Đèn giao thông phố cổ: Lãng phí nặng, chờ gì không bỏ?

11:37 27/11/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

() - An ninh Thủ đô đã có bài viết phân tích về sự bất hợp lý trong việc tổ chức đèn tín hiệu giao thông tại phố cổ Hà Nội. Đây là sản phẩm của Dự án Tăng cường năng lực quản lý giao thông đô thị tại Hà Nội - một dự án có mức đầu tư tới hơn 24 triệu USD, đã từng được Thanh tra Chính phủ kết luận có nhiều thiếu sót, sai phạm trong tham mưu, đề xuất, quyết định cũng như thực hiện công tác quản lý, tư vấn thiết kế, giám sát, thi công lắp đặt thiết bị, gây lãng phí.

Đèn giao thông phố cổ: Lãng phí nặng, chờ gì không bỏ?

(ANTĐ) - An ninh Thủ đô đã có bài viết phân tích về sự bất hợp lý trong việc tổ chức đèn tín hiệu giao thông tại phố cổ Hà Nội. Đây là sản phẩm của Dự án Tăng cường năng lực quản lý giao thông đô thị tại Hà Nội - một dự án có mức đầu tư tới hơn 24 triệu USD, đã từng được Thanh tra Chính phủ kết luận có nhiều thiếu sót, sai phạm trong tham mưu, đề xuất, quyết định cũng như thực hiện công tác quản lý, tư vấn thiết kế, giám sát, thi công lắp đặt thiết bị, gây lãng phí.

Dự án tăng cường... hạn chế năng lực giao thông

Đến thời điểm này, rất nhiều hạng mục nằm trong dự án này đã bị xóa bỏ. Người Hà Nội cảm thấy thoáng đãng hơn khi đi qua ngã năm Trần Hưng Đạo - Lê Thánh Tông - Hàn Thuyên, khi khu vực này đã trở lại nguyên trạng như khi... chưa có dự án. Một khoản tiền không nhỏ để chia năm xẻ bảy cái ngã năm này thành vườn hoa đã ra đi, trả giá cho những tư vấn thiết kế kỳ dị về tổ chức giao thông.

Den giao thong pho co: Lang phi nang, cho gi khong bo? Tốn hàng tỷ đồng nhưng giao thông phố cổ vẫn tắc nghẽn

Sau rất nhiều kiến nghị của lực lượng CSGT Hà Nội, sau những phản ứng của dư luận và sau thực tế ùn tắc giao thông xảy ra nhiều hơn khi chưa... “tăng cường năng lực”, cuối cùng cái nút giao thông này đã được trả lại sự hợp lý như thời người Pháp thiết kế nó cách đây ngót 1 thế kỷ.

Trước đây, khu vực nút giao Cát Linh - Tôn Đức Thắng đã từng được xây dựng dải phân cách hình giọt nước khá lớn với lý do rằng, việc tổ chức giao thông như vậy để phương tiện ôtô quay đầu an toàn, tăng năng lực thông hành của toàn tuyến.

Den giao thong pho co: Lang phi nang, cho gi khong bo? Hệ thống đèn giao thông bất hợp lý và lãng phí

Nhưng trong khi tuyến đường Cát Linh được tổ chức cho phương tiện ôtô đi một chiều (chiều Cát Linh - Giảng Võ), do đó điểm quay xe này trở thành bất hợp lý, khiến mặt đường vốn đã hẹp lại càng hẹp hơn. Cho đến khi có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra do dải phân cách hình giọt nước này, hạng mục nói trên đã phải phá bỏ khi còn chưa hết khấu hao.

Những cột đèn tín hiệu trong khu phố cổ vẫn nhấp nháy miệt mài cho đến ngày hôm nay cũng là anh em của những hạng mục “tăng cường năng lực... hạn chế giao thông” đó. Vậy những tồn tại bất hợp lý như thế còn phải chờ đợi điều gì mà chưa bỏ nốt?

Sẽ thay đổi loại xe buýt hoạt động trong phố cổ

Ông Trần Danh Lợi - Phó Giám đốc Sở GTCC Hà Nội cũng thừa nhận rằng, những chiếc xe buýt cỡ lớn hoạt động trong khu vực phố cổ Hà Nội là không phù hợp, có nguy cơ gây ùn tắc giao thông rất cao. “Vào những giờ cao điểm, việc điều tiết xe buýt trong phố cổ cũng rất khó thực hiện, bởi do ùn tắc, có khi 3, 4 chiếc xe buýt đến bến cùng một lúc, và sự “dồn toa” này lại là một nguy cơ gây ùn tắc mới” – ông Lợi nói.

Den giao thong pho co: Lang phi nang, cho gi khong bo?

Bà Nguyễn Thị Thúy Hương - Trưởng phòng Đối ngoại Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cho biết, hiện nay chưa thể thay đổi ngay lộ trình các tuyến xe buýt trong khu vực phố cổ. Tuy nhiên, Tổng Công ty đang trình phương án thay đổi chủng loại xe buýt hoạt động trong khu phố cổ với kích thước phù hợp hơn. Việc thay đổi này sẽ còn phải trình các cơ quan có chức năng của Sở GTCC Hà Nội nghiên cứu và quyết định.

Ông Trần Danh Lợi từ chối bình luận về hiệu quả của những hạng mục còn sót lại của Dự án tăng cường năng lực quản lý giao thông đô thị tại Hà Nội như hệ thống đèn giao thông trong phố cổ hay hệ thống đèn ưu tiên cho người đi bộ bằng một câu ngắn gọn: “Dự án này đã có kết luận của Thanh tra Chính phủ rồi!”. Chúng tôi biết rằng, những tác giả của dự án này giờ cũng không còn ai nắm giữ cương vị quản lý nào trong lĩnh vực giao thông của Thủ đô nữa.

Den giao thong pho co: Lang phi nang, cho gi khong bo?

Ông Lợi chỉ phân tích cho chúng tôi những nguyên tắc rất cơ bản của việc xây dựng hệ thống đèn ưu tiên cho người đi bộ, đó là khi lưu lượng người cần sang đường ở 1 khu vực đạt tới 200 người/giờ và lưu lượng phương tiện trên tuyến đạt tới cường độ 1.000 - 1.800 xe/làn đường. “Tuy nhiên, người đi bộ ở nước ngoài muốn qua đường cũng rất có ý thức khi sử dụng thiết bị này, họ quan sát rất kỹ luồng phương tiện, chứ không phải cứ lúc nào cần qua đường là bấm ngay” - ông Lợi nói.

Trên thực tế, tổ chức giao thông là một ngành khoa học kỹ thuật, nhưng được triển khai trong đô thị nên mang tính xã hội rất cao và bị chi phối bởi xã hội. Một biện pháp tổ chức giao thông ngày hôm nay có thể là hợp lý, nhưng vài tháng sau tính hợp lý đã giảm dần và có thể một vài năm sau đã trở thành một bất hợp lý nghiêm trọng. ít nhất, đây cũng là lý do dễ được chấp nhận hơn cả cho việc khẩn trương bỏ đi những hệ thống như 4 cụm đèn tín hiệu giao thông có cũng như không; thay thế những chiếc xe buýt kềnh càng trong phố cổ Hà Nội hiện nay.

Minh Hoàng

VietBao.vn
contentlength: 7803
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Khách hàng bắt hai nhân viên cây xăng quỳ gối trước khi dùng cốc và ấm trà đập rách mặt
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam