Dán tem liệu có lành mạnh hóa hoạt động taxi?

Thứ ba, 09 Tháng mười 2007, 09:34 GMT+7
  • () - “Dán tem” taxi  là cấp chứng nhận cho những chiếc xe hoạt động vận tải hành khách khi đủ các điều kiện hoạt động như niên hạn, tiêu chuẩn an toàn, đồng hồ đã được kiểm tra có kẹp chì... Qua đó sẽ giúp các cơ quan chức năng và hành khách có thể phân biệt được xe đủ tiêu chuẩn hoặc không đủ tiêu chuẩn.

    Dán tem liệu có lành mạnh hóa hoạt động taxi?

    (ANTĐ) - “Dán tem” taxi  là cấp chứng nhận cho những chiếc xe hoạt động vận tải hành khách khi đủ các điều kiện hoạt động như niên hạn, tiêu chuẩn an toàn, đồng hồ đã được kiểm tra có kẹp chì... Qua đó sẽ giúp các cơ quan chức năng và hành khách có thể phân biệt được xe đủ tiêu chuẩn hoặc không đủ tiêu chuẩn.

    Theo đánh giá sau gần chục năm xử lý thì đây là biện pháp được xem là hữu hiệu để loại bỏ taxi “dù”, taxi không đảm bảo chất lượng.  Tuy nhiên, nếu giải pháp này không được thực hiện một cách đồng bộ, có chế tài đủ mạnh thì khó có thể làm lành mạnh hóa hoạt động này.

    Khoảng 2.000 xe chưa được “dán tem”

    Theo ước tính của Sở GTCC Hà Nội, hiện nay trên toàn thành phố có trên 5.000 xe taxi của các doanh nghiệp, sau khoảng 2 tháng triển khai việc dán tem, các lực lượng chức năng đã dán được khoảng 3.000 xe. 2.000 xe còn lại chưa đủ điều kiện để dán tem... Chưa biết đến khi nào mới có thể dán tem xong 2.000 xe này...

    Trong 2 tháng triển khai, lực lượng liên ngành Công an và Thanh tra GTCC đã phát hiện có rất nhiều lỗi vi phạm. Phổ biến nhất là lỗi đỗ xe không đúng nơi quy định, đã có trên 100 trường hợp vi phạm trong đợt kiểm tra này.

    Đáng lưu ý là các xe này vi phạm  tập trung quanh các bến xe tại cửa các bệnh viện như Xanh Pôn, Việt Đức… và các tuyến xung quanh hồ Hoàn Kiếm, cửa Ga Hà Nội, Hàng Bài, Lý Thái Tổ, Tràng Thi… Lỗi phổ biến nữa  là, taxi không phù hiệu của doanh nghiệp và các xe hoạt động theo hình thức taxi nhưng chưa đăng ký mang tên cá nhân.

    Taxi không có hộp đèn theo quy định, lắp hộp đèn để đối phó, một số xe khi kiểm tra đã phát hiện tình trạng hộp đèn gắn nam châm không nối với hệ thống đèn.

    Theo đánh giá của lực lượng liên ngành tại thời điểm hiện nay chế tài có những điểm chưa phù hợp với giải pháp áp dụng các biện pháp mạnh trong xử phạt vi phạm hành chính như tạm giữ phương tiện, mức phạt thấp, thậm chí chưa được đề cập (như taxi không có phù hiệu)...

    Hệ thống kho bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm rất thiếu do hiện nay quy định chỉ được đưa về kho bãi của Công ty Khai thác điểm đỗ và các bãi có giấy phép thỏa thuận được trông giữ của Sở GTCC nên các lực lượng gặp khó khăn trong xử lý.

    Đặc biệt khi tiến hành xử lý mạnh các phương tiện cho thấy, gần đây, việc chống đối người thi hành công vụ vẫn còn tái diễn bởi những lực lượng, phương tiện, trang thiết bị (như xe cứu hộ) còn thiếu nên công tác xử lý, cưỡng chế gặp nhiều khó khăn.

    Dan tem lieu co lanh manh hoa hoat dong taxi? Dan tem lieu co lanh manh hoa hoat dong taxi?


    Lộn xộn các loại taxi trên phố Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm

    CAQ Long Biên xử  lý taxi vi phạm không có đèn hộp theo quy định

    Dán tem chưa phải  là giải pháp hiệu quả nếu...

    Hoạt động taxi trong những năm qua đã vận chuyển được số lượng lớn hành khách, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Đặc biệt loại hình vận tải này không có sự hỗ trợ của Nhà nước.

    Ông Hoàng Văn Mạnh - Phó chánh Thanh tra GTCC Hà Nội cho rằng, cần có quy định rõ ràng để làm lành mạnh hoạt động này, tránh sử dụng các phương tiện không đảm bảo chất lượng, an toàn trên nguyên tắc bảo vệ quyền lợi chính đáng của hành khách.

    Ông Mạnh cho biết, hiện nay đã có hiện tượng xe bị mất cắp phù hiệu... Những dấu hiệu này cho thấy, nếu không có biện pháp quản lý chặt chẽ việc dán tem sẽ làm giảm hiệu quả, dễ dẫn đến việc một tem quay vòng cho vài xe.

    Bên cạnh đó, chất lượng in tem hiện nay khá “yếu”, nếu không có biện pháp chống giả cũng sẽ là một khó khăn. Hiện tại, các cơ quan chức năng đang điều tra về một số trường hợp “mất tem” này.

    Việc dán tem để phân biệt xe đủ tiêu chuẩn với xe không đạt tiêu chuẩn cũng sẽ dẫn đến việc các xe không đạt tiêu chuẩn chuyển sang hành nghề kiểu taxi “dù”, không số điện thoại, không lôgô, không bộ đàm... với hình thức chào mời tận nơi, núp danh đón người nhà... cũng là vấn đề khó xử lý và ảnh hưởng không nhỏ đến giao thông đô thị. 

    Một lý do nữa khiến hoạt động của taxi vẫn gây nhiều lộn xộn cho giao thông đô thị là do Hiệp hội Taxi chưa đủ mạnh để điều tiết lưu lượng, hoạt động của hệ thống xe, chưa có một cơ quan, lực lượng nào thực hiện. Về lâu dài cần phải có sự điều tiết của Hiệp hội hoặc cơ quan nào đó để quản lý điều tiết tại từng khu vực.

    Qua đó xe không chính hãng, xe “dù” sẽ không có môi trường để hoạt động. Với cách thực hiện như hiện nay là trông chờ vào riêng lực lượng “đẩy, đuổi” thì  là giải pháp tình thế, đó là chưa kể đến  cách thức hoạt động của các đối tượng thì “thiên biến, vạn hóa” -  ông Mạnh khẳng định.

    Huệ Chi

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Dán tem liệu có lành mạnh hóa hoạt động taxi?

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Dán tem liệu có lành mạnh hóa hoạt động taxi? bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Dan tem lieu co lanh manh hoa hoat dong taxi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Dán tem liệu có lành mạnh hóa hoạt động taxi? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI