Đề thi sẽ đảm bảo công bằng

17:52 04/04/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Trong vòng hơn 1 giờ đồng hồ, Cục trưởng Khảo thí Nguyễn An Ninh đã giải đáp cho độc giả những thắc mắc về cách ra đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng. Ông cũng đưa ra lời khuyên thiết thực cho những thí sinh hệ phân ban đầu tiên cũng như việc lần đầu thi trắc nghiệm.

- Kính chào thày Nguyễn An Ninh. Năm nay, trong 6 môn thi tốt nghiệp THPT có tới 4 môn thuộc khối xã hội, như vậy những học sinh thi đại học khối A như em sẽ bị thiệt vì phải ôn thi nhiều môn. Xin thày giải thích cho chúng em? (Nguyễn Ngọc Linh, 18 tuổi, Kiến An, Hải Phòng)

De thi se dam bao cong bang

- Trong 6 môn thi tốt nghiệp, ngoài Toán, Văn, Ngoại ngữ, còn có 3 môn được luân chuyển hằng năm. Tất cả các môn học trong chương trình phổ thông mà thí sinh đã học không phân biệt là môn của khối nào, vì đây là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

- Đọc qua đề thi 2 năm qua, em thấy vừa sức với học sinh. Tuy nhiên trên một số phương tiện thông tin thì cho rằng đề thi 2 năm vừa qua khá dễ do đó tỷ lệ thí sinh đạt điểm tối đa là khá cao và năm nay em nghe nói đề thi sẽ khó hơn. Thày cho em biết điều đó có đúng hay không? (Tuấn, 17 tuổi, TP HCM)

- Đề thi mỗi năm có thể khó với người này, dễ với người khác. Nhưng nó đều căn cứ vào chuẩn của chương trình trung học phổ thông. Em nên bám sát hướng dẫn ôn tập thi tốt nghiệp.

- Em đang là học sinh phân ban trường phổ thông Trần Phú, Hà Nội. Chương trình phân ban gồm ban A và C trong đó mỗi ban lại học thí điểm trên 2 bộ sách khác nhau, giữa mỗi bộ sách lại có những khác nhau đáng kể, vậy chúng em thi tốt nghiệp THPT và đại học thì đề sẽ thế nào, kiến thức chuẩn lấy từ bộ sách nào, liệu có đưa ra cả hai đáp án cho từng bộ sách không? Rất cám ơn nếu Cục trưởng giải đáp thắc mắc này. (Nguyễn Trung Thành, 17 tuổi, Hà Nội)

- Đề thi vào Đại học, cao đẳng nhằm tuyển chọn những học sinh có đủ kiến thức, kỹ năng vào học ở bậc Đại học, và dựa vào chuẩn chương trình. Vì vậy mặc dù có hai bộ sách khác nhau nhưng đáp án của các đề thi sẽ phù hợp với từng bộ sách. Thí sinh không phải lo luyện thi ra ngoài chương trình mình đã học.

- Tôi là phụ huynh có con gái thi ĐH. Năm nay, Quy chế tuyển sinh quy định những bài làm có cách giải sáng tạo sẽ được thưởng điểm. Vậy trong trường hợp thí sinh làm đúng hết cả bài và có cách giải sáng tạo sẽ được trên 10 điểm? (Đinh Xuân Lâm, 49 tuổi, Cần Thơ)

- Trường hợp thưởng điểm chỉ áp dụng cho những trường hợp thí sinh có bài giải xuất sắc. Nhưng vài năm gần đây không có trường hợp như vậy.

- Xin Cục trưởng cho biết đề thi trắc nghiệm Ngoại ngữ trong kỳ tốt nghiệp THPT và tuyến sinh ĐH, CĐ có gì khác nhau? (Huyền, 20 tuổi, Nghệ An)

- Dù là trắc nghiệm hay tự luận cũng đều theo chương trình ôn tập mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn. Đề ra trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông có phân ban và không phân ban. Đề thi đại học, cao đẳng là chung một đề, có hai phần bắt buộc và tự chọn. Số lượng câu trắc nghiệm và thời lượng làm bài khác nhau giữa hai kỳ thi.

