Công trình của PMU 18 tại Quảng Nam: Dở khóc, dở cười

12:31 31/03/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Ngày 2/6/1999, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Việt Tiến đã ký quyết định giao cho PMU18 làm chủ đầu tư xây dựng cầu Câu Lâu – QL1A (Quảng Nam) với kinh phí trên 426 tỷ đồng.

Cong trinh cua PMU 18 tai Quang Nam Do khoc do cuoi
Đoạn đường Vĩnh Điện – Hội An 1,5 km tốn 7 tỷ đồng do Dũng “Huế” thi công sau nhiều lần bỏ dở nay vẫn như thế này

Ngày 22/3/2004, ông Tiến tiếp tục giao cho “siêu ban” này 5 dự án cầu và đường nhánh trên QL1A qua các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định với tổng mức đầu tư trên 274,8 tỷ đồng (tính tròn số).

Đây là các công trình sử dụng vốn dư sau đấu thầu của Dự án khôi phục 5 cầu QL1 giai đoạn II-3. Riêng tại tỉnh Quảng Nam, “hậu” của các dự án trên đã có nhiều chuyện “dở khóc dở cười”...

Trước mắt chúng tôi là đoạn đường Vĩnh Điện – Hội An (ĐT 608 thuộc Điện Bàn) nham nhở đất cát, cống rãnh dở dang và không một bóng công nhân. Đây là công trình phát sinh mà PMU18 phải làm lại cho Điện Bàn vì trong quá trình làm cầu Câu Lâu và tuyến đường tránh lân cận đã làm nát bét đường của dân.

Ông Thân Văn Lào, Chủ tịch UBND huyện Điện Bàn nói: “Đoạn đường dài có 1,5km mà ngốn tới 7 tỷ đồng”. Đây là công trình Dũng “tổng” giao cho Dũng “Huế” (Tôn Anh Dũng) của Cty CP Thái Bình Dương thi công. Ông Lào cho biết, đoạn đường này làm từ đầu năm 2005, rồi bỏ dở.

“Thấy xe của PMU 18 bỏ không cả một bãi tùm lum, xót quá nên chúng tôi ... mượn !”

Đó là trả lời của ông Thân Văn Lào – Chủ tịch UBND huyện Điện Bàn (Quảng Nam) với PV Tiền Phong sáng 28/3, khi được hỏi về dư luận cho rằng huyện đã mượn 2 chiếc xe của PMU 18.

Và đó cũng là xác nhận của ông Nguyễn Công Dũng – Phó Chủ tịch huyện Duy Xuyên với các PV. Có lẽ tại Điện Bàn, dự án của PMU 18 “rải” hơi ít, nên cuối cùng dù cử người ra tận Hà Nội chờ chực, nhưng kết quả vẫn phải về tay không.

Còn huyện Duy Xuyên “lực” mạnh hơn nhờ công văn của tỉnh, nên đã được Bùi Tiến Dũng “cấp” 1 chiếc Isuzu 7 chỗ biển số 31A 4459.

Huyện bỏ khoảng vài chục triệu tân trang lại sử dụng, được vài năm, đến cuối tháng 2/2006, sau khi Bùi Tiến Dũng bị bắt thì bị “đòi” lại!

Mùa lụt đến, sợ dân chết, huyện la làng, ông Châu – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh là đại biểu Quốc hội nhân kỳ họp mới đem ra nói với Bộ trưởng Đào Đình Bình. Đến đầu 2006, đường mới làm lại, đến nay vẫn dở dang.

Một công trình khác tại Điện Bàn là tuyến đường huyện Cầu Mống- Cống Đá PMU18 phải sửa chữa hoàn trả cho địa phương, ngốn hết gần 5 tỷ đồng, và lại cũng do Dũng “Huế” tham gia thi công.

Tại Duy Xuyên, tuyến kè và đường nhánh cầu Câu Lâu chiều dài khoảng 2km chi phí gần 17 tỷ đồng, cũng có sự góp mặt của Dũng “Huế”. Khi được hỏi có biết nhân vật này không, ông Nguyễn Công Dũng - Phó Chủ tịch huyện lắc đầu: “Cũng biết sơ sơ, toàn là mấy tên B “năm, sáu phẩy” cả, ra đường nghe nói tên thì biết vậy thôi”.

Đi dọc theo các công trình trên của PMU 18, chúng tôi bắt gặp vô số những đoạn vá víu, có đoạn đang vá dở dang, khiến mặt đường lồi lõm. Ông Dũng cho biết, tuyến tránh này trước ai đó cắm bảng “Đường chờ lún”, sau không thấy nữa, không biết đã... “lún” xong chưa!?

Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết hiện tại nhiều cống chui và những đường gom dân sinh vẫn chưa được chủ đầu tư hoàn chỉnh, hoặc chưa có, khiến việc đi lại, sinh hoạt của người dân xung quanh gặp rất nhiều trở ngại, và nguy hiểm vào mùa mưa lũ.

Ông Phạm Đức Nguyện – Giám đốc BQL các dự án giao thông tỉnh Quảng Nam cho biết: PMU 18 tại Quảng Nam làm tới 40 tuyến đường, tổng chiều dài 280,81 km; 15 cầu, chiều dài 252 m, với tổng chi phí xây lắp là 61,48 tỷ, tất cả hoàn thành cuối 2005.

Chất lượng công trình theo ông Nguyện là đến nay tương đối tốt, bởi ngoài việc giám sát chặt, thì các gói thầu tại Quảng Nam nhỏ lẻ, vài chục đến vài trăm triệu/gói nên có lẽ người ta không thèm để ý “bới móc” làm gì (!).

Cách trả lời của ông Nguyện khá “hồn nhiên”, trong khi thông tin chúng tôi nhận được từ người có trách nhiệm ở Khu Quản lý Đường bộ 5 lại không hoàn toàn như vậy.

Đó là đường tránh Vĩnh Điện và đường dẫn cầu Câu Lâu (Quảng Nam) cùng với hàng chục cây cầu và đường tránh trên QL1A khu vực từ Quảng Nam tới Phú Yên do PMU18 đảm trách, sau khi hoàn thành có thời điểm đã bị Khu QLĐB 5 từ chối nhận bàn giao.

Lý do: Về cầu thì đảm bảo, nhưng phần đường dẫn, đường tránh thì còn tồn tại nhiều vấn đề, như mặt đường nứt; nhiều đoạn bị lún; hộ lan, biển báo chưa đầy đủ... Sau khi có sự can thiệp của Bộ GTVT, tháng 7/2005, Khu QLĐB 5 đã nhận bàn giao về hiện trạng, và tiếp tục đề nghị chủ đầu tư PMU18 hoàn thiện những thiếu sót trên.

Trần Tuấn - Trung Việt

Việt Báo
contentlength: 7606
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Video: Khoảnh khắc hiệp sĩ Sài Gòn hét "Cướp, cướp" trước khi gục xuống
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam