Đà Nẵng: Xây cầu qua sông Hàn có sàn vọng cảnh

23:16 25/09/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

(VietNamNet) – Theo phương án kiến trúc được chọn của Công ty WSP Filand Ltd, cầu Nguyễn Văn Trỗi - Trần Thị Lý sẽ có sàn vọng cảnh ở độ cao trên 100m.

Nhập mô tả vào đây

Cuộc thi quốc tế kiến trúc cầu Nguyễn Văn Trỗi - Trần Thị Lý Ảnh: HC

Sáng nay, UBND TP Đà Nẵng tổ chức cuộc thi quốc tế kiến trúc cầu Nguyễn Văn Trỗi - Trần Thị Lý. Hội đồng giám khảo của cuộc thi bao gồm hàng chục giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực thiết kế cầu, đường của Trung ương và TP. Đà Nẵng.

Hai cây cầu Nguyễn Văn Trỗi và Trần Thị Lý chạy song song với nhau, nối quận Hải Châu qua quận Sơn Trà, là những cây cầu đầu tiên bắc qua sông Hàn với mục đích ban đầu phục vụ chiến tranh nên được xây dựng theo kiểu dã chiến, các kết cấu dầm giàn và mố trụ kiểu quân dụng lắp ghép.

Qua hơn 40 năm, tuy đã được cải tạo vài lần nhưng hai cây cầu đều không còn đảm bảo được yêu cầu lưu thông. Do vậy UBND TP. Đà Nẵng đã có chủ trương xây dựng một cây cầu mới qua sông Hàn tại vị trí cầu Nguyễn Văn Trỗi và Trần Thị Lý cũ để thay thế hai cây cầu này.

Đã có trên 10 đơn vị trong và ngoài nước gửi hồ sơ tham dự cuộc thi quốc tế về phương án kiến trúc cầu mới Nguyễn Văn Trỗi - Trần Thị Lý.

Với 1.061,5 điểm, phương án kiến trúc cầu Nguyễn Văn Trỗi - Trần Thị Lý của Công ty WSP Filand Ltd đã đoạt giải nhất (trị giá 40 triệu đồng); Viện Nghiên cứu thiết kế khảo sát quy hoạch giao thông khu tự trị Choang Quảng Tây đoạt giải nhì (30 triệu đồng) và Viện Cầu và Kết cấu Nhật Bản đoạt giải ba (20 triệu đồng).

Nhập mô tả vào đây

Phương án kiến trúc cầu Nguyễn Văn Trỗi - Trần Thị Lý của Công ty WSP Filand Ltd Ảnh: HC

Đại diện Công ty WSP Filand Ltd cho hay, cầu Nguyễn Văn Trỗi - Trần Thị Lý sẽ là một biểu tượng đặc trưng cho Đà Nẵng, có thể quan sát vào ban ngày lẫn ban đêm (nhờ hệ thống chiếu sáng mỹ thuật vào trụ tháp, dây văng và mặt ngoài của dầm chủ). Thiết kế cầu dựa trên công nghệ thiết kế mới nhất đã được thế giới kiểm chứng. Cây cầu có khả năng chịu được tải trọng gió trong các cơn bão lớn. Kết cấu phần trên được thiết kế gối cố định tại vị trí trụ tháp. Các gối khống chế chuyển vị trí dọc và ngang được bố trí có khả năng chịu tải trọng động đất.

Theo đó, cầu được thiết kế theo dạng cầu dây văng một trụ tháp, có tổng chiều dài các nhịp 670m và tổng chiều dài toàn cầu 680,5m. Bề rộng mặt cầu 31,5m; gồm 6 làn dành cho xe cơ giới và 2 làn dành cho xe thô sơ, giữa cầu có dải phân cách rộng 2m. Dầm chủ là kết cấu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực, nhịp chính thi công bằng phương pháp đúc cân bằng, nhịp dẫn thi công bằng phương pháp đúc đẩy hoặc đổ bê tông tại chỗ.

Trụ tháp có hình chữ y ngược, cao 149m so với mực nước sông Hàn và có thể quan sát từ mọi hướng. Trong thân đứng và thân nghiêng của trụ tháp đều có bố trí thang máy. Đỉnh trụ tháp được bọc bằng kính, bên trong có đèn đỏ. Dây văng trên nhịp chính được bố trí trên 2 mặt phẳng và neo ở hai dầm chủ. Dây văng trên nhịp được bố trí trên 1 mặt phẳng và neo vào vị trí tim dọc của dầm chủ. Sơ đồ dây văng bố trí bất đối xứng, giúp cây cầu có ấn tượng đặc biệt về hình dáng, tạo góc nhìn ấn tượng từ các hướng khác nhau. Tất cả các dây văng được thiết kế có thể điều chỉnh và thay thế được (từng dây một).

Vị trí của trụ tháp được nghiên cứu sao cho vị trí nhịp chính dài 200m trùng với đoạn sâu nhất của sông Hàn. Do đó, cả trụ tháp và các dây văng có thể quan sát dễ dàng từ trung tâm TP, hai bên bờ sông cũng như các vị trí khác trên sông. Chiều dài nhịp chính thiết kế đủ lớn để đáp ứng tĩnh không thông thuyền (cao 7m, rộng 50m) và ít ảnh hưởng nhất tới dòng chảy tự nhiên.

Nhập mô tả vào đây

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Văn Minh chúc mừng đại diện Công ty WSP Filand Ltd Ảnh: HC

Đáng chú ý là tại vị trí mố neo S1 có thiết kế đường chui qua mố và vòng quanh vườn cây cảnh, đài tưởng niệm… Trụ tháp được thiết kế lối đi cho phép du khách lên tham quan trên trụ tháp. Ở ví trí giao nhau của hai thân nghiêng của trụ tháp bố trí sàn vọng cảnh để quan sát TP từ nhiều góc độ. Phía trên sàn vọng cảnh có thang máy lên đỉnh trụ tháp. Trên cùng của trụ tháp có khung théo phủ kính tăng vẻ mỹ quan của cây cầu…

Tổng dự toán kinh phí xây dựng cầu và đường theo phương án này là trên 910 tỷ đồng (tương đương 56 triệu USD). Thời gian thi công trong 30 tháng (không kể thời gian cho các giai đoạn lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc, thiết kế kỹ thuật, đấu thầu xây lắp, thiết kế bản vẽ thi công…). Theo dự kiến của Công ty WSP Filand Ltd, lấy cuộc thi này làm mốc và nếu mọi việc triển khai thuận lợi thì đến cuối năm 2011 sẽ hoàn thành, đưa cầu Nguyễn Văn Trỗi - Trần Thị Lý vào hoạt động, sau đó sẽ tiến hành tháo dỡ hai cây cầu cũ.

Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh, đơn vị đoạt giải nhất tại cuộc thi (Công ty WSP Filand Ltd) được chọn để mạn đàm triển khai các bước tiếp theo. Ngay trong cuối tháng 9 này, hai bên sẽ thảo luận thêm về thời gian thi công, vốn đầu tư, giá thiết kế và một số chi tiết kỹ thuật khác.

  • Hải Châu
Việt Báo
contentlength: 10025
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Xôn xao clip anh thợ điện cầm gáo dội nước vào hộp điện đang cháy để dập lửa
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Nu CDV bi thuong vi trung phao sang tren SVD Hang Day

Nữ CĐV bị thương vì trúng pháo sáng trên SVĐ Hàng Đẫy

Theo thông tin từ bệnh viện, nữ bệnh nhân đã trải qua 2 cuộc phẫu thuật thành công và được chuyển từ khoa Cấp cứu về khoa Bỏng của..

Chay nha may phich nuoc Rang Dong

Cháy nhà máy phích nước Rạng Đông

Khoảng 18 giờ 5 phút ngày 28.8, đã xảy ra cháy tại kho chứa hàng công ty Rạng Đông. Tổng diện tích nhà kho, xưởng - là khu vực xảy..

Nu dai uy cong an gay nao loan tai san bay

Nữ đại úy công an gây náo loạn tại sân bay

Liên quan đến vụ việc, Đồn Công an sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã lập biên bản và xử phạt đại úy Lê Thị Hiền 200.000 đồng về hành..

Be trai lop 1 tu vong vi bi bo quen tren xe dua don

Bé trai lớp 1 tử vong vì bị bỏ quên trên xe đưa đón

Sự việc xảy ra vào ngày 6/8, một học sinh lớp 1 của trường Quốc tế GateWay (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã tử vong trên xe đưa đón của..

Dai gia sam so co gai tren may bay

Đại gia sàm sỡ cô gái trên máy bay

Chiều 26/7, trên chuyến bay VN 253 từ Hà Nội đi TP.HCM của Vietnam Airlines, Nam hành khách ngồi ghế thương gia say xỉn, sàm sỡ 1..