- Năm ngoái, sau khi Bộ GD&ĐT công bố môn thi tốt nghiệp, tại một số trường chỉ tập trung vào các môn thi tốt nghiệp. Đối với môn không thi sẽ dạy dồn, học dồn, dành thời gian tập trung dạy 6 môn thi. Tại sao Bộ GD&ĐT không chọn thời điểm công bố môn thi muộn hơn? (Nguyễn Ngọc, 23 tuổi, Hà Nội)

- Thời điểm 31/3 công bố môn thi tốt nghiệp đã được ấn định trong quy chế, sau khi đã cân nhắc nhiều khía cạnh khác nhau, chẳng hạn vừa đảm bảo cho các trường thực hiện đủ chương trình giảng dạy. Mặc khác, đủ thời gian cho thí sinh ôn tập hướng tới kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh và Đại học cao đẳng.

- Cháu muốn hỏi về đề thi tốt nghiệp môn tiếng Pháp thì sẽ dựa trên kiến thức của SGK hệ 3 năm hay hệ 7 năm? (Phạm Lê Huy, 17 tuổi, Hà Nội)

- Đề thi tốt nghiệp tiếng Pháp sẽ thi bằng hình thức trắc nghiệm, có cả đề 7 và 3 năm. Học sinh học theo chương trình nào thì sẽ thi theo đề của chương trình đó.

- Cho cháu hỏi trong đề gồm hai phần là câu hỏi tự chọn và bắt buộc. Phần câu hỏi bắt buộc có ra theo chiều hướng trắc nghiệm như chương trình học sinh phân ban không. Tại vì cháu thấy em cháu học phân ban các môn Toán, Lý, Hoá thường được ra đề dưới dạng trắc nghiệm?(Trương Văn Tiến, 17 tuổi, TP HCM)

- Trong các kỳ thi năm 2006 chỉ có đề thi trắc nghiệm đối với các môn ngoại ngữ (tiếng Anh, Nga, Pháp, Trung).

- Xin hỏi thêm là thi ĐH khối D3, môn tiếng Pháp thi theo SGK hệ 3 năm hay 7 năm? (Phạm Lê Huy, 17 tuổi, Hà Nội)

- Trong kỳ thi tuyển sinh đại học thì bất cứ môn Ngoại ngữ nào cũng chỉ có một đề chung. Chỉ có đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông mới có sự phân biệt giữa hệ 7 năm hay 3 năm.

- Vấn đề bí mật của đề thi được đặt ra như thế nào, thưa Cục trưởng? (Huong, 19 tuổi, Fr)

- Theo quy chế quy định, thí sinh không cần quan tâm.

- Chương trình phân ban gồm ban A và C trong đó mỗi ban lại học thí điểm trên 2 bộ sách khác nhau, giữa mỗi bộ sách lại có những khác nhau đáng kể, vậy chúng em thi tốt nghiệp THPT và đại học thì đề cho học sinh phân ban với từng bộ sách sẽ thi thế nào? Kiến thức chuẩn lấy từ bộ sách nào, liệu rằng đáp án có đưa ra cả hai đáp án cho từng bộ sách hay sẽ như thế nào? (Nguyễn Trung Thành, 19 tuổi, TP HCM)

- Đề thi sẽ có đáp án cho đối tượng thí sinh học từng bộ sách.

- Cho em hỏi, đề thi năm nay gồm 2 phần bắt buộc và tự chọn. Em học theo chương trình không phân ban. Vậy có phải trong phần tự chọn, phần bài tập dành cho thí sinh phân ban có những dạng mà học sinh không phân ban chưa được học trong chương trình không? (Nguyễn Duy Tùng, 18 tuổi, Hải Phòng)

- Trong đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông, thí sinh phân ban thi theo đề phân ban, thí sinh không phân ban thi theo đề không phân ban. Trong kỳ thi vào ĐH, CĐ, hai đối tượng thí sinh có chung một đề, nhưng thí sinh thuộc đối tượng nào thì chọn phần đề thi theo đối tượng đó.

- Em có một câu hỏi là độ khó dành các câu dành cho học sinh phân ban và không phân ban là có như nhau không? Em thấy các năm thi theo phân ban và không phân ban, độ khó của các câu dành cho hai hệ là khác nhau. Như thế thì có vẻ không công bằng. (Phan Việt Cường, 17 tuổi, Huế)

- Nội dung đề thi, độ khó của đề thi do Hội đồng ra đề quyết định trên cơ sở các đề tương đương. Tuy nhiên, trên thực tế có thể "khó" đối với người này nhưng "dễ" với người khác. Do vậy, khó có thể kết luận độ khó dễ nếu chỉ dựa vào nhận xét của một cá nhân.

- Theo như ông vừa nói thì sẽ có 3 môn được luân chuyển hằng năm. Nếu như vậy hàng năm kiến thức của học sinh ở mỗi khoá sẽ thay đổi từ tự nhiên sang xã hội và ngược lại. Phải chăng sự phát triển sẽ không đồng đều cho cả xã hội theo chu kỳ các năm?Liệu có cách nào có thể giúp học sinh phát triển toàn diện mà không bị học lệch? (Nguyen Hoang, 48 tuổi, P 301 B1 Giang Vo, Hanoi)

- Tình trạng này chỉ xảy ra đối với những người học và dạy đối phó.

- Trong kỳ thi tuyển sinh vào ĐH, CĐ, nếu học sinh làm xong phần tự chọn không phân ban và làm tiếp được phần tự chọn dành cho phân ban. Nếu phần tự chọn phân ban em này làm tốt hơn thì sẽ được tính điểm thế nào? (Phan Việt Cường, 17 tuổi, Huế)

- Đối với mỗi thí sinh, bài làm được chấm theo chỉ một phương án; Nếu giải xong phương án này thí sinh lại làm tiếp phương án khác thì không được tính điểm.

- Em nghe nói năm nay đề thi ĐH chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, vậy tỷ lệ cụ thể của phần kiến thức lớp 12 trong đề thi là bao nhiêu? (Tuấn Anh, 19 tuổi, Quận 5, TP HCM)

- Trong quy chế, đề thi không xác định tỷ lệ kiến thức cụ thể chương trình học của từng lớp. Đề thi thực chất đánh giá cả quá trình học tập, kiến thức, kỹ năng của học sinh ở thời điểm học sinh học hết lớp 12.

- Xin Cục trưởng Nguyễn An Ninh cho biết, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT nếu thí sinh chương trình không phân ban làm bài đúng đáp số nhưng sử dụng cách giải theo chương trình phân ban thì có được tính điểm không? (Trường, 42 tuổi, Đà Nẵng)

- Nguyên tắc chung, thí sinh trả lời đúng câu hỏi bằng những kiến thức trong chương trình THPT thì đều được chấp nhận.

- Trong những năm tới lộ trình thi trắc nghiệm sẽ được áp dụng với những môn nào? Việc chấm thi trắc nghiệm năm nay có đảm bảo khách quan không? (Hoài Anh, 23 tuổi, Long An)

De thi se dam bao cong bang

- Nếu em hiểu rõ về phương pháp thi trắc nghiệm thì em hoàn toàn có thể tin tưởng rằng đây là một phương pháp đảm bảo khách quan. (Điều này đã được kiểm nghiệm qua kỳ thi thử toàn quốc tháng 1/2006). Lộ trình dự kiến năm 2007, ngoài Ngoại ngữ sẽ thi trắc nghiệm thêm các môn Vật lý, Hoá học, Sinh học. Năm 2008, thêm Toán, Lịch sử, Địa lý.

- Nếu đề thi có cả hệ 7 năm và 3 năm thì rất có thể xảy ra trường hợp học sinh hệ 7 năm làm bài hệ 3 năm. Như thế liệu có công bằng không thưa cục trưởng? (Thanh Hà, 19 tuổi, Quảng Ninh)

- Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, thí sinh hệ nào được sắp xếp ngồi theo hệ đó. Do vậy, không có tình trạng "học hệ này làm hệ kia".

- Nếu các bạn học không phân ban. Nhưng ôn thi theo tài liệu của học sinh phân ban có được không? (Trần Anh Tuấn, 18 tuổi, HN)

- Học sinh cần ôn thi theo hướng dẫn của Bộ GD& ĐT, hệ nào theo hệ đó.

- Tôi xin được hỏi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT có giới hạn ôn tập môn Lịch sử và Địa lý hay không? (Võ Bích Ngân, 20 tuổi, Huế)

- Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có hướng dẫn ôn tập gửi cho các Sở Giáo dục và Đào tạo.

- Tôi là du học sinh tại Singapore. Xin ông Nguyễn An Ninh cho biết khi nào Bộ GD&ĐT sẽ kết hợp kỳ thi ĐH và tốt nghiệp. Khi đó đề thi sẽ khác gì so với hiện nay? (Tuấn Anh, 25 tuổi, Singapore)

- Theo lộ trình dự kiến, năm 2009 có thể chỉ có một kỳ thi nhằm hai mục đích: vừa xét tốt nghiệp THPT vừa tuyển sinh vào ĐH, CĐ, THCN. Khi đó, một đề thi sẽ phải đáp ứng hai mục tiêu: đánh giá kiến thức cơ bản của người tốt nghiệp THPT, đồng thời có sự phân hóa để lựa chọn những người có đủ năng lực vào học các cấp học khác nhau: ĐH, CĐ, THCN.

- Em ở Phú Thọ. Em tốt nghiệp năm 2003. Cấp 3 em học tại trường THPT chuyên Hùng Vương, Phú Thọ. Năm nay em muốn thi ĐH, vậy em thi theo đề phân ban hay không phân ban? (Nguyễn Vinh Quang, 17 tuổi, Phú Thọ)

- Đề thi ĐH có phần lựa chọn, do đó em có thể tuỳ ý lựa chọn phần nào có lợi cho mình.

- Ông nói kỳ thi thử đã chứng minh cho sự khách quan của phương pháp thi trắc nghiệm. Nhưng tôi rất ngại về vấn đề sơ sót của máy tính. Vì ta không thể trông chờ hoàn toàn vào máy móc (Bình Hòa, 30 tuổi, Hải Phòng)

- Đúng như vậy. Nhưng với bất cứ hệ thống máy móc nào, trước khi sử dụng, người ta cũng cần kiểm định độ chính xác là bao nhiêu, có phù hợp với yêu cầu sử dụng không. Ngày nay, các hệ thống công nghệ hoàn toàn cho phép người sử dụng lựa chọn chế độ hoạt động của máy móc gần với "độ chính xác tuyệt đối" (giống như bạn chọn chương trình VTV3 thì không thể lẫn sang kênh VTV5).

- Thưa thày, năm nay đề thi môn Sử có hai đề hay không? Xin thày cho em được rõ phần lịch sử Việt Nam sẽ chiếm bao nhiêu câu? (Nguyễn Văn Tín, 19 tuổi, Quảng Nam)

- Tất cả các vấn đề liên quan đến đề thi do quy chế quy định, không thể nói cụ thể hơn về đề thi môn Lịch sử cũng như những môn khác.

- Đề thi môn ngoại ngữ năm nay sẽ có cấu trúc như thế nào? (Minh Tram, 19 tuổi, Thanh Hoa)

- Điều này chỉ được trả lời sau khi thí sinh làm bài tại phòng thi.

- Xin chào anh An Ninh, đề nghị cho biết làm thế nào để phân biệt thí sinh phân ban và không phân ban như yêu cầu của kỳ thi. Nếu thí sinh diện phân ban lại làm bài của học sinh không phân ban hoặc ngược lại thì sao? (Bui Thien Son, 52 tuổi, Hoan Kiem, Hanoi)

- Trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, thí sinh hệ nào ngồi theo vị trí quy định của hệ đó, do vậy không có sự lẫn lộn giữa ban này ban khác. Trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ, thí sinh được chọn đề theo sở trường của mình.

- Cho em hỏi, vấn đề tiêu cực trong thi tốt nghiệp vẫn khá phổ biến. Vậy Bộ GD&ĐT có những biện pháp gì để hạn chế tình trạng đó. Xin cám ơn ông (Pham Thuy Trang, 18 tuổi, Hai duong)

- Áp dụng phương pháp trắc nghiệm khách quan vào đề thi là một trong những hướng đổi mới của Bộ GD&ĐT để khắc phục tiêu cực. Chẳng hạn, hạn chế tối đa việc quay cóp, sử dụng "phao" hoặc các loại "hỗ trợ" khác.

- Cho em hỏi, phần câu hỏi tự chọn trong đề thi ĐH chiếm khoảng bao nhiêu điểm? (Thu Hương, 19 tuổi, TP HCM)

- Câu trả lời do Hội đồng ra đề quyết định.

- Kính chào anh Nguyễn An Ninh. Nếu có HS làm cả 2 phần đề thuộc phân ban và không phân ban, vậy đâu là cơ sở để biết? Rồi lúc chấm điểm thì Hội đồng có chấm cả 2 phần để chỉ lấy kết quả ở phần có điểm cao nhất không? (Buithienson, 30 tuổi, Học viện Tài chính, Hà Nội)

De thi se dam bao cong bang

- Đề thi tạo điều kiện cho thí sinh lựa chọn phần trả lời tối ưu đối với bản thân. Tuy nhiên, chấm thi lại dựa theo nguyên tắc chỉ chấm phần thí sinh đã lựa chọn. Nếu thí sinh làm thêm phần lựa chọn khác (có thể tốt hơn) thì vẫn không được tính điểm.

- Em được biết là học sinh chuyên ban sẽ được chọn đề của bất cứ ban nào để làm, miễn là làm trọn vẹn phần đề đã chọn. Nhưng trong chương trình chuyên ban dành cho ban C có nhiều cách trình bày bài toán không như ban A và có nhiều kiến thức mà ban C không được học. Vậy hướng chấm điểm sẽ như thế nào ạ? (Hồng Loan, 18 tuổi, Biên Hoà - Đồng Nai)

- Trong kỳ thi tuyển sinh vào ĐH, CĐ, thí sinh có thể chọn đề theo hướng có lợi cho mình. Và đáp án sẽ theo sách giáo khoa mà thí sinh trình bày.

- Tôi được biết năm nay sẽ áp dụng hình thức thi trắc nghiệm đối với môn Anh văn, xin hãy cho biết những thuận lợi và khó khăn của hình thức thi này? (Anh Vũ, 38 tuổi, Lạc trung, Hà Nội)

- Đối với thí sinh, thuận lợi của hình thức thi trắc nghiệm là không phải "học thuộc lòng", và khó khăn có lẽ là phải biến kiến thức tiếng Anh thành các kỹ năng mà đề thi đòi hỏi.

- Em thấy các trường đại học hầu như thiếu giáo viên chấm thi, phải thuê ở bên ngoài rất nhiều. Điều đó có đảm bảo cho việc chấm thi chính xác không, Bộ có biện pháp gì? (Thuy Linh, 20 tuổi, Hai phong)

- Yêu cầu về chấm thi là chấm đúng với đáp án và nội dung chuyên môn. Do đó, dù giáo viên nào tham gia chấm thi cũng phải tuân thủ nguyên tắc trên. Đơn vị tổ chức chấm thi phải đảm bảo các giám khảo thỏa mãn yêu cầu đó.

- Năm nay, các địa phương sẽ chấm thi trắc nghiệm. Điều này cũng có điểm lợi là không phải vận chuyển nhưng sẽ tốn kém chi phí mua máy chấm, bảo quản, tiền lương trả cho cán bộ. Bộ GD&ĐT đã tính đến vấn đề này chưa? (Hoàng Dung, 30 tuổi, Hà Nội)

- Trắc nghiệm khách quan sẽ áp dụng cho nhiều kỳ thi. Do đó, nhìn chung sẽ phát huy những lợi điểm của trắc nghiệm, về lâu dài.

- Thưa ông, năm ngoái đề thi môn Ngoại ngữ khối D khá khó, nhưng các môn của khối A lại tương đối dễ. Bộ có biện pháp gì để khắc phục tình trạng này? (Nguyễn Ngọc Dung, 49 tuổi, Quang Nam)

- Chưa có căn cứ nào để khẳng định điều trên. Hơn nữa khái niệm khó với người này lại có thể dễ với người khác. Vả lại thi vào ĐH các khối lựa chọn độc lập nhau, độ khó tương đối giữa các đề thi không quyết định việc lựa chọn thí sinh vào ĐH theo từng khối.

- Theo Cục trưởng thì chúng em có nên tham dự các buổi thi thử ở các trung tâm luyện thi không? (Thanh Bình, 19 tuổi, TP HCM)

- Ôn luyện hay thi thử là cần thiết đối với thí sinh trước khi bước vào kỳ thi. Nhưng phải là những hoạt động khách quan, lành mạnh, theo đúng yêu cầu của kỳ thi.

- Chuẩn bị thi đại học em và các bạn rất hồi hộp và lo lắng, thày có lời khuyên gì cho chúng em để có thể thành công trong kỳ thi này. (Mạnh Trung, 19 tuổi, Đà Nẵng)

- Trong quá trình thi thử, thí sinh tỏ ra tiếp cận tốt với hình thức trắc nghiệm. Tuy nhiên, thí sinh cần lưu ý những điều sau đây:

Thứ nhất: Tuy bài làm của thí sinh là một phiếu in sẵn khá đơn giản, nhưng đòi hỏi thí sinh phải thao tác một cách cẩn thận, chính xác, như các tài liệu trắc nghiệm đã hướng dẫn.

Thứ hai: Mỗi câu trắc nghiệm chỉ cho phép thí sinh trả lời trong một vài phút, vì thế thí sinh phải vận dụng hiểu biết, kiến thức của mình để giải quyết vấn đề và nhanh chóng đưa ra câu trả lời.

Thứ ba: Đề thi trắc nghiệm gồm nhiều câu hỏi, rải ra trên toàn bộ chương trình, do vậy thí sinh không nên học tủ, đoán tủ để đối phó.

Khi làm bài trắc nghiệm, thí sinh không được cẩu thả, đại khái, để tránh những lỗi thông thường sau đây:

- Không điền đầy đủ bằng chữ vào những chỗ cần thiết trên phiếu trả lời trắc nghiệm.

- Không tô đủ các ô của số báo danh, mã đề thi hoặc tô sai quy cách.
- Tô số báo danh hoặc mã đề thi của thí sinh bên cạnh.

- Tẩy xoá quá nhiều, không giữ được cho bài làm sạch sẽ.

Cuối cùng, tôi cũng như những người tham gia chương trình này đều muốn tất cả học sinh nỗ lực trong học tập. Chỉ bằng cách đó thì thí sinh mới đạt được kết quả cao. Chúc các bạn tự tin, ôn tập tốt để bước vào kỳ thi.

Việt Báo
contentlength: 24536
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Trẻ con lao vào tranh cướp lộc sau lễ hội ở Hà Nội, người lớn đừng ngoài cổ vũ "Cướp đi! Cướp đi!"
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam