Có nên hạn chế xe cá nhân?

23:15 26/12/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Co nen han che xe ca nhan
Làm sao có thể khuyến khích người dân đi xe buýt với tình trạng thế này?

Ngày 24/12, tại hội thảo khoa học về đề tài hạn chế phương tiện lưu thông cá nhân - do Trung tâm Khoa học xã hội và nhân văn (KHXH&NV) phối hợp với Ban An toàn giao thông TP.HCM tổ chức, PV Thanh Niên đã ghi nhận một không khí tranh luận hết sức căng thẳng.

Đừng đổ lỗi cho xe cá nhân

Phó giáo sư-tiến sĩ Phan An (Viện KH&XH vùng Nam bộ) mở đầu hội thảo bằng một bài phát biểu có tựa đề: "Đừng đổ lỗi cho xe cá nhân". Trong suốt bài phát biểu, ông Phan An đã đặt ra khá nhiều mệnh đề để đi đến kết luận: Thực chất việc kẹt xe ở TP.HCM không hoàn toàn do lỗi của xe cá nhân, mà phải kể đến hàng loạt các nguyên nhân quan trọng như sự quá tải về hạ tầng đô thị; chưa có một tầm nhìn trong quản lý và phát triển TP; chưa có quy hoạch giao thông; ý thức chấp hành luật lệ của người tham gia lưu thông còn yếu nhưng trách nhiệm của các cơ quan quản lý giao thông cũng còn hạn chế... Từ thực trạng này, ông An khẳng định: "Hạn chế xe cá nhân cũng chỉ là một biện pháp nhưng không phải là biện pháp chủ yếu để giải quyết tình trạng kẹt xe, hoặc giảm tỷ lệ tai nạn giao thông". Đồng quan điểm này, thạc sĩ Trần Hồng Vân (Viện KH&XH vùng Nam bộ) cho rằng: "Việc cản trở và gây tắc nghẽn giao thông hiện nay không phải do những người sử dụng phương tiện giao thông cá nhân mà do đường sá, phương tiện giao thông công cộng cùng với công tác quản lý giao thông đô thị còn quá bất cập, hạn chế và yếu kém dẫn đến hậu quả là người dân buộc phải sử dụng phương tiện giao thông cá nhân. Người sử dụng phương tiện giao thông cá nhân không có lỗi trong việc gây ách tắc giao thông, ngoại trừ lỗi vi phạm luật giao thông (nếu có)...".

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Nguyên (Trung tâm KHXH&NV TP.HCM) cho rằng không nên so sánh Việt Nam với các nước tiên tiến để đặt vấn đề hạn chế xe cá nhân, vì trình độ dân trí, kinh tế... khác nhau. Với "nền" kinh tế mặt tiền, kinh tế vỉa hè như TP.HCM thì xe gắn máy vẫn là "nhất". "Không thể chê ý thức của người dân, vấn đề là phải xem lại cách quản lý của ta đã hợp lý chưa?" - TS Nguyên nói.

Hạn chế số lượng là cách làm... ngược

Thượng tá Võ Văn Vân, Phó phòng CSGT đường bộ (Công an TP.HCM) cho biết, hiện toàn TP đã có trên 2,4 triệu xe gắn máy, hơn 252 ngàn ô tô, gần 2 triệu xe đạp và khoảng 40 ngàn xe ba gác, xích lô..., chưa kể phương tiện của 1,8 triệu dân nhập cư và khách vãng lai mang vào TP. "Với diện tích bình quân chỉ 1m2/phương tiện giao thông hiện nay thì nếu đem hết xe ra đường phố đã kẹt cứng" - ông Vân bức xúc, và cho rằng: "Bây giờ đặt ra việc hạn chế đã là chậm. Nếu không hạn chế thì giao thông bế tắc". Theo ông Vân, giải pháp về lâu dài là phát triển giao thông công cộng, quy hoạch lại giao thông đô thị, di dời cảng biển, cảng sông... ra ngoại thành; còn trước mắt sẽ tiếp tục thực hiện biện pháp hạn chế mỗi người chỉ được đăng ký một xe, có thể đề nghị mỗi hộ chỉ đăng ký tối đa 2 xe gắn máy, khảo sát kiến nghị áp dụng việc cấm xe gắn máy lưu thông trong giờ cao điểm ở một số tuyến đường, khu vực thường xuyên ùn tắc giao thông... Ông Nguyễn Hữu Nguyên lập tức có ý kiến: "Chia tỷ lệ diện tích đường giao thông/đầu phương tiện thì thấy hệ số kẹt xe. Phải thoát khỏi hệ số này bằng cách mở đường, giãn dân ra các đô thị ven... chứ không phải đi ngược lại là giảm bớt số lượng xe để rộng thêm hệ số. Không phải cứ mỗi gia đình chỉ có 2 xe gắn máy như sinh con là giảm kẹt xe". Theo ông Nguyên, vấn đề cũng không phải chỉ là quy hoạch giao thông, mà phải quy hoạch lại kinh tế - xã hội, đặt trung tâm tài chính, dịch vụ, thương mại, văn hóa - xã hội... ở đâu cho hợp lý.

Khi nào tiến hành hạn chế xe cá nhân? Không có câu trả lời cụ thể từ hội thảo. Nhưng ý kiến được nhiều người đồng tình là hãy cứ phát triển thật tốt, thật tiện lợi, đa dạng hệ thống vận tải khách công cộng để người dân lựa chọn. "Khi người ta đi xe buýt mà vẫn thấy đắt hơn, bất tiện hơn xe gắn máy như hiện nay thì người ta vẫn còn đi xe gắn máy" - kiến trúc sư Khương Văn Mười (Hội Kiến trúc sư TP.HCM) khẳng định.

Đức Trung

Việt Báo
contentlength: 6494
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Khách hàng bắt hai nhân viên cây xăng quỳ gối trước khi dùng cốc và ấm trà đập rách mặt
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam