có đơn tố cáo đấy nhưng tiếp cận thế nào?

    Nếu là một kẻ lưu manh, có chứng cứ rõ ràng thì có thể dùng thủ thuật hỏi cung hoặc biện pháp điều tra nào đó, bí mật hoặc công khai để tìm ra tội phạm nhưng đối với người tham nhũng thì ngay cả khi có tố cáo cũng phải qua một hành trình rất khó khăn.


    - Nhiều người cho rằng còn một khó khăn nữa là do thiếu cơ chế độc lập của cơ quan điều tra?

    - Cũng có cái khó như thế vì pháp luật của mình chưa trang bị cho cơ quan điều tra những thẩm quyền tương đối đặc biệt.

    Chẳng hạn điều tra bằng biện pháp theo dõi kỹ thuật (tổ chức theo dõi ngầm, cài cắm người vào tổ chức nghi tham nhũng...) thì Bộ luật Tố tụng hình sự chưa quy định, chưa cho phép nên cũng rất khó cho cơ quan điều tra.

    - Nếu các biện pháp nghiệp vụ đó thực sự hữu hiệu như vậy sao chúng ta chưa luật hóa ngay để cơ quan điều tra có thể làm việc hiệu quả hơn, thưa ông?

    - Khi áp dụng những biện pháp nghiệp vụ như thế cần phải xin phép thẩm phán hoặc công tố viên hoặc thủ trưởng cơ quan điều tra cấp trên theo một quy trình rất chặt chẽ.

    Nói thật là sử dụng những biện pháp đặc biệt này cũng như con dao hai lưỡi. Nếu quá lạm dụng cũng có thể gây ra những hậu quả không tốt đối với những người liên quan song nếu không cho phép dùng những biện pháp đặc biệt ấy thì lại khó trong điều tra tội phạm nguy hiểm, tinh vi.

    Thế nên, theo tôi là phải rất thận trọng.

    - Việc thành lập thêm Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng ở cấp tỉnh có hạn chế tính độc lập của cơ quan điều tra?

    - Mục đích thành lập cơ quan này là tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho cơ quan điều tra điều tra tham nhũng theo đúng pháp luật. Nếu anh nào dùng cơ quan này hạn chế cơ quan điều tra thì không đúng mục đích thành lập cơ quan này.

    - Theo ông, tới đây chúng ta nên điều chỉnh như thế nào để điều tra tham nhũng hiệu quả hơn?

    - Chúng tôi đề nghị tới đây khi sửa đổi, bổ sung Bộ luật Tố tụng hình sự nên quy định một số biện pháp điều tra, chí ít cũng phải theo thông lệ quốc tế hiện nay, tức là ngoài những biện pháp điều tra như quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự hiện nay thì đưa cả những biện pháp điều tra đặc biệt khác mà thế giới đang sử dụng vào.

    Đương nhiên, khi đưa vào cũng phải hết sức chặt chẽ, cặn kẽ. Ngoài ra, tổ chức cơ quan điều tra lại theo hướng trong chừng mực nào đó cơ quan điều tra độc lập hơn, điều tra viên cũng được độc lập hơn trong quá trình điều tra.

    Theo hướng như thế thì may ra chúng ta mới đẩy mạnh hơn được hoạt động điều tra tội phạm tham nhũng.

    Nam Anh

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Đối tượng khác thường, biện pháp điều tra cũng phải đặc biệt

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đối tượng khác thường, biện pháp điều tra cũng phải đặc biệt bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Doi tuong khac thuong bien phap dieu tra cung phai dac biet ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đối tượng khác thường, biện pháp điều tra cũng phải đặc biệt ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI