Cơ hội phát triển cho vùng kinh tế trọng điểm

11:29 01/12/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Co hoi phat trien cho vung kinh te trong diem 

Quang cảnh ga Yên Viên (Gia Lâm)

Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh là vùng trọng điểm kinh tế phía Bắc. Tuy nhiên việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa giữa các tỉnh nói trên với cả nước và ngược lại còn nhiều khó khăn. Các tuyến giao thông đường bộ, đường hàng không, đường thủy, thậm chí cả đường sắt, mặc dù đã được cải tạo, nâng cấp nhưng chưa thể đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, dự án xây dựng, cải tạo tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được xem như lời giải cho bài toán này.

 

Tuyến đường sắt Yên Viên - Hạ Long, bắt đầu từ ga Yên Viên đi theo tuyến Hà Nội - Đồng Đăng, tới ga Kép rẽ phải theo tuyến Kép - Hạ Long có chiều dài 178km. Trên tuyến còn có các đường nhánh: Chí Linh - Cẩm Phả; Mạo Khê - Hoàng Thạch... Nhìn chung chất lượng cơ sở hạ tầng toàn tuyến còn yếu kém và đang xuống cấp. Đoạn Yên Viên- Kép, khổ đường 1000mm, khôi phục từ năm 1955. Đến năm 1966, tuyến đường này được nâng cấp thêm đường ray thứ ba, thành khổ đường lồng 1000mm và 1435mm để chạy tàu liên vận quốc tế, nhưng các tiêu chuẩn còn thấp xa so với yêu cầu. Đoạn Kép - Hạ Long được xây dựng từ năm 1967, với khổ đường 1000mm, năm 1975 được mở rộng thành khổ đường 1435mm.

 

Kết quả khảo sát cho thấy, toàn bộ tà vẹt gỗ trên tuyến đều đã bị mục, hỏng; tà vẹt bê tông do Trung Quốc sản xuất cũng đã hư hỏng. Đặc biệt, một số cầu trên tuyến như cầu Đạm Thủy, cầu sông Ky xuống cấp nghiêm trọng, mỗi lần tàu qua có hiện tượng rung, lắc ngang, ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu.

 

Theo quy mô và phương án công nghệ được phê duyệt, dự án đường sắt Yên Viên - Cái Lân sẽ xây mới 35,38km đường sắt từ Lim đến Cổ Thành. Đoạn xây mới này đạt tiêu chuẩn cấp 1, với vận tốc chạy tàu 120km/giờ cho tàu khách và 80km/giờ cho tàu hàng. Giao cắt giữa đường sắt với đường bộ là giao cắt lập thể, có xét đến việc làm các đường gom ở những vị trí giao cắt nhiều, mật độ phương tiện lớn. Đoạn từ Cổ Thành đến ga Hạ Long dài 78km, cơ bản bám theo đường cũ, kết hợp với cải tạo những đoạn đường cong bán kính nhỏ để nâng tốc độ chạy tàu; đồng thời làm mới 4 ga Nam Sơn, Châu Cầu, Chí Linh, Biểu Nghi; nâng cấp và cải tạo 7 ga Lim, Cổ Thành, Đông Triều, Mạo Khê, Yên Dưỡng, Uông Bí C, Yên Cư. Về cầu, dự án sửa chữa và làm mới 61 cầu và 121 cống ngầm. Với tổng đầu tư trên 3991 tỷ đồng, dự án sẽ khởi công trong năm 2005 và được phân ra thành các tiểu dự án.

 

Theo ước tính đến năm 2020, nhu cầu vận chuyển hành khách trong khu vực đạt khoảng 300 triệu lượt người/km/năm; nhu cầu vận chuyển hàng hóa khoảng 803 triệu tấn/km/năm. Vì vậy dự án không chỉ rút ngắn thời gian, nâng cao an toàn chạy tàu, mà còn đáp ứng tốt nhu cầu vận chuyển của xã hội, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế vùng tam giác Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Mặt khác, tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được xây dựng còn nằm trong tổng thể hành lang Đông - Tây, sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông vận tải khu vực phía Bắc, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trong khu vực, tạo ra nhiều việc làm cho hàng vạn lao động và tạo đà cho phát triển du lịch, giao lưu hợp tác quốc tế.

 

HNM

VietBao.vn
contentlength: 4697
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Cong trinh trai phep tren deo Ma Pi Leng

Công trình trái phép trên đèo Mã Pí Lèng

Chủ tòa nhà 7 tầng trên đỉnh đèo Mã Pí Lèng gây xôn xao dư luận thời gian gần đây là người phụ nữ tên Vũ Thị Ánh....