Đi đúng làn đường

11:15 18/02/2008
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

() - Từ hôm nay, 18-2, tuyến đường Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt dài hơn 1,6km sẽ là tuyến giao thông đầu tiên ở Hà Nội được chính thức tổ chức thí điểm tách làn đối với các phương tiện giao thông. Các loại phương tiện giao thông trên tuyến này như ôtô, xe máy, xe đạp sẽ buộc phải đi trên làn đường dành riêng.

Đi đúng làn đường

(ANTĐ) - Từ hôm nay, 18-2, tuyến đường Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt dài hơn 1,6km sẽ là tuyến giao thông đầu tiên ở Hà Nội được chính thức tổ chức thí điểm tách làn đối với các phương tiện giao thông. Các loại phương tiện giao thông trên tuyến này như ôtô, xe máy, xe đạp sẽ buộc phải đi trên làn đường dành riêng.

Trên thực tế, giải pháp được coi là mới mẻ đối với Hà Nội này đã được áp dụng trên thế giới từ lâu, và đi đúng làn đường đã trở thành thói quen tự giác của tất cả những người tham gia giao thông tại các nước phát triển. Giải pháp này đã được thực hiện ở TP Hồ Chí Minh và bước đầu đã tạo lập được ý thức tuân thủ làn đường khá hiệu quả của người dân. Trước đây, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (Jica) đã từng hỗ trợ Hà Nội phân làn các loại phương tiện trên tuyến đường Kim Mã - Cầu Giấy, song hiệu quả thực tế chưa cao.

Ông Michimasa Takagi - cố vấn trưởng Dự án phát triển nguồn nhân lực giao thông ở Hà Nội cho biết, giải pháp thí điểm này được triển khai với mục tiêu chung là đề cao các biện pháp ATGT toàn diện gồm kỹ thuật hạ tầng, tuyên truyền, giáo dục và cưỡng chế tách làn theo loại phương tiện, sau đó rút kinh nghiệm để phục vụ cho việc nhân rộng tách làn phương tiện giao thông. Dự kiến trong năm nay sẽ thí điểm tại 5 tuyến phố và đến năm 2009 sẽ tiếp tục thực hiện tại 4 tuyến phố nữa.

Các chuyên gia giao thông khẳng định, việc phân làn và đi theo làn đường là rất quan trọng. Làn đường là ranh giới mang tính pháp luật quyết định ai đi đúng ai đi sai, là căn cứ để xử lý những tình huống của các đối tượng tham gia giao thông như ai cần phải nhường đường, ai cần phải xin đường; khi nào và ở đâu được vượt, đỗ, dừng, quay đầu, chuyển hướng... 

Thí điểm phân làn và cưỡng chế đi đúng làn đường là một trong những giải pháp cấp bách nhằm giảm tai nạn giao thông và hạn chế ùn tắc giao thông tại Hà Nội. Điều quan trọng là bên cạnh việc tổ chức, hướng dẫn giao thông; tuyên truyền, vận động người tham gia giao thông, các cơ quan chức năng cần xử phạt thật nghiêm những hành vi cố tình không tuân thủ việc đi đúng làn đường. Ông Lâm Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng cho biết, các phương tiện đi sai làn đường quy định sẽ bị phạt 20.000 - 400.000 đồng theo Nghị định 146 của Chính phủ. Rõ ràng, xử phạt nghiêm cũng là một biện pháp hiệu quả để thiết lập và duy trì ý thức.                     

      Phương Anh

VietBao.vn
contentlength: 3854
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Nhân viên cây xăng bị đánh chảy máu mồm vì nghi đổ thiếu
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam