Công chức đói vì lương "kẹt" trong tài khoản

10:36 20/01/2008
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Cong chuc doi vi luong ket trong tai khoan
Chiếc thẻ hiện đại và phức tạp khiến các cụ hưu trí... phiền lòng.

Thực hiện Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 24/8/2007 về việc triển khai trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ Ngân sách nhà nước, bắt đầu từ 1/1/2008, Kho bạc nhà nước đã ngưng việc chi trả tiền mặt cho các đối tượng này. Và như vậy, những người hưởng lương theo quy định sẽ nhận được lương từ tài khoản của mình ở ngân hàng.

Chỉ thị đã có hiệu lực, nhưng xung quanh chiếc thẻ ATM đã có nhiều chuyện bi hài, cười ra nước mắt.

Lương đã có trong tài khoản nhưng... vẫn "nhịn đói"

Hai ngày qua, cơ quan chị Nguyễn Thu Hương (đóng trên địa bàn quận 10, TPHCM) nhốn nháo vì thẻ ATM. Gần đến ngày nhận lương, phòng kế toán phát thẻ ATM của một chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) cho mọi người kèm theo tờ hướng dẫn đổi mã pin (mật mã thẻ). Thủ quỹ thông báo lương đã có trong tài khoản từ chiều 18/1. Khi chị Hương đến máy ATM đặt tại Siêu thị Sài Gòn để đổi mã pin thì gặp cảnh xếp hàng vì quá nhiều người đến rút tiền nên chị bỏ về. Chiều qua (19/1), chị Hương vẫn chưa đổi được mã pin vì máy ATM cứ báo không thực hiện được. Thử đi thử lại mấy lần, chị sợ bị máy “nuốt” thẻ nên đành quay về dù chưa rút được tiền.

Tệ hại hơn, rất nhiều đồng nghiệp của chị Hương đi rút tiền lương vào chiều qua tại máy ATM ở Siêu thị Sài Gòn đành tiu nghỉu quay về tay không. Anh Hoàng Thanh Nhã loay hoay nửa tiếng đồng hồ nhưng vẫn không rút được tiền vì máy báo giao dịch không thực hiện được. Anh bực mình lấy xe chạy đi tìm máy ATM ở chỗ khác để rút tiền. Một số công chức khác cũng than phiền vì gặp tình trạng tương tự. Có người đoán: “Chắc máy ATM này hết tiền rồi. Vì sáng nay cả cơ quan đi rút tiền mà. Tức một nỗi máy hết tiền mà không có thông báo cụ thể, để nhiều người tốn công đứng vật lộn với máy ATM như vậy”.

Một số công chức khác còn gặp cảnh dở khóc dở cười hơn. Chị Thanh Trúc cũng được cơ quan mở thẻ ATM tại Agribank cho biết vài đồng nghiệp của chị khi đi rút tiền lương đã bị máy ATM “nuốt” (giữ lại) thẻ. Coi như lương tháng này của họ phải “treo” đó đợi tới khi ngân hàng xử lý xong sự cố và trả lại thẻ thì mới đi rút tiền lương được.

Chật vật khâu rút tiền

Đảo qua các điểm đặt máy rút tiền tự động ở Hà Nội, không khí giao dịch vẫn diễn ra đều đều, chưa thấy cảnh “ách tắc” nào. Tuy nhiên, hiện tượng máy báo lỗi, hết tiền, khách hàng phải chạy dài hết phố này qua phố khác, từ quận nọ sang quận kia để kiếm điểm đặt máy vẫn diễn ra như cơm bữa.

Ảnh minh họa

Cẩn thận kẻo bị "nuốt" thẻ, không lĩnh lương được!

Chị Hoàng Minh Tuyến, cán bộ Công ty Dược thú y - Sở Y tế Hà Nội nói thẳng rằng chị không thích hình thức trả - nhận lương qua tài khoản vì nhiều rắc rối so với cách làm truyền thống. Chị Tuyến cho biết, lương chị mỗi tháng khá thất thường, tùy thuộc vào lượng hàng bán ra nên khó kiểm soát được thu nhập khi khoản tiền trong tài khoản tháng nọ chồng tháng kia. Cuối năm, mùa bán hàng, thu nhập lên tới chục triệu, việc cần chi cũng lớn; thế mà cuối giờ chiều hôm trước, chị cùng người bạn đứng đến hơn nửa giờ đồng hồ bên lề đường mới rút được mấy triệu đồng. Thẻ của Ngân hàng Kỹ thương (Techcombank) mỗi lần chỉ rút được tối đa 1,5 triệu đồng, sau 6 lần đút vào, rút ra mới được 9,5 triệu thì máy đã báo hết tiền, không thể phục vụ tiếp. Vậy là chị lỡ việc.

Tại cây rút tiền của Ngân hàng Ngoại thương đặt gần trung tâm kinh doanh hàng miễn thuế - Giảng Võ, hai người phụ nữ gần như thốt lên mừng rỡ vì cuối cùng, chiếc máy thứ 4 mà họ “viếng thăm” cuối cùng đã chịu “nhả” ra những tờ tiền óng ả. Trước đó, các chị đã đi qua 3 điểm đặt máy khác khác nhau mà điểm thì máy hỏng, điểm thì mất điện.

Tương tự, chị Phạm Thúy Hà (Công ty Phụ gia dầu mỏ) kể, hồi đầu tuần, chị đã phải làm một hành trình từ khu Giảng Võ xuống tận Thanh Xuân, qua rất nhiều điểm đặt máy của Vietcombank mà vẫn không được phục vụ. Cuối cùng, chị phải lên tận Hai Bà Trưng mới rút được mấy trăm nghìn.

Nhiều bất tiện và rủi ro

Đối với các cụ hưu trí, việc nhận lương qua tài khoản xem chừng có nhiều nan giải. Không chỉ ở vấn đề thao tác trên máy phức tạp, ít điểm đặt máy,...

Ảnh minh họa
Các buồng ATM chưa phủ kín và các ngân hàng chưa liên thông làm người sử dụng thẻ chưa được hài lòng khi lãnh lương qua thẻ ATM. (Ảnh chụp ngày 18/1 trên đường Bùi Thị Xuân, quận 1, TP.HCM.) Ảnh: HTD
Bác Nga (70 tuổi, khu tập thể xây dựng - Giảng Võ - Hà Nội) cho biết, tài khoản nhận lương hưu của bác được mở tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank). Tuy nhiên, quanh khu tập thể không có máy rút tiền nào của ngân hàng này. Muốn nhận lương, hàng tháng mấy cụ già vẫn dắt ríu, rủ nhau đi xe buýt xuống điểm đặt máy trên đường Láng Hạ hoặc Cát Linh. Tuy nhiên, không ít lần máy ở 2 điểm gần nhất này trục trặc, có một máy khác ở đường Thái Thịnh nhưng lại không có tuyến xe buýt qua chỗ đó.

Bác Nga kể thêm, trong khu tập thể còn nhiều cụ tuổi đã 87-88 thì đành “chịu cứng”, làm thẻ lâu rồi mà vẫn chưa sử dụng được lần nào. Mà muốn đăng ký nhận lương lại như trước thì lại phải ra phường, lên quận làm đủ thứ thủ tục ủy quyền chi, ủy quyền nhận… Bác Nga tỏ ý muốn trả lại thẻ để nhờ tổ trưởng dân phố lĩnh lương và chi trả giúp các cụ trong xóm như trước.

Nhiều lỗi của chiếc máy đôi khi khiến cả những khách hàng trẻ, năng động nhất cũng phải “khóc thét” vì sợ… oan gia, nói gì đến người cao tuổi. Chị Thu Hương (Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội) một lần rút tiền ở máy ATM của Agribank trên đường Trần Duy Hưng, nhập lệnh rút 500.000đ, máy rú lên roèn roẹt nhưng không nhả tiền. Tuy nhiên, tài khoản của chị vẫn bị trừ tiền như thường. Liên lạc, đi lại nhiều lần với ngân hàng để giải thích nỗi oan, cuối cùng 1 tuần sau Agribank mới kiểm đếm lại được lượng tiền trong máy và trả lại tài khoản cho chị 500.000đ.

Chị Nguyễn Thị Lê Loan cũng một phen gặp rắc rối với Vietcombank khi rút tiền ở máy ATM trên đường Hàng Bông. Lỗi “ấm đầu”, không chịu nhả tiền của máy làm chị tái người tưởng mất không 800.000đ. Để lấy lại được khoản tiền, công sức đi lại, làm việc với ngân hàng cả tuần cũng đủ mệt.

Tương tự như thế, sáng 19/1, một công chức của TPHCM trên đường đi làm đã ghé một máy ATM ở Thủ Đức để rút tiền nhưng máy chỉ cho rút ba triệu đồng. Người này muốn rút số tiền còn lại nhưng máy không cho nên đành chạy đến một máy ATM khác để rút tiền thì bị máy “ém” lại 400.000 đồng. Một số công chức khác người thì bị giữ lại 100.000 đồng, 200.000 đồng, người thì 65.000 đồng...

Nhận tiền rách qua ATM

Ảnh minh họa

Những tờ tiền polymer rách đôi mà máy ATM của BIDV "nhả" cho khách hàng.

Nhiều cán bộ tại trường Cao đẳng Sư phạm TW đã rất ngạc nhiên vì nhiều tờ tiền rút ra từ điểm ATM Hoàng Quốc Việt (Hà Nội) bị rách.


Bà Lê Thị Hải Hoan, công tác tại trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương (Hà Nội) cho biết, sáng 18/1, bà và một cán bộ khác của trường ra điểm đặt máy rút tiền tự động của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) trên đường Hoàng Quốc Việt. Sau khi tiến hành các thao tác rút tiền, bà nhận được 4 tờ tiền mệnh giá 100.000đ bị rách.
Người cùng đi với bà Hoan là bà Nguyễn Thị Lợi cũng phải nhận 6 tờ mệnh giá 100.000đ rách. Qua quan sát, số tiền này bị rách ngay phía góc phải, dạng như bị vật sắc cắt đứt hẳn, sau đó được dán lại bằng băng dính không màu. Theo tờ hóa đơn máy cung cấp, thời điểm bà Hoan tiến hành giao dịch là 9h45 ngày 18/1/2008; mã máy ATM là 220002.

Cán bộ trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương cho biết đây là tháng lương đầu tiên họ nhận qua tài khoản nhưng sau khi nghe tin bà Hoan và bà Lợi bị trả tiền rách, rất nhiều người tỏ ý e ngại và chưa dám đi rút lương.

Ngoài những bất tiện như máy không cho rút nhiều tiền trong một lần; L
ượng tiền tiếp quỹ ở một số máy ATM có thể đáp ứng không kịp thời tại một số điểm có nhiều khách hàng sử dụng; Hệ thống đường truyền có thể nghẽn mạch, mất điện; Các ngân hàng chỉ giao dịch trong giờ hành chính và không làm việc ngày nghỉ làm hạn chế nhu cầu của khách hàng... một lý do nữa khiến chiếc thẻ hiện đại được đón nhận không mấy mặn mà là vì ngoài tính năng rút tiền, mọi giao dịch khác vẫn còn quá hạn chế. Đi mua sắm, du lịch, công tác… người sử dụng vẫn phải “thô sơ hóa” tháo tác bằng cách rút cả cục tiền mang theo người, không khác gì trả lương tận tay như bình thường.

BTH (Tổng hợp từ Pháp luật TPHCM, Dân trí)

Việt Báo
contentlength: 15405
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Lien tiep xay ra chay rung o cac tinh mien Trung

Liên tiếp xảy ra cháy rừng ở các tỉnh miền Trung

Theo Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, từ ngày 27-29/6 tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế..

Bat qua tang 2 giao vien quan he bat chinh tai nha nghi o Lang Son

Bắt quả tang 2 giáo viên quan hệ bất chính tại nhà nghỉ ở Lạng Sơn

Tòa án nhân dân huyện Chi Lăng (Lạng Sơn) đã thụ lý đơn lý hôn giữa ông Khúc Văn L. và vợ là cô giáo đã vào nhà nghỉ với một nam..