Cơ hội phát triển kinh tế, thương mại và du lịch

18:15 05/09/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Co hoi phat trien kinh te, thuong mai va du lichTrong tháng 8 vừa qua, Cục Đường sắt Việt Nam đã ký hợp đồng thuê chủ nhiệm điều hành tiểu dự án đường sắt Lim-Phả Lại với Ban quản lý các dự án đường sắt (RPMU) và tiểu dự án Hạ Long-Cái Lân cùng cầu vượt Bàn Cờ với Ban Quản lý các dự án đường sắt khu vực I (TCty Đường sắt Việt Nam). Các bên đang phấn đấu để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án bởi tuyến đường sắt Yên Viên-Phả Lại-Hạ Long-Cái Lân có vai trò quan trọng trong việc phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hoá, hành khách ngày càng tăng.

Việc xây dựng mới tuyến đường sắt từ Yên Viên đến Phả Lại, nâng cấp đoạn từ Phả Lại đến Hạ Long là phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đây là tuyến đường sắt nằm trong tổng thể đường sắt hành lang Đông Tây, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông vận tải khu vực phía Bắc, thúc đẩy các ngành kinh tế, du lịch phát triển nhanh hơn. Tuyến đường sắt trực tiếp đi qua 5 tỉnh và thành phố Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh và Hải Dương, đặc biệt là tam giác kinh tế trọng điểm Hà Nội-Quảng Ninh-Hải Phòng. Đây cũng là tuyến tiếp nối đường sắt Hà Nội-Lào Cai với cảng biển Cái Lân, mở rộng ra cả tiểu khu kinh tế Đông Bắc, Tây Bắc và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), một khu vực chiếm 35% diện tích, 36% dân số, 29% GDP của cả nước với tiềm năng lớn về khoáng sản (than, apatit, quặng sắt..)

Theo dự báo của Viện chiến lược (Bộ GTVT), nhu cầu vận tải hành khách tuyến Hà Nội-Hạ Long sẽ có 760 nghìn lượt hành khách vào năm 2005, 1.800 nghìn lượt hành khách vào năm 2010 và 3.240 nghìn lượt hành khách vào năm 2020. Về hàng hoá, tuyến Hà Nội-Cái Lân sẽ có 1.902 nghìn tấn vào năm 2005 và 4.005 nghìn tấn vào năm 2010, đến năm 2020 sẽ là 7.404 nghìn tấn.

Co hoi phat trien kinh te, thuong mai va du lich 

Sơ đồ mạng lưới đường sắt châu Á

Đoạn đường sắt từ ga Yên Viên đến cảng Cái Lân là đoạn đường sắt quan trọng, nối liền các tỉnh miền núi giáp Tây Nam Trung Quốc với thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng phía Bắc sông Hồng tới miền duyên hải Đông Bắc, nơi có nền công nghiệp đang phát triển mạnh và có cảng Cái Lân (cảng nước sâu vào loại lớn nhất miền Bắc). Đường sắt Cái Lân-Hạ Long sau này sẽ thuộc trục chính đường sắt Yên Viên-Cái Lân, là tuyến đường sắt có tiêu chuẩn kỹ thuật cao, cho phép chạy tàu với tốc độ 120 km/h (tàu khách) và 80 km/h (tàu hàng). Ga Hạ Long được xác định là ga khách thành phố, vừa phục vụ thảo mãn nhu cầu vận chuyển hành khách trong nước, vừa đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách quốc tế cho thành phố Hạ Long.

Việc nối thông đường sắt từ Yên Viên-Phả Lại-Hạ Long với cảng Cái Lân mang lại hiệu quả thiết thực cho vận tải đường sắt trên toàn tuyến, đặc biệt là vận tải hàng hoá từ cảng nước sâu đến vùng kinh tế phía Tây: Yên Bái-Lào Cai và vùng Vân Nam, Trung Quốc. Cùng với hành lang Đông Tây, đường sắt Hạ Long-Cái Lân được xây dựng tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng quá cảnh sang Trung Quốc và các nước trên thế giới. Yêu cầu mới về chất lượng vận tải khách và hàng trên tuyến Yên Viên-Phả Lại-Hạ Long-Cái Lân là phải rút ngắn thời gian chuyên chở, khắc phục tình trạng đi đường vòng qua Kép, nguyên nhân chính làm cho đường sắt không có sức thu hút khách hàng.

Để phù hợp với nguồn đầu tư của Nhà nước, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hoá, hành khách theo các giai đoạn và sự phát triển cảng Cái Lân, phía tư vấn dự kiến chia làm 4 tiểu dự án: Yên Viên Bắc-Lim, Lim-Phả Lại (RMPU là chủ nhiệm điều hành), Phả Lại-Hạ Long và Hạ Long-Cái Lân (Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực I, TCty ĐSVN là chủ nhiệm điều hành). Theo đó, tuyến Yên Viên Bắc-Lim sẽ sử dụng chung với tuyến đường sắt Hà Nội-Lạng Sơn, sau đó mở rộng thành đường đôi. Làm mới đoạn Lim-Phả Lại tránh các khu dân cư đông đúc; cải tạo, nâng cấp đường cũ Chí Linh-Hạ Long sẽ bám theo nền đường cũ xây dựng nối tiếp cảng Cái Lân.

Theo phân tích của các nhà thiết kế thì đường sắt mới này có nhiều ưu việt: khổ đường lồng 1,435mm và 1.000mm, là tuyến đường đơn có bán kính nhỏ nhất 900m (cá biệt 600m), sử dụng sức kéo diesel có xem xét dùng sức kéo điện trong tương lai. Ngoài ra, kiến trúc tầng trên sử dụng ray P50, hàn liền, tà vẹt bê tông dự ứng lực, có hệ thống cáp quang truyền dẫn thông tin, tổng đài điện tử số, tín hiệu đóng đường bán tự động; giao cắt lập thể giữa đường bộ và đường sắt tại các vị trí quốc lộ.

Theo báo cáo nghiên cứu khả thi, các hạng mục xây dựng công trình được phân kỳ vốn như sau: năm 2004 là 800 tỷ đồng, năm 2005 là 850 tỷ đồng, năm 2006 là 900 tỷ đồng và năm 2007 là 955,4 tỷ đông...Tổng mức đầu tư cho công trình lên đến gần 4 nghìn tỷ đồng. Được biết, dự kiến nguồn vốn để xây dựng tuyến đường sắt này sẽ được huy động từ trái phiếu Chính phủ và sẽ hoàn thành vào năm 2008.

Xây dựng mới tuyến đường sắt từ ga Hạ Long đến cảng Cái Lân là chủ trương đúng đắn của Nhà nước, Bộ GTVT. Đây là một phần của dự án hành lang đường sắt Đông Tây mà tuyến đường sắt Yên Viên-Phả Lại-Hạ Long-Cái Lân là một dự án sẽ được ưu tiên đồng bộ với việc xây dựng cảng nước sâu Cái Lân giai đoạn 2. Đến năm 2008, khi được đưa vào hoạt động, tuyến đường này không những đáp ứng được yêu cầu về vận tải hàng hoá mà còn mở ra khả năng hết sức to lớn về vận tải hành khách, khơi thông luồng du lịch đầy tiềm năng bằng đường sắt từ Thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Tây tới Hạ Long, đáp ứng được nhu cầu phát triển trong nước cũng như vận chuyển hàng hoá quá cảnh từ Việt Nam đi Vân Nam (Trung Quốc)...

T.C

VietBao.vn
contentlength: 7875
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Trẻ con lao vào tranh cướp lộc sau lễ hội ở Hà Nội, người lớn đừng ngoài cổ vũ "Cướp đi! Cướp đi!"
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Be trai lop 1 tu vong vi bi bo quen tren xe dua don

Bé trai lớp 1 tử vong vì bị bỏ quên trên xe đưa đón

Sự việc xảy ra vào ngày 6/8, một học sinh lớp 1 của trường Quốc tế GateWay (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã tử vong trên xe đưa đón của..

Dai gia sam so co gai tren may bay

Đại gia sàm sỡ cô gái trên máy bay

Chiều 26/7, trên chuyến bay VN 253 từ Hà Nội đi TP.HCM của Vietnam Airlines, Nam hành khách ngồi ghế thương gia say xỉn, sàm sỡ 1..

Lien tiep xay ra chay rung o cac tinh mien Trung

Liên tiếp xảy ra cháy rừng ở các tỉnh miền Trung

Theo Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, từ ngày 27-29/6 tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế..