Con đường chưa yên

04:34 24/05/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Con duong chua yen
Hai chiếc xe khách đậu tại chỗ cấm đỗ trên quốc lộ 1A bắt khách trưa 22-5 - Ảnh: V.HÙNG
Tình trạng xe khách, xe ôm đón và tranh giành khách lộn xộn trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua Đà Nẵng lại tái diễn đến mức đáng lo ngại. Giao thông ngày càng phức tạp, tai nạn đang rình rập hàng vạn người đi lại trên cung đường “nóng” này.

Xe khách chặn xe máy!

Từ ngày bến xe trung tâm Đà Nẵng dời ra Hòa Minh, đoạn quốc lộ 1A từ cổng KCN Hòa Khánh đến gầm cầu Hòa Cầm (qua các đường Nguyễn Lương Bằng, Tôn Đức Thắng, Trường Chinh) chưa bao giờ yên ổn. Chị Võ Thị M. (làm việc trong KCN Hòa Khánh) bức xúc phản ảnh mỗi ngày đi trên tuyến đường này là mỗi ngày nặng âu lo bởi không biết tai nạn ập đến lúc nào! Chị M. kể nhiều buổi sáng đi làm, vừa qua khỏi ngã ba Huế thì bất ngờ xe khách tấp vào lề đón khách ngay trước... đầu xe máy. Xe gắn máy chạy trước thắng đột ngột, các xe phía sau trờ tới thắng không kịp nên va vào nhau. Đó là chuyện thường ngày diễn ra quanh bến xe trung tâm.

Trên tuyến đường này, mật độ giao thông rất cao bởi tập trung hai KCN với vài vạn công nhân, rồi ba trường đại học lẫn trung tâm trung chuyển hàng hóa, thương mại, chợ... Giờ cao điểm, tình hình giao thông vô cùng phức tạp: xe tải kéo hàng đoàn, xe khách ngang nhiên chạy - tấp lề - rước khách - giành khách, còn xe ôm “kè” theo sát xe khách bất kể các loại xe đi đường. Chưa kể hàng chục tuyến xe buýt chạy mỗi giờ càng làm con đường này ở Đà Nẵng đang “nóng” nhất về tai nạn giao thông.

Nhiều bến “cóc” tập trung ở những điểm đông đúc dân cư trên tuyến đường này vẫn hoạt động. Bến thứ nhất ở trước Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng, đối diện là chợ Hòa Khánh, trường THCS và các trung tâm buôn bán lớn, vì thế bến “cóc” này hoạt động không ngơi nghỉ. Người dân lưu thông qua khu vực này chỉ còn cách né các loại xe đậu, đỗ, rước khách, xả hàng hóa vô tội vạ.

Điểm “nóng” và dai dẳng nhất ở Đà Nẵng là các bến “cóc” hai phía nam - bắc ngã ba Huế. Mặc dù chỉ cách trạm CSGT khoảng 100m, nhưng các xe khách rất “vô tư”... vi phạm. Các xe nối đuôi nhau dừng, rồi tài xế, phụ xe, chủ xe đều xuống đứng dưới lòng đường tranh giành, lôi kéo khách đẩy lên xe. Tình trạng này cũng diễn ra ở ngoài bến xe trung tâm Đà Nẵng. Ngược vào phía nam Đà Nẵng, dọc đường Tôn Đức Thắng cũng đã xuất hiện nhiều bến xe “cóc”.

Song phức tạp nhất vẫn là điểm đón, tranh giành khách ở dưới gầm cầu vượt Hòa Cầm. Bất chấp hai biển lớn “cấm đậu xe, đỗ, đón khách dưới lòng đường bộ” in mực xanh đậm trên móng cầu, các xe khách vẫn tấp vào đón khách, trả khách mà không hề sợ bị phạt!

Xe ôm ép xe khách!

Trong suốt bốn giờ, từ 9g-12g ngày 22-5, trên suốt đoạn quốc lộ 1A qua Đà Nẵng, đoạn đường mất an toàn giao thông nhất, nhưng không hề thấy bóng dáng lực lượng CSGT, thanh tra giao thông.

Theo ông Cường, tổ công tác (CSGT, cảnh sát trật tự, thanh tra giao thông, thanh niên xung kích) lập lại trật tự an toàn giao thông tuyến đường này chỉ hoạt động mỗi khi lễ, tết! Hiện đã xuất hiện tình trạng “cò mồi” có tổ chức và bảo kê trong lĩnh vực vận tải khách ở đây khiến tình hình khó kiểm soát hơn - ông Cường cảnh báo.

Phần lớn các xe khách phía Bắc vào đều trả khách ở bến xe nên xe ôm chỉ tập trung vào hoạt động “cò mồi”. Các xe ôm rất táo bạo mỗi khi bắt được khách. Hết cò cưa giá, rồi đẩy khách lên, kéo khách xuống lúc xe khách đang rà rà trên đường hết sức nguy hiểm.

Song song đó là việc dọa nạt, thậm chí còn hành hung mỗi khi khách không đi xe. Khi khách xuống, hàng chục xe ôm vây lấy khách ngay dưới lòng đường, trên vỉa hè. Những xe khách từ phía Nam ra Đà Nẵng, vừa qua khỏi ngã ba Hòa Cầm đã gặp ngay lực lượng xe ôm với hàng chục chiếc xe gắn máy bám sát xe khách với tốc độ rất cao.

Xe khách càng vào gần ngã ba Huế, xe ôm chạy trước, chạy sau, hai bên càng đông, ước tính hàng trăm xe ôm tùy theo lượng chỗ ngồi trên xe khách. Thậm chí, nhiều xe ôm còn chạy trước xe khách và ép xe khách tấp vào lề để trả khách. Cả đoạn đường Tôn Đức Thắng, mỗi khi có xe khách về Đà Nẵng cảnh tượng hàng trăm xe ôm bám theo làm náo động đường phố, mất trật tự giao thông nghiêm trọng.

Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông TP Đà Nẵng Nguyễn Hữu Cường thừa nhận tình hình an toàn giao thông ở tuyến đường này đang có chiều hướng xấu dần và là nỗi đau đầu của các cơ quan chức năng. Tình trạng mất trật tự giao thông từ ba nguyên nhân: xe xuất bến dày đặc, không có khách nên phải dừng đón khách, quần đảo đón thêm khách; thanh tra quá mỏng nên quán xuyến không hết; hai tổ CSGT hai đầu tuyến chưa quan tâm, chưa tập trung kiểm soát quyết liệt. Theo đề án của ban, để lập lại an toàn giao thông tuyến đường này cần phải kiên quyết tăng cường trách nhiệm tuần tra kiểm soát của các lực lượng, sắp xếp quản lý về vận tải khách và xử phạt nghiêm minh hòng răn đe xe khách, xe ôm.

VIỆT HÙNG

Việt Báo
contentlength: 7739
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Nhân viên cây xăng bị đánh chảy máu mồm vì nghi đổ thiếu
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam